Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còn gặm nhấm quá khứ, Real Madrid chỉ có chuốc cái kết đắng

Siêu cúp châu Âu trở thành nỗi thất vọng cay đắng với các cổ động viên Real Madrid. Thua đậm Atletico Madrid 2-4, "Kền kền trắng" đối mặt nhiều câu hỏi lớn.

Highlights Real Madrid 2-4 Atletico Madrid: Ngược dòng ngoạn mục Atletico giành chiến thắng với tỷ số 4-2 trong trận derby Madrid với Real để đoạt lấy danh hiệu Siêu cúp châu Âu. Diego Costa lập cú đúp trong khi Saul và Koke mỗi người ghi 1 bàn.

Sự kiêu hãnh của người Madrid được thể hiện qua slogan: "Đây là Madrid và không có ai giống như chúng tôi". Điều này đúng khi trong 10 năm trở lại đây chưa có đội nào gặt hái được thành công vang dội như "Los Blancos" ở cúp châu Âu. Họ vô địch Champions League 3 năm liên tiếp.

Tuần rồi, nhà báo Tomas Roncero của AS có một bài phỏng vấn huyền thoại nhạc Pop Rick Astley, trong đó cây bút này tâm đắc nhất câu nói của người nghệ sĩ vĩ đại. Đó là: "Bạn có quyền kiêu hãnh với quá khứ, nhưng không thể gặm nhấm điều đó mãi". Trường hợp Real gần giống thế.

Đánh mất sự sắc bén

"Los Blancos" từng rất hay, nhưng đó là khi Cristiano Ronaldo còn xuất hiện trên sân và các đồng đội của anh chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất. Hôm nay, điều đó biến mất. 4 bàn thua trong trận Siêu cúp châu Âu là điều không ai mong muốn. Song, cách CLB phản ứng trước khó khăn mới đáng lo.

Con gam nham qua khu,  Real Madrid chi co chuoc cai ket dang anh 1
Real Madrid không Ronaldo, họ thua Atletico 2-4 trong trận Siêu cúp châu Âu.

Bây giờ, nỗi nhớ Ronaldo của các Madridista bắt đầu lớn dần. Không có số 7, nanh vuốt "Kền kền trắng" như mất đi sự sắc bén vốn có. Khi Ronaldo ở trên sân, các đồng đội nhìn vào anh mà đá. Khát khao và nghị lực của siêu sao người Bồ Đào Nha lan tỏa đến các vệ tinh, làm họ quyết tâm hơn.

Ronaldo không chỉ là mãnh thú ghi bàn, mà còn truyền cảm hứng cho đội nhà. Ở Tallinn, Karim Benzema làm rất tốt nhiệm vụ ghi bàn. Có điều cái trình của tiền đạo người Pháp chỉ dừng lại tới đó. Anh không thể làm được nhiều hơn. Bởi Benzema và thậm chí tất cả cái tên còn lại không phải Ronaldo.

Trên AS, Tổng biên tập Alfredo Relano phân tích khác biệt giữa Real và Atletico là Diego Costa, tác giả cú đúp. Tiền đạo người Tây Ban Nha đơn giản quá xuất sắc. Anh hoàn thành tốt vai một trung phong, trở thành điểm tựa đáng tin cậy của đội nhà. Đó là người kéo đội Atletico vượt qua khó khăn.

Con gam nham qua khu,  Real Madrid chi co chuoc cai ket dang anh 2
Diego Costa trở thành sự khác biệt giữa Real và Atletico.

Bên phần sân đối diện, Real Madrid chẳng có ai được như Diego Costa. Bộ đôi Gareth Bale và Benzema chơi phập phù. Thực tế trong một thập niên qua chưa bao giờ hai mũi nhọn này của Real Madrid, dù ở thể trạng sung mãn nhất, có thể trở thành niềm hy vọng lớn để Madridista bấu víu.

Suốt hè 2018, Chủ tịch Florentino Perez có động thái rất im lặng trên mặt trận chuyển nhượng. Và khả năng Real Madrid nói "không" với bom tấn, như Neymar, Kylian Mbappe, Robert Lewandowski... lên đến 90%. Real có thể khởi đầu mùa giải mới bằng sự cũ kỹ, với Bale và Benzema.

Không thể ngủ quên trong quá khứ

Đó không hẳn là thảm họa. Thực tế ở những trận đấu tiền mùa giải thì Benzema và Bale đã chơi khá tốt. Họ mang về phân nửa số bàn thắng đội nhà có được tại giải giao hữu ICC 2018. Benzema và Bale rồi sẽ xé lưới đối thủ, nhưng khó đòi hỏi ở hai ngôi sao này ghi hơn 30 bàn mỗi mùa bởi họ không phải CR7.

Sau trận Siêu cúp châu Âu, tờ Marca bình luận thất bại hôm nay dấy lên nhiều hoài nghi cho Real. Họ dường như đang gặm nhắm niềm kiêu hãnh, mù quáng tin tưởng vào "thế hệ vàng" của Luka Modric, Toni Kroos, Sergio Ramos, Marcelo... Mà thực tế lại cho thấy dàn cầu thủ này đã chơi đủ lâu ở Bernabeu.

Con gam nham qua khu,  Real Madrid chi co chuoc cai ket dang anh 3
Nhiều cầu thủ Real đã chơi đủ lâu ở Bernabeu.

Real cần chút gì đó đổi mới. Trên hàng công, Real Madrid có thể không mua "Ronaldo mới", nhưng việc bổ sung thêm một cầu thủ tấn công chất lượng là điều cấp bách. Từ nước Anh, Eden Hazard đã đánh tiếng với "Los Blancos". Tất cả chỉ còn chờ ngài chủ tịch đáng kính nhấn nút kích hoạt bom tấn.

Ở hàng phòng ngự, kẻ thù của Marcelo, Ramos hay Carvajal không phải những đối thủ đẳng cấp, mà lại chính việc đắm chìm trong vinh quang 3 mùa gần đây. Điều đó có thể khiến họ cạn dần khát khao. "Sau khi giành hàng tá danh hiệu, có lúc tôi tự hỏi mình ra sân để làm gì", cựu tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic từng thổ lộ.

Như Rick Astley từng nói: "Bạn có quyền kiêu hãnh với quá khứ, nhưng không thể gặm nhấm điều đó mãi". Real cần sự đổi mới. Sẽ thật điên rồ nếu yêu cầu đội bóng Hoàng gia thay một lúc cả đội bóng, nhưng họ nên đưa về Bernabeu vài gương mặt mới. Những người có khát khao và tham vọng lớn như Ronaldo.

Bằng không, một cái kết đắng không chừng đang chờ đợi Real Madrid phía trước.

Real Madrid thua Atletico 2-4: Không còn Ronaldo, không chiến thắng

Không Ronaldo và HLV Zidane, Real Madrid thảm bại trước Atletico. Nhà vua tuyệt đối của bóng đá châu Âu trong suốt ba năm qua không còn là chính họ ở trận tranh siêu cúp châu Âu.

Nguyên Trí

Ảnh: AS.

Bạn có thể quan tâm