Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể tạo ra thuốc xóa ký ức đau buồn

Xóa ký ức đau buồn là ý tưởng vốn chỉ tồn tại trong các phim viễn tưởng, song mới đây các nhà khoa học Mỹ tuyên bố một thành tựu đột phá của họ có thể dẫn tới sự ra đời của loại thuốc xóa ký ức đau thương.

Các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tại Mỹ thông báo, họ đã xác định một gene có vai trò quan trọng đối với khả năng xóa ký ức. Họ gọi gene đó là Tet1. 

Ảnh minh họa: mirror.co.uk.

Nhóm nghiên cứu của MIT đã làm thí nghiệm với những con chuột để kiểm tra vai trò của Tet1. Họ chia lũ chuột thành hai nhóm rồi "tắt" Tet1 của một nhóm. Sau đó họ lần lượt thả từng con chuột vào lồng rồi chích điện vào cơ thể chúng. Mục đích của việc này là tạo ra ký ức sợ hãi trong tâm trí lũ chuột, Huffington Post đưa tin.

Tất cả chuột trong hai nhóm đều tỏ ra sợ hãi sau khi hứng chịu dòng điện. Nhưng khi các chuyên gia thả chúng vào lồng lần thứ hai và không chích điện, chúng hành xử hoàn toàn khác biệt. Những con chuột bình thường không tỏ ra sợ hãi, bởi ký ức mới (không chích điện) đã thay thế ký ức cũ (chích điện) của chúng. Ngược lại, những con chuột bị “tắt” Tet1 vẫn tỏ ra sợ hãi.

“Lũ chuột đó vẫn cảm thấy sợ hãi vì chúng không thể loại bỏ ký ức cũ để tiếp nhận ký ức mới”, Andrii Rudenko, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, nếu chúng ta có thể tìm ra cách để tăng cường hoạt động của Tet1, chúng ta có thể tạo ra những thành tựu y học mới, chẳng hạn như thuốc xóa ký ức đau buồn của những người mắc chứng trầm cảm sau sang chấn, nhóm chuyên gia nhận xét.

Sau thử nghiệm đối với động vật, Rukendo và các cộng sự tiếp tục nghiên cứu để tìm ra cách kích thích hoạt động của Tet1. Nếu họ thành công, các nhà khoa học có thể tạo ra loại thuốc chữa nhiều chứng nan y – như nghiện ma túy hay trầm cảm.

“Chúng tôi nghĩ rằng cách khả thi nhất để tăng cường hoạt động của Tet1 là dùng một loại dược phẩm nào đó. Nếu loại thuốc ấy chưa tồn tại, chúng ta sẽ phải tìm cách tạo ra nó”, Rukendo bình luận.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm