Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con số đáng báo động về xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam

Trung bình cứ mỗi 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại tình dục. Đa số thủ phạm là người quen của nạn nhân.

xam hai tinh duc tre em anh 1
Theo số liệu từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong 5 năm từ 2011 đến 2015, cả nước có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Tính trung bình, cứ 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số này chỉ là những vụ việc được báo cáo, còn rất nhiều vụ nạn nhân bị chính kẻ xâm hại dọa dẫm hoặc vì lý do nào đó đã không được thống kê.
xam hai tinh duc tre em anh 2
Trên thế giới, theo thống kê của Hiệp hội Quốc gia Phòng chống Bạo hành trẻ em (NSPCC), độ tuổi trung bình của trẻ em bị xâm hại tình dục là 9 tuổi. Cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại tình dục, 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại tình dục. Vấn nạn này có xu hướng gia tăng đối với trẻ em nam. Tại Việt Nam, trước đây trẻ bị xâm hại thường là 13-18 tuổi thì nay xuất hiện nhiều vụ việc ở lứa tuổi 5-13.
xam hai tinh duc tre em anh 3
Đáng chú ý, 93% thủ phạm có mối quan hệ quen biết với nạn nhân, trong đó 47% kẻ xâm hại là họ hàng, người trong gia đình nạn nhân.
xam hai tinh duc tre em anh 4
Trước thực trạng ngày càng nghiêm trọng và nhức nhối của các vụ xâm hại tình dục trẻ em, tiến sĩ Vũ Thu Hương (Khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội) cùng các cộng sự đã đưa ra một số quy tắc giúp phòng tránh nguy cơ cho trẻ. Trong đó, quy tắc 4 vòng tròn nêu rõ các mức hành vi và mức quan hệ nào được làm với trẻ và hành vi nào không nên làm. Với bố mẹ, có thể được ôm; ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột được khoác tay; những người họ hàng thân quen chỉ được bắt tay; còn người lạ đến gần thì xua tay. Đây là những quy tắc đơn giản nhưng có thể giúp các bậc cha mẹ cũng như trẻ em biết cách tự bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại và bắt cóc.
5 bước giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục Clip dài 4 phút của tổ chức "How to tell your child", do Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) dịch, tư vấn cách bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục.
Mẹ bé gái 7 tuổi ở Sài Gòn uất nghẹn kể lại việc nghi con bị xâm hại Người mẹ không kìm nước mắt kể lại việc con gái 7 tuổi của mình nghi bị xâm hại tình dục trong lớp học. Sự việc diễn ra tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM.


Lee Mew

Bạn có thể quan tâm