Như một kịch bản quen thuộc, mỗi mùa thu trôi qua, Apple sẽ lại giới thiệu một chiếc iPhone hoàn toàn mới. Sau sự kiện, cộng đồng mạng lại "ngáp dài" trước lượng thay đổi ít ỏi từ Táo khuyết.
"Không có đủ thứ để thay đổi", "chiếc iPhone mới này hầu như không khác gì so với mẫu của năm trước" là những bình luận dễ thấy trên khắp các diễn đàn công nghệ.
Trong những tháng tiếp theo, có thể dễ nhận thấy một số báo cáo cho rằng doanh số bán iPhone đang thấp, khâu sản xuất đang bị thu hẹp hoặc những nhận định Apple đã mất khả năng đổi mới trong lĩnh vực smartphone.
"Đoàn tàu" bền bỉ
Điểm chung cho tất cả điều đó là các chuyên gia và nhà phân tích vẫn tiếp tục đánh giá thấp "đoàn tàu" chở hàng iPhone.
Không thể phủ nhận mọi sản phẩm mới của Apple đều đầy đủ tiện ích như mong đợi. Và chắc chắn, một số mẫu sẽ có doanh số bán ít hơn những mẫu còn lại.
Tuy nhiên, nếu thu nhỏ lại và xem xét tổng thể chiếc smartphone mang tính biểu tượng của Apple, chắc chắn phải khẳng định iPhone vẫn là một thành công vô song.
Đà tăng trưởng của iPhone vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: The Verge. |
Đêm 31/10, Apple công bố kết quả tài chính quý III (quý IV theo năm tài chính của công ty) với con số doanh thu và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu vượt kỳ vọng.
Trong đó, chỉ riêng doanh thu từ iPhone đạt 46,22 tỷ USD. Tổng số tiền mặt của công ty hiện đạt 156,65 tỷ USD.
Để so sánh, con số này cao hơn gần 2,5 tỷ USD so với doanh số bán iPhone trong cùng kỳ năm ngoái. Trên bục phát biểu, CEO Tim Cook lưu ý rằng con số 46,22 tỷ USD đã lập kỷ lục cho quý III.
Trong nhiều năm qua, nhiều chuyên gia vẫn luôn cho rằng Táo khuyết đã đạt đỉnh với iPhone. Tuy nhiên, với phát biểu mới nhất của Tim Cook, tức 17 năm sau khi iPhone đầu tiên ra mắt và trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Android, Apple vẫn lập kỷ lục về doanh số bán iPhone.
Do Apple không còn công bố số iPhone bán ra theo quý nữa, chúng ta phải dựa vào tổng doanh thu để đánh giá chu kỳ thật sự của doanh số bán iPhone.
Lúc này, một trong hai điều sau đang xảy ra: Doanh số bán iPhone đang tăng lên hoặc doanh số bán iPhone có phần chững lại.
Tuy nhiên, bất kể thế nào, câu trả lời thực tế không quan trọng vì kết quả vẫn là một. iPhone vẫn luôn là động lực thúc đẩy doanh thu của Apple.
BGR trích dẫn một thống kê đáng chú ý khi cho biết doanh thu của iPhone trong quý III trong năm 2020 đạt 26,4 tỷ USD. Chỉ trong vòng 4 năm, iPhone 16 đã giúp con số này tăng vọt hơn 50%.
Những ngày tươi sáng còn ở phía trước
Trong suốt buổi báo cáo tài chính quý III/2024, cụm từ "AI" và "Apple Intelligence" được các lãnh đạo Apple và các nhà phân tích nhắc đến 24 lần.
Riêng CEO Tim Cook, ông đề cập đến 2 cụm từ này 15 lần. Cook nhấn mạnh đây là “khởi đầu của một chương mới” cho Apple.
Tim Cook nhắc đến Apple Intelligence và AI tổng cộng 15 lần. Ảnh: EPA. |
Điều này cho thấy iPhone vẫn còn tương lai rộng mở hơn ở phía trước. Lần này, mọi chuyện có vẻ hơi khác khi "con át chủ bài" thực sự Tim Cook dành cho tương lai của Táo khuyết lại nằm ở một lĩnh vực khác: trí tuệ nhân tạo.
Phản hồi ban đầu từ các nhà phát triển và người dùng là rất tích cực. Theo lời Tim Cook, tỷ lệ người dùng cập nhật lên iOS 18.1 “nhanh gấp đôi so với bản 17.1 của năm ngoái”.
Bất chấp doanh số bán hàng mạnh mẽ, trong những năm gần đây, phần lớn người dùng iPhone đã không còn lên đời máy thường xuyên như trước nữa.
Nói cách khác, những cải tiến tinh tế về phần cứng và thiết kế đối với iPhone đã không còn đủ hấp dẫn. Đối với những người dùng này, một chiếc iPhone mới đại diện cho một bước tiến lớn về cả hiệu suất và tính năng, điều mà Apple mô tả về Apple Intelligence, sẽ là điểm nhấn quyết định để nâng cấp điện thoại.
Nhiều nhà phân tích cũng tin rằng AI sẽ đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy người dùng nâng cấp iPhone. Apple cũng quảng cáo iPhone 16 và 16 Pro là những thiết bị có khả năng "đón đầu tương lai".
Cách nói này có nghĩa là phần cứng thiết bị sẽ đáp ứng được sự phát triển liên tục của các công cụ AI trong nhiều năm tới.
Thậm chí, đã có nhiều chuyên gia nổi tiếng như nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities đã đặt niềm tin rằng những tính năng mới sẽ thúc đẩy một “siêu chu kỳ”, hay còn gọi là giai đoạn bùng nổ doanh số iPhone mới.
Apple Intelligence có thể giúp gia tăng doanh số dòng iPhone trong tương lai. Ảnh: Slashgear. |
“Theo quan điểm của chúng tôi, sẽ có một số người không nâng cấp máy trong năm đầu. Tuy nhiên đến khi mọi người truyền tai nhau, kết hợp việc Apple bổ sung nhiều tính năng AI mới, điều đó sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp trong nhiều năm”, nhà phân tích William Kerwin từ Morningstar nhận định.
Đồng quan điểm, CEO Ben Bajarin từ Creative Strategies nhận định iPhone 16 sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp, đặc biệt khi nhiều người đang dùng các mẫu iPhone 3-4 năm tuổi.
“Nhiều bằng chứng cho thấy lượng người dùng thiết bị Apple đời cũ rất lớn, thậm chí từ iPhone 12. Do đó, nhiều người đã đến chu kỳ nâng cấp”, Bajarin nhấn mạnh.
Hồi tháng 8, các nhà phân tích tại Wedbush ước tính hoạt động AI của Apple có thể nâng vốn hóa công ty từ 3.310 tỷ USD (hiện nay) lên hơn 4.000 tỷ USD.
Mặc dù còn quá sớm để đánh giá tác động của Apple Intelligence đến doanh số iPhone, kết quả tài chính của công ty đã cho thấy một số dấu hiệu khả quan.
Giới phân tích phần lớn cũng đều đưa ra cùng nhận định tương tự. Nếu điều đó thành sự thật, Apple Intelligence đủ sức để khởi động siêu chu kỳ, giúp "con tàu" bền bỉ mang tên iPhone tiến về phía trước nhanh hơn bao giờ hết.
Giống như trên thế giới, tại Việt Nam, dòng iPhone mới vẫn duy trì sức hút ổn định, đạt mức đơn đặt hàng kỷ lục 10.000 đơn chỉ sau 30 giây mở đăng ký ở TopZone.
Sau sự kiện mở bán ngày 27/9, TopZone vẫn có các ưu đãi đặc biệt như giải pháp tài chính trả góp 0%, trả trước 0 đồng dễ dàng, thu cũ trợ giá đến 2 triệu đồng, mua kèm sản phẩm Apple khác giảm thêm đến 3 triệu đồng, mua kèm phụ kiện iPhone 16 chính hãng giảm ngay 35%.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn