Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cohen: TT Trump từng thuê người đóng giả ông Obama

Cuốn sách sắp xuất bản của Michael Cohen, cựu luật sư và phụ tá thân cận của ông Trump, mô tả tổng thống Mỹ có một nỗi ám ảnh với người tiền nhiệm Obama.

Theo cựu luật sư Michael Cohen, ông Trump công khai đặt câu hỏi về nơi sinh của ông Obama. Trong những cuộc trò chuyện kín, ông gọi tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ là "một con rối" của các thế lực khác, bên cạnh việc cáo buộc ông Obama có được bằng của các đại học tốp đầu chỉ vì là người thiểu số.

Cuu luat su tiet lo chan dong ve Trump anh 1

Cuốn sách của Michael Cohen cho biết ông Trump từng thuê người đóng giả ông Obama để quay một đoạn băng công kích cựu tổng thống. Ảnh: Michael Cohen.

Những tiết lộ chấn động

Những thông tin này được tiết lộ trong cuốn sách mới của Michael Cohen có tựa đề "Bất trung: Hồi ký". Thông tin đáng chú ý nhất là việc ông Trump từng thuê một người đóng giả người tiền nhiệm Obama để sau đó "hạ thấp tổng thống da đen đầu tiên và sau đó sa thải ông này".

Cuốn sách không nêu tên người được ông Trump thuê đóng giả Obama trong đoạn băng, nhưng nó có đưa ra một bức ảnh trong đó ông Trump ngồi sau bàn làm việc và đối diện là một người đàn ông da đen với phong cách của cựu tổng thống Obama.

Cuốn sách của Michael Cohen sẽ được xuất bản vào ngày 8/9 tới.

Là người từng nhiều năm làm luật sư riêng và trợ lý thân cận của ông Trump, Michael Cohen cho biết ông là người có khả năng và điều kiện độc đáo để tiết lộ nhiều thứ về tổng thống. Ông Cohen mô tả tổng thống Mỹ là "người gian lận, nói dối, lừa đảo, bắt nạt, phân biệt chủng tộc...". Vị luật sư cũng cho rằng ông Trump chỉ quan tâm đến việc làm tổng thống vì lợi ích tài chính của cá nhân.

Tuy nhiên, theo các công tố viên liên bang và lời thú tội của chính Cohen, cựu luật sư của ông Trump cũng là một người dối trá và lừa bịp.

Năm 2018, Michael Cohen nhận 9 tội danh cấp liên bang, bao gồm trốn thuế, nói dối Quốc hội và các vi phạm tài chính liên quan đến chiến dịch tranh cử mà các công tố viên cho rằng được thực hiện theo chỉ đạo của ông Trump.

CNN đã liên hệ với Nhà Trắng để đề nghị bình luận. Trong một thông báo gửi tới tờ Washington Post, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói: "Michael Cohen là kẻ phạm tội bị coi thường, một luật sư bị rút giấy phép và là người đã nói dối Quốc hội. Ông ta đã mất hết uy tín và không có gì ngạc nhiên khi nhìn thấy những nỗ lực mới nhất của ông ta nhằm trục lợi từ những lời nói dối.

Cohen thừa nhận ông đã "sẵn sàng nói dối, gian lận và bắt nạt" để giúp ông chủ lâu năm bước vào Nhà Trắng.

Ông cũng kể lại những áp lực và cảm giác tội lỗi của mình khi lên tiếng chống lại thân chủ cũ. Cựu luật sư chia sẻ từng nghĩ đến việc tự sát "như một cách để thoát khỏi sự điên rồ không ngừng nghỉ" trong những tuần trước khi ra điều trần trước Quốc hội hồi năm 2019.

Cuu luat su tiet lo chan dong ve Trump anh 2

Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Trump, chuẩn bị cho ra lò cuốn sách với nhiều tiết lộ chấn động về quãng thời gian làm việc với ông chủ cũ. Ảnh: Getty.

Trong cuốn sách của mình, Michael Cohen tranh luận về những tội mà ông đã nhận trước đó, coi mình là nạn nhân của "chiến thuật gangster" từ các công tố viên liên bang.

Tuy nhiên, những gì ông Cohen mô tả về ông chủ cũ là đáng quan ngại. Khi ở trong tù, Cohen viết rằng: "Tôi ngày càng tin rằng ông Trump sẽ không bao giờ rời nhiệm sở trong hòa bình".

Thần tượng của ông Trump

Theo Michael Cohen, hình ảnh một người đàn ông quyền lực trong mắt Tổng thống Trump chính là Vladimir Putin. Cựu luật sư mô tả ông Trump cảm thấy ngưỡng mộ tầm ảnh hưởng của tổng thống Nga.

Ông Trump cũng được cho là cảm thấy kinh ngạc trước sức mạnh của ông Putin trong nhiều lĩnh vực, từ báo chí và truyền thông cho đến các tổ chức tài chính.

Mặc dù vậy, Michael Cohen vẫn khẳng định cựu thân chủ của mình không hề thật sự có ý định bước vào Nhà Trắng, mà chỉ ra tranh cử để thúc đẩy cho một dự án bất động sản của gia đình ở Moscow.

Cựu phụ tá cũng tiết lộ ông chủ cũ của mình rất mong muốn có được một mối liên hệ với tổng thống Nga. Sau khi ông Trump bán biệt thự Palm Beach, Florida của mình cho tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev với giá 95 triệu USD vào năm 2008, ông Trump nói với Michael Cohen rằng có thể người mua thực sự không phải là đại gia này.

Michael Cohen cũng tiết lộ một số chi tiết về đời sống cá nhân của ông Trump, bao gồm thói quen làm tóc của tổng thống, được mô tả như một combo "3 bước" nhằm ngụy trang cho "những vết sẹo trên da đầu của ông sau một ca cấy tóc thất bại vào thập niên 1980".

Một phần khác của cuốn sách được Michael Cohen sử dụng để chỉ trích giới truyền thông. Theo cựu luật sư, chính nền báo chí của Mỹ đã góp phần đưa ông Trump vào nhiệm sở.

Cuu luat su tiet lo chan dong ve Trump anh 3

Luật sư Michael Cohen cho biết ông Trump rất ngưỡng mộ quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty.

"Nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump là sản phẩm của báo chí miễn phí. Các cuộc vận động được truyền trực tiếp, tweet, họp báo, phỏng vấn, đưa tin 24/7, tất cả được đưa đến người xem mà không tốn một xu", ông Cohen nhận xét.

"Cánh hữu, tả, trung lập, lá cải, báo khổ rộng, truyền hình, đài phát thanh, Internet, Facebook - đó là những thứ đã giúp ông Trump được bầu, và rất có thể sẽ bầu lại ông ấy", cựu phụ tá của tổng thống nói.

Tổng thống Trump yêu cầu sa thải nhà báo Fox News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi sa thải một nhà báo của Fox News trong vụ bê bối liên quan đến phát biểu của ông về lính Mỹ tử trận.

Chìm 4 thuyền diễu hành ủng hộ Tổng thống Trump

Cuộc diễu hành bằng tàu thuyền ở Texas diễn ra ngày 5/9, để thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã trở nên xáo trộn khi nhiều thuyền bị chìm.

Sơn Trần

(theo CNN)

Bạn có thể quan tâm