Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còn khát khao, Ronaldo sẽ giành 7 Quả bóng vàng

Một kết quả được dự báo trước trong buổi tối ở Paris (Pháp). Ronaldo trở thành chủ nhân Quả bóng vàng 2017, lần thứ 5 trong sự nghiệp. Hôm nay là đêm của số 7 người Bồ Đào Nha.


Ronaldo nhận quả bóng vàng trên tháp Eiffel Siêu sao người Bồ Đào Nha nâng cao danh hiệu cá nhân thứ 2 trong năm 2017 trên tháp Eiffel.

Luôn có nhiều tranh cãi liên quan đến Ronaldo, nhưng không ai phủ nhận anh là cầu thủ hay nhất bóng đá thế giới. Cùng với chiến thắng trong gala Quả bóng vàng, số 7 chứng minh bằng nỗ lực, sự kiên trì và không ngừng cải thiện, anh có thể chinh phục những giới hạn không tưởng.

Từ thế bị Messi bỏ xa đến 4 QBV, Ronaldo trong năm 2017 xuất sắc cân bằng tỷ số QBV thành 5-5. Đó chưa phải ga cuối của siêu sao 32 tuổi. Anh muốn 7 QBV. Một khi còn khát khao, Ronaldo hoàn toàn có thể vươn tới cột mốc phi thường đó. Dẫu vậy, những chỉ dấu hiện tại lại không nói lên điều đó.

'Đây có lẽ là Quả bóng vàng cuối cùng của Ronaldo'

Đứng dưới tháp Eiffel (Paris, Pháp), Cristiano Ronaldo giương cao Quả bóng vàng 2017. Khoảnh khắc đó có lẽ là chiến tích vĩ đại cuối cùng siêu sao người Bồ Đào Nha làm được.

Vài ngày trước, chuyên gia Graham Hunter (ESPN) nhìn thấy "điều gì đó" bất thường nơi động lực số 7. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội có dấu hiệu chuyển sang nguội lạnh. Ronaldo không còn giữ được tố chất kẻ thách thức số phận. Một ý chí vượt qua mọi giới hạn đang được thay bằng sự chấp nhận. 

Là Ronaldo của ngày cũ, sau mỗi tình huống bỏ lỡ bàn thắng, số 7 phản ứng bằng gương mặt cáu kỉnh. Trong từng pha bóng, anh luôn thể hiện nghị lực phi thường, với những pha rướn người hết cỡ, vặn mình thực hiện động tác khó... Còn lúc này, ông bố 4 đứa trẻ "đầu hàng" với sự khắc nghiệt thời gian.

Những giới hạn trong Ronaldo lên tiếng và chủ nhân của nó đón nhận rất bình thản. Thời gian lấy đi của số 7 sự nhanh nhẹn, sức rướn và độ dẻo dai. Siêu sao Real Madrid hiểu điều đó và không chút kháng cự. Buổi tối ở Metropolitano thư hùng Atletico cuối tháng 11 trở thành ví dụ điển hình.

Qua bong vang la doc duoc voi Ronaldo? anh 1
Gặp Atletico, Ronaldo có nhiều pha bóng chấp nhận thời gian tác động mạnh mẽ lên cơ thể. Anh không còn cố gắng như đã từng.

Đầu tiên, Ronaldo khống chế không tốt sau đường chuyền của Asensio. Anh té ngã trong thất vọng. Cuối hiệp 2, Marcelo kiến tạo cho đồng đội dứt điểm từ cánh phải với xác suất 99% cơ hội sẽ thành bàn nếu là Ronaldo của quá khứ. Chậm hơn một bước, Lucas phá bóng trước mũi giày chủ nhân 5 QBV.

Theo Graham Hunter, Ronaldo có thể gắng sức và làm tốt hơn. Nhưng không, anh buông bỏ và để mọi thứ trôi qua như sự dàn xếp sẵn. Những hành động của Ronaldo làm Graham Hunter ngạc nhiên, ông đặt nghi vấn phải chăng sự hoàn hảo số 7 có được bắt đầu làm anh nguội lạnh khát khao.

Ronaldo dường như không còn nỗ lực và sự cố gắng trong thi đấu. Điều này càng biến Quả bóng vàng 2017 trở thành độc dược làm giảm đi khát khao trong huyết quản siêu sao hay nhất hành tinh. Chứng kiến Ronaldo sa sút thời gian gần đây, Graham Hunter chẳng buồn kêu gọi anh nên tập dứt điểm lại.

Novak Djokovic, cựu tay vợt số 1 thế giới, còn thốt lên từng gặp nhiều khó khăn trong tư tưởng sau khi quá no nê danh hiệu trong năm 2015. "Tôi chỉ mới tìm lại được động lực thôi thúc bản thân đi tìm thứ gì đó trong tuần này", Nole cho biết.

Đó là cách chơi chữ. Chuyên gia ESPN nói thẳng chính những thành tựu có được đang làm Ronaldo thụt lùi. Thời gian qua, hình ảnh CR7 xuất hiện trên các mặt báo không đi liền với những buổi tập miệt mài. Tất cả được thay bằng sự nhàn hạ. Trên Instagram, số 7 đăng hình vui đùa cùng trẻ nhỏ nhiều hơn.

Qua bong vang la doc duoc voi Ronaldo? anh 2
Thành tích của Ronaldo trong mùa giải 2016-17.

Thời còn khoác áo MU, Ronaldo nằm trong số ít những cầu thủ tiếp tục tập luyện ngoài giờ. Anh còn rủ rê đàn anh Edwin Van der Sar tập luyện cùng với lý do: "Tôi chỉ muốn làm cùng những người giỏi nhất". Trung vệ Gerard Pique là một nhân chứng khác tiết lộ Ronaldo luôn tập luyện rất chăm chỉ trên sân.

Không có được tố chất thiên tài như Messi, Zidane, Ro "béo", David Silva hay Iniesta nhưng Ronaldo vẫn vươn tới thành công bằng sự nỗ lực. Siêu sao 32 tuổi tự biến mình thành siêu sao với hàng nghìn giờ tập luyện ngoài sân lẫn trong phòng tập thể hình. Đó mới là một CR7 vĩ đại làng túc cầu ngưỡng mộ.

Quả bóng vàng 2017 gọi tên Ronaldo là người thắng cuộc. Dựa trên những gì thể hiện một năm trước, cựu sao MU xứng đáng có giải thưởng này. Ronaldo giờ đây cũng tự hào sánh ngang thành tích với Messi. Nhưng càng no nê trong danh hiệu, khát khao trong mỗi con người lại giảm dần.

"Từng có thời điểm khi Real dẫn 4-0, Ronaldo vẫn muốn lập cú đúp. Tuy nhiên, tất cả đều biến mất", Bernd Schuster nhận định năm ngoái. Còn theo Graham Hunter, những phẩm chất mang thương hiệu Ronaldo như chạm bóng nhạy cảm, đánh hơi bàn thắng, xoay trở nhanh... lúc này đang phản chủ.

Qua bong vang la doc duoc voi Ronaldo? anh 3
Instagram của Ronaldo gần đây đăng toàn hình ảnh rất nhàn hạ.

Ronaldo không thể biến từ người hay nhất thành dở nhất chỉ sau 1 ngày, 1 tháng hay 6 tháng. Anh đủ khả năng chơi bóng đỉnh cao nhiều năm nữa. Nhưng một khi giữ được khát khao, lao động nghiêm túc và quên mình có thể đánh bại tất cả, thế giới mới lại được thấy Ronaldo phi thường.

Hôm nay, Quả bóng vàng tôn vinh Ronaldo hay nhất trong năm qua. Ngày mai có thể trở thành độc dược làm hại chủ nhân của nó.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm