Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn ác mộng bệnh tâm lý và tự tử ở showbiz Nhật Bản

Nổi tiếng luôn đi đôi với áp lực trở thành quy luật khắc nghiệt trong showbiz. Tại ngành giải trí Nhật Bản, tỷ lệ tự sát tăng cao ở giới nghệ sĩ đang gây ám ảnh.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin nam diễn viên Hiroyuki Watanabe qua đời ở nhà riêng tại tỉnh Kanagawa, Nhật Bản vào ngày 3/5. Công ty quản lý và gia đình xác nhận nguyên nhân cái chết của ngôi sao Siêu nhân điện quang là tự tử.

Theo Yahoo Japan, vụ việc Hiroyuki Watanabe tự sát cho thấy mặt tối nghệ sĩ tự kết liễu đời mình vẫn đang ẩn mình tồn tại trong showbiz với những cái chết đột ngột, không dấu hiệu cảnh báo trước.

Tờ NHK bình luận showbiz Nhật Bản bị phủ bóng đen bởi hàng loạt vụ tự tử của người nổi tiếng. Trong hai năm ngắn ngủi, ngành giải trí nước này chứng kiến sự ra đi bi thảm của hơn 10 ngôi sao hàng đầu theo cách cực đoan.

Vấn nạn tự tử ở Jpop

Theo Japan Times, ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản hai năm qua liên tục bị truyền thông châu Á và phương Tây nhắc nhở về sự yếu kém trong khả năng chăm sóc sức khỏe tâm thần, ngăn chặn hành vi tự tử của giới nghệ sĩ.

Điển hình trong năm 2020, showbiz Nhật Bản chấn động trước tình trạng tự tử liên hoàn của những tên tuổi lớn như Yuko Takeuchi, Maisa Tsuno, Hana Kimura, Sei Ashina, Haruma Miura. Theo NHK, việc nghệ sĩ tự sát hiện trở thành vấn nạn đáng báo động ở Jpop với tỷ lệ nghệ sĩ mắc bệnh tâm lý, có suy nghĩ và hành động cực đoan với bản thân tăng cao.

Theo kết quả khảo sát do Hiệp hội Diễn viên Nhật Bản tiến hành, có hơn 30% người nổi tiếng chia sẻ cảm thấy không hạnh phúc, và muốn kết liễu mạng sống. Trong số hơn 2.500 ngôi sao tham gia khảo sát, có 45% nghệ sĩ cho biết họ vật lộn với các vấn đề tâm thần, và có đến 9% người tiết lộ đã chịu nhiều chấn thương cả về tinh thần lẫn thể chất dai dẳng trong suốt nhiều năm.

Nguyên nhân gây căng thẳng, lo lắng hay tuyệt vọng đến mức phải chấm dứt mạng sống của giới sao đều bắt nguồn từ áp lực công việc, biến cố cuộc sống và hành vi bạo lực từ dư luận.

Nữ đô vật, diễn viên Hana Kimura (22 tuổi) qua đời sau nhiều ngày rơi vào trạng thái tuyệt vọng, hoàn toàn không thể vực dậy trước những bình luận tiêu cực, tẩy chay của khán giả. Hana Kimura đã nhận hàng trăm bức thư chửi bới, yêu cầu cô giải nghệ mỗi ngày vì lỡ tay tát bạn khi tham gia show thực tế.

Trong khi đó, diễn viên Takashi Fujiki tự kết liễu vì bế tắc trong cuộc sống, gặp khó khăn về kinh tế khi dịch Covid-19 ập đến. Minh tinh Sayaka Kanda quyên sinh sau khi bị bạn trai là tài tử Takahisa Maeyama phản bội, ngoại tình với người khác.

Theo Yahoo Japan, cái giá của việc chạm tay tới hào quang của giới sao Nhật Bản là đánh đổi bản thân. Họ chịu sự kiểm soát từ lời nói, hành động, suy nghĩ đến vẻ bề ngoài. Người nổi tiếng hy sinh sức khỏe, gánh chịu áp lực nặng nề vì ám ảnh phải hoàn hảo trước công chúng.

Do quan niệm xã hội đề cao tính kiên nhẫn và chịu đựng, nghệ sĩ Nhật Bản mất đi quyền được giãi bày khó khăn đang đối mặt. Việc kiềm chế tâm trạng để thể hiện hình ảnh vui vẻ, hoàn hảo trước ống kính nhằm tránh bị phán xét khiến nhiều người trở nên nhạy cảm, dễ rơi vào trầm cảm kéo dài.

Áp lực không được bệnh tật, đau buồn

Trước khi mất, Hiroyuki Watanabe là tài tử có tiếng trong thể loại tokusatsu - phim hành động khoa học viễn tưởng về siêu anh hùng ở showbiz Nhật Bản. Không chỉ sự nghiệp thành công, Hiroyuki Watanabe còn có cuộc hôn nhân hạnh phúc bên nữ diễn viên Hideko Hara.

Sự ra đi của Hiroyuki Watanabe là cú sốc đối với công chúng bởi trước đó ông không biểu hiện cảm xúc bất thường, luôn xuất hiện trước đám đông với vẻ ngoài phong độ và tràn đầy năng lượng. Trên NHK, Hideko Hara cho biết gia đình và các nhân viên đều sững sờ, đau buồn trước sự ra đi của Hiroyuki Watanabe.

Van nan sao Nhat tu sat anh 7

Cái chết của tài tử gạo cội Hiroyuki Watanabe gây bàng hoàng. Ông vốn được biết đến là người vui vẻ, phóng khoáng. Ảnh: NHK.

Nguồn tin trong giới cho biết Hiroyuki Watanabe mắc chứng rối loạn thần kinh, ám ảnh cưỡng chế. Cố nghệ sĩ có xu hướng bi quan với cuộc sống, để tâm đến lời nhận xét của người xung quanh quá mức và bị ám ảnh ngoại hình cơ bắp hoàn hảo nghiêm trọng.

Theo Japan Times, mắc bệnh tâm lý nhiều năm nhưng Hiroyuki Watanabe không điều trị. Điều này khiến tình trạng của ông thêm trầm trọng, và dẫn đến hành vi thiếu sáng suốt.

Không có di thư, nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của nam diễn viên đang là ẩn số. Một số nguồn tin nghi vấn cố nghệ sĩ gặp vấn đề về sức khỏe thể chất, nhưng che giấu vợ con và công ty quản lý. Việc âm thầm chịu đựng khiến ông càng thêm bế tắc, và dẫn đến hành động thiếu sáng suốt.

Tamaki Tsuda, nhà sản xuất truyền hình, cho biết xã hội Nhật Bản tồn tại phép tắc cổ hủ là không chấp nhận nỗi buồn, kỳ thị với những người gặp hội chứng tâm lý.

Vì vậy, các công ty quản lý và người nổi tiếng ở xứ sở Phù Tang hàng thập kỷ qua hiếm khi cởi mở, dũng cảm thừa nhận họ đương đầu với bệnh tâm thần. "Nếu bạn là người của công chúng và bị lộ ra là đang chữa bệnh tâm lý, sự nghiệp coi như bỏ. Không ai muốn ngỏ lời làm việc với nghệ sĩ bất ổn thần kinh", Tamaki Tsuda nói.

Thực trạng khốc liệt này hiện rõ khi các ngôi sao như Haruma Miura, Sei Ashina, Maria Hamasaki, Takano Hina, Yuko Takeuchi... qua đời tại nhà riêng, với nguyên nhân được kết luận là tự tử. Chỉ đến khi họ mất, công chúng mới biết được các nghệ sĩ nói trên đều bị kiệt quệ thể xác lẫn tinh thần.

Nam diễn viên Ryo Nishikido cho biết anh mất đi quyền được thể hiện sự buồn bã, đau khổ sau khi vào showbiz. Công ty quản lý nhấn mạnh sự ưu sầu của anh có thể gây phiền phức, ảnh hưởng tiêu cực đến người hâm mộ. Vì vậy, Ryo Nishikido phải luôn giả vờ sống hạnh phúc như trong mơ để đáp ứng kỳ vọng của khán giả.

"Tôi sống một cuộc đời lừa đảo khán giả. Nhưng tôi không thể làm gì khác. Idol là người của công chúng, chúng tôi không thể chỉ sống cho bản thân. Đa số nghệ sĩ chúng tôi đều phải âm thầm chịu đựng tình trạng căng thẳng kéo dài mà không được than vãn hay chia sẻ", Ryo Nishikido cho biết.

Từ năm 2021, để giảm tình trạng kỳ thị với người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, nâng cao nhận thức của xã hội về việc người mắc bệnh lý tâm thần nên được đối xử bình đẳng và được điều trị nghiêm túc như người mắc bệnh về thể chất, nhiều ngôi sao gặp khó khăn đã công khai tiết lộ rằng họ không khỏe và cần được nghỉ ngơi.

Erika Toda tuyên bố tạm dừng hoạt động vì tâm trạng, thể chất bất ổn. Cô cho biết sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, điều chỉnh lại tinh thần, lối sống và chỉ trở lại phim trường khi thể trạng hồi phục hoàn toàn. Trước đó, cường độ làm việc cao khiến Erika Toda sụt cân nghiêm trọng, thường xuyên rơi với trạng thái bần thần, tuyệt vọng.

Người đẹp Kyoko Fukada thừa nhận mắc chứng rối loạn thích nghi. Cô cho biết áp lực công việc, đổ vỡ tình cảm khiến bản thân kiệt sức và liên tục cảm thấy khó thở. Một thương hiệu nước giải khát lớn, đã hợp tác với Kyoko Fukada 11 năm qua, ủng hộ quyết định dũng cảm của nữ diễn viên. Họ cho biết không chấm dứt hợp đồng với người đẹp với mục đích hy vọng xã hội nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần của bản thân.

Tiết lộ vỡ nợ và các chiêu trò cố cứu sự nghiệp của nghệ sĩ Trung Quốc

Nhiều nghệ sĩ Trung Quốc như Trịnh Sảng, Phạm Băng Băng, Đặng Luân cố tách bản thân khỏi bê bối từng vướng phải để quay lại showbiz, nhưng không thành công.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm