Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn an ninh Mỹ: Tiếp tục tuần tra Biển Đông dù TQ đe dọa

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 22/7 khẳng định quân đội sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông, dù Bắc Kinh đã đe doạ Mỹ về những hoạt động này.

Vào tuần tới, bà Susan Rice sẽ công du Bắc Kinh và thúc giục Trung Quốc tránh có những hành động leo thang sau phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Tòa Trọng tài. Đây là cuộc họp Mỹ - Trung cấp cao nhất sau khi phán quyết được đưa ra ngày 12/7.

Trả lời riêng Reuters ngày 22/7, bà Rice khẳng định quân đội Mỹ sẽ "tiếp tục điều thuyền, bay và hoạt động" ở Biển Đông. Trước đó, Bắc Kinh đã cảnh báo những hoạt động tuần tra này của Mỹ có thể gặp phải "thảm họa".

My tuan tra Bien Dong du Trung Quoc de doa anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. Ảnh: Reuters

Khi Tổng thống Obama chỉ còn 6 tháng là kết thúc nhiệm kỳ, chuyến công du Trung Quốc của nữ cố vấn an ninh quốc gia nhằm duy trì cân bằng trong mối quan hệ tổng thể giữa 2 nền kinh tế lớn nhất, bên cạnh những bất đồng do tình hình Biển Đông.

"Tôi đã trao đổi với các đối tác Trung Quốc trong những tuần qua. Chúng tôi hiểu rõ quan điểm của nhau. Khi gặp trực tiếp họ, tôi sẽ thúc giục các bên phải kiềm chế hành động của mình", bà Rice nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng khẳng định, sẽ không để những khủng hoảng khác trên thế giới, như tình hình Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, ảnh hưởng đến chính sách "tái cân bằng" hướng về châu Á của Tổng thống Obama.

My tuan tra Bien Dong du Trung Quoc de doa anh 2
Tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis từng hoạt động ở Biển Đông. Ảnh: US Navy

Kể từ khi phán quyết được đưa ra, Trung Quốc phản ứng quyết liệt bằng những phát biểu chính thức, hoặc các động thái quân sự như tổ chức tập trận, điều máy bay ra đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cao cấp nói chưa có hành động nào quá nghiêm trọng, và Washington hy vọng sẽ không xảy ra tình huống chạm trán.

"Chúng tôi không mong muốn tình hình leo thang. Chúng tôi cũng không nghĩ Trung Quốc sẽ hành động thiếu sáng suốt khi đẩy căng thẳng gia tăng", vị này nói.

Tòa Trọng tài ngày 12/7 ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý.

Một trong những nội dung đầu tiên Tòa Trọng tài đưa ra là Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông. “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong đường 9 đoạn”, phán quyết của toà cho hay.

TQ công bố vũ khí mới ở đại chiến khu kiểm soát Biển Đông

Truyền hình nhà nước Trung Quốc vừa công khai một số vũ khí mới, trong đó có tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16 ở đại chiến khu phía Nam, nơi phụ trách khu vực Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm