Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn giận từ Tuchel phản ánh thực trạng Chelsea

Những thất bại trên thị trường chuyển nhượng cùng phong độ kém ở loạt trận giao hữu khiến Chelsea đứng trước khởi đầu mùa giải khó khăn.

"Kết quả giao hữu tiền mùa giải đều là giả", HLV Jose Mourinho từng thốt ra vào hè năm 2015, để hạ thấp kết quả thua 2-4 của Chelsea trước New York Red Bulls. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha có lý khi đánh giá như thế, nhưng chắc chắn không một HLV chuyên nghiệp nào muốn thấy đội bóng của mình chơi tệ trong giai đoạn tiền mùa giải.

Chelsea anh 1

HLV Tuchel công khai thái độ tức giận với cầu thủ Chelsea sau trận thua Arsenal 0-4. Ảnh: Reuters.

Kết quả du đấu tồi tệ

Thực tế chứng minh nhận định của Mourinho không chính xác, ít nhất là với Chelsea trong mùa giải 2015/16. Đội chủ sân Stamford Bridge tiếp tục chơi kém khi mùa giải năm đó bắt đầu. Đến tháng 12, "Người đặc biệt" bị sa thải khỏi Stamford Bridge vì để thua 9 trận trong 16 vòng đầu tiên Premier League 2015/16.

Thật khó để không xem xét sự tương đồng giữa Chelsea của Mourinho hè 2015 với đội bóng do HLV Thomas Tuchel dẫn dắt hiện tại. Cả hai đều nhận những kết quả tệ hại trong chuyến du đấu trên đất Mỹ. Sau màn trình diễn mờ nhạt với thất bại trên chấm luân lưu trước đại diện của MLS, Charlotte FC (hai đội hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức), Chelsea tiếp tục có trận thua bẽ mặt 0-4 trước Arsenal.

Điều đó khiến HLV Tuchel không kiềm chế được cơn tức giận, trong bối cảnh Ngoại hạng Anh 2022/23 chỉ còn chưa đến hai tuần nữa sẽ khai màn. "Chúng tôi hoàn toàn thua kém so với đối thủ", chiến lược gia người Đức nói sau trận thua Arsenal 0-4. "Phần đáng lo ngại là mức độ nhiệt huyết, thể chất và tinh thần của Arsenal cao hơn chúng tôi rất nhiều".

Màn trình diễn tệ từ Chelsea trong mùa hè 2022 có thể xuất phát từ tính chất giao hữu của các trận đấu hay biến động về nhân sự ở CLB. Tuy nhiên, việc Tuchel chỉ trích nặng nề các cầu thủ Chelsea về sự "thiếu cam kết" và "nhiệt huyết" là tín hiệu không tốt. Giống như năm 2015, nội bộ "The Blues" dường như bắt đầu xuất hiện những tiếng xì xào sau cơn thịnh nộ sôi sục từ HLV trưởng.

Dưới thời Tuchel, bất ổn trong phòng thay đồ Stamford Bridge lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái, khi Romelu Lukaku tiết lộ mong muốn về lại Inter Milan với truyền thông Italy. Ban lãnh đạo "The Blues" hy vọng việc tiền đạo người Bỉ bị đẩy trở lại Inter trong hè này sẽ loại bỏ mọi vấn đề còn tồn tại trong phòng thay đồ.

Nhưng những bình luận của Tuchel cho thấy Lukaku không phải cầu thủ Chelsea duy nhất thiếu nhiệt huyết với đội bóng. HLV trưởng Chelsea tiết lộ: "Có một mức độ thiếu cam kết về tinh thần thi đấu của đội hình Chelsea hiện tại, bởi vì chúng tôi có rất nhiều cầu thủ nghĩ đến việc rời đi và xem xét các lựa chọn của họ".

"Chúng tôi bị trừng phạt (vào tháng 3 - PV) và vài cầu thủ đã rời đi", chiến lược gia người Đức lý giải thêm. "Chúng tôi cũng biết rằng một số cầu thủ khác đang cố gắng rời đi và đó là nguyên nhân".

Việc chia tay cả Andreas Christensen và Antonio Rudiger theo dạng chuyển nhượng tự do hè này không chỉ khiến Chelsea gặp khó khăn về mặt tài chính. Đội bóng thành London mất đi hai trụ cột quan trọng ở hàng thủ và với việc chỉ mới Kalidou Koulibaly cập bến, HLV Tuchel khẳng định ông cần thêm tân binh ở vị trí phòng ngự.

Chelsea anh 2

Đội trưởng Cesar Azpilicueta được cho là muốn chuyển đến Barca trong hè này. Ảnh: Reuters.

Thế khó trên thị trường chuyển nhượng

Mặc dù thể hiện sự quan tâm đến Jules Kounde, Presnel Kimpembe và Nathan Ake, ban lãnh đạo "The Blues" vẫn chưa thể chiêu mộ thành công trung vệ thứ hai trong hè này. Ake ở lại Man City và các cuộc đàm phán với Chelsea gần như chấm dứt. PSG hét giá Kimpembe lên tới 60 triệu bảng, con số Chelsea không sẵn sàng trả. Đội chủ sân Stamford Bridge tưởng như có thời điểm mua được Kounde từ Sevilla. Nhưng trung vệ người Pháp được cho là quyết định chuyển sang Barcelona.

Bộ đôi cầu thủ trẻ Trevoh Chalobah và Malang Sarr được HLV Tuchel cho thử sức trong hè này và họ chơi khá tệ trước Arsenal. Thuyền trưởng Chelsea phải loay hoay với việc chuyển hệ thống phòng ngự từ 3 trung vệ mùa trước sang hàng thủ 4 người. Và mọi chuyện rõ ràng chưa đi đúng hướng với cựu HLV Dortmund.

Trong khi đó, hai cầu thủ giàu kinh nghiệm khác của Chelsea gồm đội trưởng Cesar Azpilicueta và Marcos Alonso đều muốn chuyển đến Barca trong hè này. Trên hàng công, Chelsea cũng hụt mất Raphinha vào tay Barcelona. HLV Tuchel không chỉ đau đầu vì hàng thủ, mà khả năng ghi bàn của các tiền đạo cũng là vấn đề lớn với "The Blues" trong mùa giải trước.

Sau khi Lukaku rời đi, hàng công Chelsea khó có thể mạnh lên khi chưa có sự bổ sung nào khác ngoài Raheem Sterling. Timo Werner tiếp tục chơi tệ trong loạt trận giao hữu hè khi chỉ ghi được 1 bàn trong 3 trận. Anh được cho là sẵn sàng rời sân Stamford Bridge nếu nhận đề nghị hợp lý. Bản thân cầu thủ cũng có những phát ngôn khiến CLB không hài lòng thời gian qua, khi ám chỉ rằng anh không được Tuchel tin tưởng.

"Werner cần có thời gian thi đấu. Cậu ấy phải thể hiện khả năng, ra sân và bảo vệ lấy vị trí của mình", HLV người Đức nói. "Những tôi chưa hiểu vì sao cậu ấy lại nói như thế".

Tuchel dường như có dấu hiệu không kiểm soát được hoàn toàn phòng thay đồ Chelsea, và nếu đội chủ sân Stamford Bridge không thể làm tốt hơn trên thị trường chuyển nhượng, viễn cảnh họ chơi tệ trong giai đoạn đầu mùa giải rất dễ xảy ra.

Tuchel bật cười với tuyên bố của Sterling Huấn luyện viên người Đức bật cười với tuyên bố đầy tự tin của tân binh Raheem Sterling khi dàn sao Chelsea thư giãn với môn bóng bàn sau buổi tập.

Thủ môn đắt giá nhất thế giới sắp bị đem cho mượn

Chelsea và Napoli đang hoàn thiện những thủ tục để đưa Kepa Arrizabalaga chuyển tới thi đấu tại Serie A.

Chelsea nổi cáu với Barca

Chelsea không thể vui vẻ khi Barca liên tục tham gia đấu giá những mục tiêu quan trọng của họ như Raphinha và Jules Kounde.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm