Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con, cháu biên soạn sách về di cảo của cố GS Phan Huy Lê

"Phan Huy Lê di cảo: Nhận thức lịch sử Việt Nam" là kết quả của quá trình tổ chức bản thảo của các con, cháu GS Phan Huy Lê, làm việc trong nhóm Sử học liên ngành.

Cố Giáo sư Phan Huy Lê trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Quyên Quyên.

Tháng 6/2018, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê - một trong "tứ trụ" của sử học nước nhà qua đời ở tuổi 84.

Nhằm chuẩn bị kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố giáo sư (23/2/1934 - 23/2/2024), các con, cháu của giáo sư làm việc trong nhóm Sử học liên ngành, bao gồm PGS.TS Phan Phương Thảo, PGS.TS Phan Hải Linh, TS Phạm Lê Huy đã tìm trong di cảo của ông những tổng kết hội nghị, hội thảo khoa học; những bài viết khai mở và định hướng cho nhiều hướng nghiên cứu mới; những trao đổi thảo luận về các vấn đề hay nhân vật lịch sử có nhiều gai góc, “nhạy cảm”… để tổng hợp, tổ hợp thành cuốn sách mang tên Phan Huy Lê di cảo: Nhận thức lịch sử Việt Nam.

Cuốn sách sẽ được ra mắt vào cuối tháng 2, do Công ty cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) phát hành.

di cao Phan Huy Le anh 1

Cuốn sách về cố giáo sư Phan Huy Lê sắp phát hành. Ảnh: TIMES.

Cuốn sách sẽ cung cấp thêm các thông tin khách quan, chân thực và qua đó giúp độc giả nhìn nhận rõ hơn không chỉ sự nghiệp Sử học vẻ vang của giáo sư Phan Huy Lê, mà cả những bước tiến mới của nền Sử học đất nước. Kết cấu cuốn sách được chia thành hai phần:

Phần I: Tư liệu và Tổng quan: Những công trình mang tính khái quát, thể hiện dấu ấn của GS Phan Huy Lê, hoặc những bài tổng kết chưa được xuất bản chính thức, hay chưa có điều kiện công bố rộng rãi.

Phần II: Nhân vật và Sự kiện: Tập trung cao cho nội dung hình thành, phát triển, tính chất, chức năng, vai trò và đóng góp của các nhà nước từ thời đại dựng nước đầu tiên cho đến các nhà nước thế kỷ X; lịch sử quân sự và các cuộc chiến tranh giữ nước từ khởi nghĩa Hoan Châu (713-722) cho đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954); một số bài viết tiêu biểu về các nhân vật lịch sử.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Người Việt tổ chức hội chợ, triển lãm ra sao hơn 100 năm trước

Triển lãm tài liệu lưu trữ “Đấu xảo - Nơi tinh hoa hội tụ” phác họa không gian các hội đấu xảo trong nước, quốc tế, nơi hội tụ tinh hoa Việt, từ cuối thế kỉ 19 đến giữa thế kỉ 20.

Ánh Hoàng

Bạn có thể quan tâm