Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con đường kỷ lục Guinness nứt, bong tróc kéo dài

Bức tranh gốm sứ dài 3,8 km đã bong tróc, nứt toác kéo dài tại nhiều điểm khiến con đường kỷ lục thế giới ở Hà Nội trở nên nhếch nhác và có nguy cơ bị phá hỏng.

Ảnh
Con đường gốm sứ ven sông Hồng là công trình nghệ thuật chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Con đường gốm sứ khởi đầu từ cửa khẩu Phú Thượng (Tây Hồ) xuôi theo dòng chảy con sông Hồng đến cuối phố Trần Quang Khải giáp với đường Nguyễn Khoái với 27 đoạn tranh gốm nối tiếp nhau theo các chủ đề như: Các họa tiết hoa văn theo dòng chảy lịch sử từ Đông Sơn qua Lý - Trần - Lê - Nguyễn.
Khởi đầu từ cửa khẩu Phú Thượng (Tây Hồ), bức tranh gốm sứ xuôi theo dòng chảy con sông Hồng đến cuối phố Trần Quang Khải, giáp với đường Nguyễn Khoái. Toàn bộ công trình được ghép từ 27 đoạn tranh gốm nối tiếp nhau theo các chủ đề như: các họa tiết hoa văn theo dòng chảy lịch sử từ Đông Sơn qua Lý - Trần - Lê - Nguyễn.
Cũng trong dịp này, tổ chức kỷ lục thế giới – Guiness đã công nhận, trao bằng chứng nhận kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới cho đoạn tranh “Hoa văn Việt nam trong dòng chảy lịch sử” dài 810m vào tháng 10-2010.
Tháng 10/2010, công trình được Tổ chức Kỷ lục thế giới trao bằng chứng nhận kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, sau 4 năm kể từ ngày hoàn thiện con đường này xuất hiện nhiều vết nứt vỡ, bong tróc khiến tuyến đường trở nên nhếch nhác và gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều người dân cho rằng tình trạng này đã xuất hiện từ lâu, đến thời điểm này đang xuống cấp nặng.
Tuy nhiên, sau 4 năm kể từ ngày hoàn thiện, con đường ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt vỡ, bong tróc. Người dân cho rằng, tình trạng này xảy ra từ lâu và đang tiếp tục xuống cấp nặng.
Bà Loan (68 tuổi), người dân ở phố Hồng Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, các vết nứt xuất hiện từ những năm trước nhưng mới đây tình trạng này xuất hiện thường xuyên ở nhiều đoạn trên diện rộng. Nhiều vị trí bong tróc từng mảng lớn nhưng không thấy được sửa lại.
Bà Loan (68 tuổi), người dân ở phố Hồng Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, các vết nứt xuất hiện từ những năm trước nhưng mới đây đã lan rộng. Nhiều vị trí bong tróc từng mảng lớn.
ảnh
Những tảng gốm phồng lên trước khi rụng xuống vỉa hè.
“Nếu không kịp thời có phương án sửa chữa, sẽ không lâu sau toàn bộ bức tranh kỷ lục này sẽ bị hư hỏng hoàn toàn”, bà Loan quan ngại.
“Nếu thành phố không có phương án sửa chữa kịp thời, không lâu nữa toàn bộ bức tranh kỷ lục này sẽ hỏng hoàn toàn”, bà Loan quan ngại.
Ghi nhận tại tuyến đường gốm sứ ngày 16/7, Hầu hết dọc tuyến đường đều có vết nứt nẻ xuất hiện. Tại nhiều điểm, các mảnh gốm bị bong tróc có nguy cơ mở rộng và đổ xuống bất cứ lúc nào.
Các vết nứt dài thường xuất phát ở những điểm xây nối giữa bức tường cũ và mới.
Ngoài ra, xung quanh các điểm chân cầu Long Biên, Chương Dương vẫn còn tình trạng quán vỉa hè tụ tập khiến bức tranh gốm sứ tại điểm đó bị biến màu, bốc mùi gây mất mỹ quan.
Nhiều đoạn bong tróc được vá lại tạm bợ và không lâu sau lại dần rơi rụng.
ảnh 2
Thậm chí, có mảng còn bị tách ra tới vài cm, chỉ cần chạm mạnh là vỡ.
ảnh 3
Nhiều điểm có vết nứt dọc từ trên xuống lồi ra hẳn so với mặt tranh gốm xung quanh.
ảnh 4
Những vết nứt dài hàng chục mét này đang ngày càng dài thêm.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm