Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ trưởng của QZ8501 rời khỏi ghế trước khi máy bay rơi

Trước khi máy bay của hãng AirAsia ngừng đột ngột trên không rồi rơi vào ngày 28/12, cơ trưởng đã ra khỏi ghế để làm việc gì đó nên không kịp cứu vãn tình hình.

KRI Banda Aceh
Thủy thủ trên tàu KRI Banda Aceh của Hải quân Indonesia vớt tử thi một hành khách trên chuyến bay QZ8501 trên biển Java hôm 23/1. Ảnh: AP

Phi cơ Airbus A320 của hãng AirAsia rơi xuống biển Java khi bay từ thành phố Surabaya, Indonesia tới Singapore hôm 28/12. Toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng. Hiện tại các nhà điều tra đang thu thập dữ liệu từ hai hộp đen của phi cơ để điều tra nguyên nhân của thảm kịch.

Hai nguồn tin liên quan tới cuộc điều tra nói với Reuters rằng cơ trưởng của chuyến bay, ông Iriyanto, đã rời khỏi ghế và thực hiện một động tác nào đó nên cơ phó Remi Plesel điều khiển máy bay và mất khả năng kiểm soát nó. Khi Iriyanto quay lại ghế, ông không thể cứu vãn tình hình và máy bay rơi xuống biển Java.

Một người nói rằng Iriyanto đã kéo thiết bị ngắt điện tới máy tính điều khiển nó sau khi ông không thể khởi động lại máy tính. Hành động ấy không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến máy bay rơi, nhưng lại có thể khiến phi cơ bay ra ngoài giới hạn an toàn. Trước tình thế ấy, cơ phó phải điều khiển bằng tay.

Trong điều kiện bình thường, để khởi động máy tính trong buồng lái, phi công chỉ cần ấn một nút trên bảng điều khiển ở phía trên đầu họ.

"Ngắt điện là hành động bất thường. Phi công chỉ có thể ngắt điện trong tình huống khẩn cấp. Nhưng tôi không rõ tình hình lúc đó khẩn cấp hay không", một phi công bình luận.

Mặc dù vậy, các quan chức Indonesia nhấn mạnh rằng mọi khả năng đều có thể xảy ra và mọi người không nên dự đoán nguyên nhân của thảm kịch QZ8501 vào thời điểm hiện nay.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm