Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể đoán nguy cơ ly hôn qua ảnh

Những đứa trẻ tỏ ra không hạnh phúc trong những ảnh thời học sinh sẽ đối mặt với nguy cơ ly hôn cao gấp 5 lần so với người khác khi chúng trưởng thành.

Matthew Hertenstein,  một giáo sư tâm lý của Đại học DePauw tại Mỹ, nghiên cứu ảnh thời học sinh của nhiều người để tìm hiểu mối liên hệ giữa cảm xúc họ với mức độ bền chặt của hôn nhân. Sau đó ông gặp những người trong ảnh để thu thập thông tin về cuộc sống hiện tại của họ.

Kết quả cho thấy những người cười gượng gạo, không cười hoặc tỏ ra không vui trong những bức ảnh đối mặt với nguy cơ tan vỡ gia đình cao gấp 5 lần so với những người cười rạng rỡ và tỏ ra mãn nguyện, Wall Street Journal đưa tin.

Ảnh minh họa: derrydaily.com.

Cơ vòng mí (Orbicularis oculi) là bó cơ xung quanh mí mắt. Nó khiến góc ngoài của mí mắt nheo khi con người cười thoải mái. Nếu chúng ta cười gượng gạo, cơ vòng mí sẽ không co giãn.

"Những người sẽ ly hôn trong tương lai thường không cười. Hoặc nếu họ cười thì cơ vòng mí của họ không hề co giãn - dấu hiệu cho thấy đó là nụ cười gượng gạo", Matthew bình luận.

Một nghiên cứu khác, do hai nhà tâm lý LeeAnne Harker và Dacher Keltner tại Mỹ, thực hiện vào năm 2001, cũng cho thấy những người tỏ ra không vui trong ảnh thời niên thiếu có nguy cơ trải qua cuộc sống buồn tẻ hơn so với những người cười tươi. Ngoài ra họ cũng ít bạn bè hơn và các mối quan hệ của họ cũng lỏng lẻo hơn so với những người khác.

Tuy nhiên, giáo sư Matthew kết luận rằng nụ cười tươi trong những ảnh thời niên thiếu không phải là dấu hiệu chắc chắn của một cuộc sống viên mãn trong tương lai. Theo ông, những người hay cười tươi khi chụp ảnh vẫn đối mặt với nguy cơ ly hôn, song nguy cơ đó thấp hơn so với người không cười.

"Việc con người cười hay không cười khi chụp ảnh không phải là một dấu hiệu chắc chắn về số phận của chúng ta. Nó còn phụ thuộc vào từng trường hợp", ông nói.


Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm