Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ sở khám chữa bệnh không được từ chối tiếp nhận người cấp cứu

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các địa phương và lãnh đạo cơ quan y tế các bộ, ngành xử lý nghiêm cơ sở khám chữa bệnh vi phạm quy định này.

Thực hiện Công điện 1068 của Thủ tướng về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, sáng 13/8, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và lãnh đạo cơ quan y tế các bộ, ngành chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh khẩn trương lên phương án, thiết lập cơ sở điều trị, bảo đảm điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, vật tư y tế và năng lực chuyên môn sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng tại địa phương.

Các cơ sở khám chữa chữa bệnh cần thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm giảm các trường hợp tử vong quy định trong công điện số 1168 của Bộ Y tế về tăng cường các thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

khong duoc tu choi tiep nhan nguoi cap cuu anh 1

Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế các địa phương huy động toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước và tư nhân sẵn sàng tham gia phòng chống dịch. Ảnh: Duy Hiệu.

Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các cơ quan trên huy động toàn bộ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh Nhà nước và tư nhân sẵn sàng tham gia phòng chống dịch. Giám đốc Sở Y tế các địa phương và lãnh đạo cơ quan y tế các bộ, ngành cần phân công các bệnh viện là cơ sở chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19 và giao nhiệm vụ cho các cơ sở còn lại phải sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung, quản lý, điều trị người nhiễm nCoV khi dịch lan rộng.

Bên cạnh việc tăng cường và tập trung nguồn lực cho phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị giám đốc Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở duy trì hoạt động khám, chữa bệnh thường quy tối thiểu 50% số bệnh viện tuyến tỉnh và 50% số bệnh viện tuyến quận, huyện để thu dung điều trị các ca bệnh cấp tính theo chuyên khoa và quản lý điều trị ca bệnh mạn tính đang được quản lý tại các bệnh viện bị phong tỏa hoặc bệnh viện được huy động thành bệnh viện điều trị Covid-19.

Các cơ sở khám bệnh Nhà nước và tư nhân tuyệt đối không từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nặng, nguy kịch tới khám và điều trị. Cơ quan quản lý cần nghiêm khắc xử lý các cơ sở khám chữa bệnh vi phạm yêu cầu này.

Để bảo đảm việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng người bệnh và người ra vào bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ người nhà ở lại chăm sóc người bệnh trong bệnh viện; tăng cường sàng lọc đối tượng người nghi nhiễm tại tất cả các khoa lâm sàng và tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ nhân viên y tế, người bệnh.

Việc thông khí tự nhiên hoặc cơ học tại tất cả các bệnh phòng cũng cần được thực hiện song song với bố trí khu vực cách ly tạm thời, vùng đệm tại tất cả các khoa lâm sàng để cách ly người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh mới vào điều trị nội trú.

TP.HCM tiêm hết vaccine do Bộ Y tế phân bổ, triển khai tiêm Sinopharm

Ông Dương Anh Đức cho biết hầu hết vaccine do Bộ Y tế phân bổ đã được TP.HCM tiêm hết. 1 triệu liều vaccine Sinopharm đã được thẩm định xong và sẽ tiêm cho người dân.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm