Theo Reuters, giới trẻ Trung Quốc đang đua nhau kinh doanh mặt hàng giày thể thao cao cấp với sự hỗ trợ của các ứng dụng buôn bán trên điện thoại thông minh. Thị trường quá nóng đến mức tình trạng đầu cơ bùng lên, các đôi giày được mua bán với mức giá không tưởng.
Mới đây, một cô gái ở Quảng Đông nhận được tin nhắn từ anh trai đang học đại học, hỏi về mấy giày thể thao Nike ở nhà. "Cỡ 43 là tốt nhất, nhưng có đôi nào cỡ từ 40 đến 45 thì cứ gửi anh", cậu anh trai nhắn nhủ em gái.
Cô gái gửi cho anh trai một đôi giày dù không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Sau đó, cô bị sốc khi phát hiện người anh trai đã bán đôi giày qua ứng dụng Poizon với giá gấp đôi giá gốc.
Nhìn qua Poizon cũng giống như các ứng dụng thương mại điện tử khác. Tuy nhiên nền tảng này chỉ hiển thị mức giá thấp nhất với mỗi mẫu giày thể thao. Nó cũng cung cấp thông tin về các giao dịch cũ để người dùng quyết định giá thị trường của sản phẩm. Các tài khoản kinh doanh giày thể thao mọc lên như nấm trên Poizon.
Hàng loạt trang thương mại điện tử chuyên kinh doanh giày thể thao mọc lên như nấm tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP. |
Trên nền tảng này, thậm chí người dùng có thể trao đổi quyền sở hữu các đôi giày mà không cần phải trực tiếp mua chúng. Dịch vụ này chỉ phục vụ các đối tượng trung gian muốn ăn tiền chênh lệch. Một số đôi giày được bán với giá gấp 20 lần giá bán ngoài cửa hàng.
Poizon được điều hành bởi Shanghai Shizhuan Information Technology. Công ty này tính phí theo phần trăm với mỗi giao dịch. Cơn sốt buôn bán giày thể thao tại Trung Quốc đã đẩy giá trị vốn hóa của Shanghai Shizhuan Information Technology lên tới trên 1 tỷ USD hồi tháng 4, biến công ty này thành "startup kỳ lân" mới trên thương trường.