Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể mở toàn bộ đường bay quốc tế trước tháng 4

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện tại chúng ta đã mở 10 đường bay quốc tế, duy trì hoạt động đi lại, phục vụ người dân ở xa về đón Tết.

Chiều 28/1, cuộc họp báo Chính phủ tháng 1 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Trong ngày làm việc chính thức cuối cùng của năm Tân Sửu, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 1.

Về tình hình dịch, ông Sơn cho biết dù số ca mắc ở các địa phương cao, dịch cơ bản được kiểm soát. Việc đánh giá cấp độ dịch thực hiện thường xuyên.

Không được có tâm lý "ăn chơi" sau Tết

Người phát ngôn Chính phủ truyền đạt lưu ý của Thủ tướng về việc không chủ quan trong phòng, chống dịch; triển khai nhất quán giải pháp thích ứng, an toàn với dịch; xây dựng kịch bản, chuẩn bị nhân lực, vật lực để ứng phó. Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu thần tốc triển khai chiến dịch tiêm chủng, sớm tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Ảnh: Quang Phúc.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết Chính phủ quyết tâm ngay từ những tháng đầu năm để đạt mục tiêu đề ra. Kinh tế - xã hội đã bắt đầu khởi sắc, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

Sau khi các thành viên Chính phủ thảo luận, Thủ tướng yêu cầu tất cả bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết, không được có tâm lý “tháng giêng là tháng ăn chơi”.

Địa phương không được ra quy định trái hướng dẫn của Chính phủ

Trả lời câu hỏi của Zing về việc nhiều địa phương “mạnh ai người nấy làm”, ban hành chính sách, điều kiện khác nhau với người dân về quê ăn Tết, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho rằng điều này gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Theo Bộ trưởng, để đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết 128, Chính phủ và Thủ tướng có nhiều chỉ đạo địa phương không tự ý ban hành quy định riêng. Các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về đón Tết. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh không chủ quan, mất cảnh giác.

Hiện tỷ lệ tiêm vaccine của Việt Nam rất cao, với tỷ lệ tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên cơ bản đạt gần 100%. Ông nhấn mạnh Chính phủ đã ban hành Công điện 64 và yêu cầu địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly, đón, đi lại, người dân về quê ăn Tết.

“Các địa phương không đặt ra quy định trái hướng dẫn của Bộ Y tế và Chính phủ, gây khó khăn cho người dân. Sau công điện này, chúng tôi thấy địa phương đã chấn chỉnh kịp thời”, ông Sơn nói

Thống nhất cách thức kiểm soát để mở cửa đường bay quốc tế

Trả lời về việc mở lại hàng không, hỗ trợ mở lại du lịch, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện tại chúng ta đã mở 10 đường bay quốc tế, duy trì hoạt động đi lại, phục vụ người dân ở xa về đón Tết.

Hop bao Chinh phu thuong ky thang 1 anh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Tùng Hiếu.

“Phương án và kịch bản mở cửa lại rất nhiều, nhưng điều kiện quan trọng nhất là kiểm soát dịch, chứ không phải là máy bay. Phải có hướng dẫn chung của ngành y tế về kiểm soát dịch và tôn trọng các nước. Các nhà chức trách hàng không phải thống nhất cách thức kiểm soát”, ông Đông nói.

Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT kiến nghị xem xét, dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 mở cửa tất cả đường bay quốc tế. Tuy nhiên, thời gian có thể sớm hơn nhờ chiến dịch tiêm chủng gần đây.

Chậm nhất quý I khởi động gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cung cấp một số thông tin về tình hình triển khai nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội trị giá 350.000 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng, Chính phủ và Thủ tướng coi đây một trong những gói hỗ trợ quan trọng, để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và nhiều bộ, ngành liên quan đã trình Chính phủ một nghị quyết để triển khai với 2 nội dung.

Hop bao Chinh phu thuong ky thang 1 anh 2

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông. Ảnh: Tùng Hiếu.

Thứ nhất là triển khai nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế. Thứ hai là tập trung vào 5 nhóm giải pháp.

Giải pháp đầu tiên là nhóm giải pháp chính sách phòng, chống dịch bệnh, năng cao năng lực y tế. Thứ hai là đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm. Thứ ba là hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân doanh. Thứ tư là đầu tư phát triển hạ tầng. Cuối cùng, tiếp tục thực hiện cải cách thể chế, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh.

“Trong nghị quyết, chúng tôi tham mưu cho Chính phủ triển khai ngay gói hỗ trợ và giải ngân ngay trong năm 2022 và 2023, chậm nhất bắt đầu trong quý I. Ví dụ chính sách miễn giảm thuế GTGT đã ban hành. Thứ hai, dự thảo nghị quyết 20 trang, nhưng giao nhiệm vụ rất cụ thể cho các bộ ngành, để phối hợp cho nhau để nhịp nhàng”, ông Đông chia sẻ.

Tất cả địa phương phải có kế hoạch trước 14/2 để đưa học sinh lại trường

Trả lời câu hỏi về lộ trình cụ thể mở cửa trường học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh đây là mối quan tâm của toàn xã hội và Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt. Bộ Giáo dục đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo với địa phương, nghe chuyên gia góp ý và thống nhất chủ trương mở cửa trường sớm nhất sau Tết.

Dẫn kinh nghiệm của thế giới, ông Sơn nêu 8 khuyến nghị, trong đó, việc đầu tiên nêu “trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa”.

“Bộ Giáo dục đã đề nghị địa phương quyết liệt, nhanh chóng có kế hoạch, lộ trình để sớm đưa học sinh trở lại trường trước 14/2”, ông Sơn nhấn mạnh.

Hop bao Chinh phu thuong ky thang 1 anh 3

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. Ảnh: Tùng Hiếu.

Theo ông, đến nay, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã có kế hoạch đưa học sinh khối THPT trở lại trường. 91% số trường cao đẳng, đại học đã có kế hoạch đưa sinh viên trở lại trường, dự kiến từ 7/2.

57/63 tỉnh, thành phố có kế hoạch cho học sinh THCS; 53/63 địa phương có kế hoạch cho học sinh tiểu học và 51/63 tỉnh, thành phố dự kiến cho trẻ mầm non trở lại trường.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục dẫn ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng điều này không nên phụ thuộc vào việc tiêm cho học sinh ở độ tuổi nhỏ, vì tiêm cũng có thể rủi ro. Địa phương cần có lộ trình cho học sinh học trực tiếp, tránh ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và học tập của các em.

“Học sinh còn nhỏ cần được giáo dục toàn diện và học ở nhà không đảm bảo việc này”, ông Sơn nói.

Dẫn thực tế một số địa phương cũng như nhận định của Bộ Y tế, ông Sơn cho rằng cần mạnh dạn đưa trẻ trở lại trường, sớm rút ra kinh nghiệm.

“Nếu không làm gì, cứ để các cháu ở nhà thì không có căn cứ quyết định việc này”, ông Sơn nói và góp ý học sinh chưa tiêm có thể kết hợp học trực tiếp và trực tuyến, chia lớp.

Mạnh dạn, tự tin mở cửa

Trước đó, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 28/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh khi đã đạt độ bao phủ vaccine, đúc kết được kinh nghiệm chống dịch, chúng ta cần mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại.

Thủ tướng quán triệt chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động đi lại của người dân trong dịp Tết theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng. Với những nơi tự ý đặt quy định, yêu cầu riêng trái với hướng dẫn chung, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành kiểm tra, xử lý.

Tình hình kinh tế - xã hội trong tháng đầu tiên của năm mới cũng được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khái quát. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết tình hình phòng, chống dịch có nhiều chuyển biến tích cực khi số ca nhiễm và tử vong có xu hướng giảm.

Trong khi đó, Việt Nam đang hoàn tất tiêm vaccine mũi 2 của liều cơ bản và đẩy mạnh mũi tiêm nhắc lại (mũi 3) cho toàn bộ người từ 12 tuổi trở lên. Nhờ đó, hoạt động kinh tế - xã hội dần được phục hồi. Các trung tâm, thành phố lớn đã và đang tổ chức lại du lịch nội địa, du lịch quốc tế, cho học sinh đến trường trở lại.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, trong tháng đầu tiên của năm mới, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn về lương thực, năng lượng được giữ vững, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngân sách Nhà nước đáp ứng các nhiệm vụ chi, nhất là chi phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ đối tượng chính sách. Hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục đà phục hồi tích cực, số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại thị trường cao nhất từ trước đến nay.

Thủ tướng yêu cầu mở cửa trường học, du lịch sớm nhất có thể

Do dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động đang dần trở lại, Thủ tướng quán triệt mở cửa trường học và du lịch sớm nhất có thể, không để lỡ cơ hội phát triển.

Hoài Thu - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm