Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái lai Tây của Lan Phương mê sách từ bé, 3 tuổi đã biết đọc

Diễn viên Lan Phương cho biết mình lên 3 tuổi đã biết đọc sách nên cũng có thể con gái cô giống mẹ khi mê sách từ bé.

Con gai Lan Phuong anh 1

Lan Phương cùng chồng Tây và hai con trong sinh nhật 6 tuổi của Lina. Ảnh: FBNV.

Trên trang cá nhân, Lan Phương thường xuyên chia sẻ hình ảnh các con đam mê đọc sách. Bé lớn Lina năm nay mới vào lớp 1 nhưng đã gắn bó với sách từ những năm đầu đời nhờ được truyền sự ham đọc từ mẹ. Mia, con gái thứ hai của Lan Phương mới 6 tháng tuổi nhưng khi chưa đầy 3 tháng tuổi cô bé đã vô cùng háo hức nếu nhìn thấy những cuốn sách màu sắc sặc sỡ trong nhà.

Riêng Lina đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, trên máy bay, lúc ở công viên hay khi lên giường chuẩn bị đi ngủ... Lan Phương chia sẻ: "Tôi đọc sách cùng Lina từ khi con còn bé tí như Mia. Đến bây giờ bé toàn bảo mẹ nằm đọc sách của mẹ, con đọc sách của con thôi! Cứ tới giờ đi ngủ là trên giường ngập sách. Thỉnh thoảng muốn làm em bé thì Lina mới bảo mẹ đọc sách cho nghe. Mia cũng bắt đầu nhìn sách chăm chú đến nỗi nước bọt trào hết cả ra miệng, mắt thì sáng trưng".

Con gai Lan Phuong anh 2

Con gai Lan Phuong anh 6

Cô bé có niềm đam mê đặc biệt với sách. Ảnh: FBNV.

Nữ diễn viên cho biết con gái Lina đọc sách cả hai thứ tiếng: Anh và Việt. Cô bé luôn có tình yêu lớn với sách và thể hiện sự thích thú khi học hỏi những điều mới ở mọi nơi. Lan Phương mong con luôn giữ được tình yêu với sách và việc học sau này.

Không chỉ được thừa hưởng "máu" đọc sách từ mẹ, các con được Lan Phương nuôi dưỡng thói quen đọc sách từ nhỏ.

Nữ diễn viên chia sẻ với VietNamNet: "Từ khi các bé còn nhỏ tôi đã hay đọc sách cùng con và hình thành thói quen trước khi đi ngủ là đọc sách. Tôi khá sáng tạo nên cũng có nhiều cách biến tấu khi đọc sách cho con. Ví dụ có hôm tôi đọc bình thường, có hôm diễn nhân vật thành kiểu khác. Sau khi con đã quá quen với nội dung trong sách tôi chuyển sang hát nên con rất thích. Đó là một trong lý do bạn ấy mê sách và nhiều khi Lina cũng hát như tôi".

Lan Phương cho biết khi mình còn nhỏ, mẹ nữ diễn viên cũng có nhiều sách nên cô bắt đầu làm quen với việc đọc rất sớm. "Những cuốn sách đầu tiên tôi đọc là sách của mẹ. Mẹ kể khi tôi 1 tuổi là bà đã đặt toàn bộ sách của NXB Kim Đồng về cho tôi dù đồng lương của giáo viên rất ít ỏi. Lên 3 tuổi, tôi đã có thể nhớ mặt chữ và bắt đầu đọc. Lina cũng vậy, 3 tuổi là có thể đọc".

Nữ diễn viên cho biết cô mua tất cả sách dành cho thiếu nhi, ban đầu chọn những cuốn có hình vẽ đơn giản cho các con, lớn dần thì cho bé tiếp cận với những truyện đơn giản và nếu con thích loại sách nào cô sẽ mua loại đó. "Điều quan trọng nhất là bố mẹ ở gần và hiểu con đang muốn gì, mua sách con thích thì sẽ kích thích đọc, nếu không thích mà ép đọc thì lâu dần sẽ chán và sợ", Lan Phương chia sẻ bí quyết để giúp các con nuôi dưỡng niềm đam mê với sách.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/con-gai-lai-tay-cua-dien-vien-lan-phuong-me-sach-tu-be-3-tuoi-da-biet-doc-2322757.html

Mỹ Anh/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm