Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Côn đồ ép thương lái mua dưa giá rẻ

Những ngày cuối năm, người dân huyện Ea Súp tất bật thu hoạch dưa bán dịp Tết. Tuy nhiên, nông dân lo lắng vì giá xuống thấp cộng với việc thương lái bị một số thanh niên uy hiếp.

Ông Lê Văn Vinh (45 tuổi, quê Tây Sơn, Bình Định) cho biết gia đình lên thị trấn Ea Súp thuê đất trồng dưa hơn 4 năm nay, nhưng chưa khi nào giá lại thấp như mùa này.

“Mọi năm giá 5.000 - 6.000 đồng/kg thì nay chỉ còn một nửa loại trên 2,5 kg. Còn loại 2, 3 thì đổ đi. Năm nay, gia đình trồng 8 ha dưa, thu hoạch được hơn 320 tấn nhưng tiền bán chỉ đủ vốn”, ông Vinh nói.

Người dân thu hoạch dưa hấu tại huyện Ea Súp. Ảnh: M. Q

Theo ông Vinh, năm nào đến thời điểm này cũng xuất hiện nhóm thanh niên ép các thương lái mua dưa của người dân giá rẻ rồi chung chi cho chúng 1-2 triệu đồng. "Nhiều thương lái không chịu đưa tiền thì bị nhóm thanh niên chặn xe đánh", ông Vinh bức xúc.

Tài xế Nguyễn Văn Thi (quê Đắk Nông) cho biết, mỗi lần vào đây thu mua dưa đều phải theo sự hướng dẫn của nhóm thanh niên. Sau khi lấy đủ hàng thì đóng cho những người này 2 triệu đồng/xe.

“Năm trước do không biết nên tôi tự ý vào vườn của người dân thu mua thì bị nhóm khoảng 7 - 8 người chặn đầu xe. Mùa này rút kinh nghiệm, thà mất ít tiền để yên ổn làm ăn. Chúng bắt thương lái thu mua giá rẻ, tiền dư thì để đưa chúng”, tài xế Thi kể.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Toản - Phó chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho biết các năm trước có xảy ra tình trạng côn đồ bảo kê, ép thương lái mua dưa giá thấp. Sau khi nắm được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo công an xử lý.

"Năm nay tôi chưa nghe người dân phản ánh vấn đề trên, sắp tới huyện sẽ chỉ đạo công an xác minh xử lý để nông dân yên tâm làm ăn", ông Toản nói.

Chưa Tết đã khóc ròng vì giá dưa hấu rẻ mạt

Dù dưa hấu loại đẹp nhất được người dân chào giá từ 1.300-1.500 đồng/kg nhưng thương lái thu mua với số lượng rất hạn chế.


Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm