Ngày 4/10, Công ty cổ phần giải pháp truyền hình Thế Hệ Mới (Next Media) bất ngờ công bố sở hữu gói bản quyền truyền thông AFF Cup 2018 trên các nền tảng truyền dẫn không phải là truyền hình mặt đất miễn phí. Như vậy sau VTV, đây là đơn vị thứ hai tại Việt Nam có bản quyền AFF Cup 2018.
Trước đó, VTV chính thức thông báo về việc được đối tác nước ngoài là Lagardere Sports cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí của VTV về giải AFF Cup 2018.
Như vậy, việc phân chia bản quyền có vẻ như đã rõ ràng. VTV mua độc quyền phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác. Còn Next Media mua độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình Internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.
Cả VTV và Next Media cùng sở hữu bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 tại Việt Nam. Ảnh: Grand Sports Media. |
Tuy nhiên, gần đây nhiều khách hàng của cả Next Media và VTV cho rằng đang có sự “chồng chéo” giữa việc sở hữu bản quyền của cả 2 bên. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp về sau này.
Theo đó, VTV dự định phát các trận đấu của AFF Cup 2018 trên sóng VTV6. Trên hệ thống truyền hình VTVCab (truyền hình trả tiền) cũng có kênh VTV6. Nhiều khách hàng thắc mắc liệu VTV6 có được phát bóng đá trên hệ thống truyền hình trả tiền này không, hay thuộc bản quyền của Next Media. Nhiều người băn khoăn, nếu tiếp sóng VTV6 trên hệ thống truyền hình Cab rất có thể bị Next Media kiện.
Như vậy, rất có thể sẽ xảy ra việc tranh chấp việc phát sóng AFF Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền tại Việt Nam.
Sáng 11/10, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Next Media, khẳng định Next Media có toàn bộ quyền phát sóng trên hệ thống PayTV (truyền hình trả tiền). Ông khẳng định nếu VTV vi phạm sẽ bị đơn vị này kiện.
Vị này nhấn mạnh ngày 12/10, Next Media sẽ tổ chức họp báo để giải đáp các thắc mắc của báo giới, khách hàng của mình trước thềm AFF Cup 2018.
Zing.vn cũng đã liên lạc với ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập của VTV, để hỏi thêm về vụ việc nhưng không được trả lời.
Trên ICTnews, ông Nguyễn Hà Nam khẳng định: “VTV sẽ phát sóng AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, những hệ thống truyền hình trả tiền đang có sẵn kênh VTV6 cũng được phép phát, bởi vì truyền hình trả tiền cũng là một hệ thống truyền dẫn của VTV6. Chỉ những hệ thống truyền hình trả tiền nào chưa có kênh VTV6 thì mới không được phát AFF Cup 2018”.
Next Media từng được biết đến là đơn vị sản xuất các trận đấu ở V-League 2018. Tuy nhiên, bất ngờ vào đầu mùa giải, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã chấm dứt hợp đồng với Next Media. Lý do được VPF đưa ra là VFF chỉ ủy quyền cho VPF tổ chức V-League đến năm 2018, nhưng HĐQT VPF tiền nhiệm lại ký với Next Media đến năm 2022, như vậy là sai luật.
Ngay sau đó, vấn đề tranh chấp bản quyền truyền hình giữa VPF và Next Media tốn nhiều giấy mực của báo chí. Phía VPF muốn thanh lý hợp đồng hoặc đàm phán lại.
Sau đó, Next Media đã gửi đơn kiện VPF về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng sản xuất các trận đấu ở V-League 2018 đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Liên đoàn bóng đá Việt Nam...