Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có Sergi Roberto, Barcelona cần chi Marco Reus

Chủ tịch Josep M. Agell Simal của CF Reddis muốn đổi tên sân vận động thành "Sergi Roberto" để vinh danh ngôi sao ghi bàn thắng quý hơn vàng giúp Barcelona ngược dòng trước PSG.

Highlights Barcelona 6-1 PSG Tưởng như mọi thứ khép lại với Barcelona sau bàn gỡ của Cavani, tuy nhiên sự quyết tâm đã giúp đội chủ sân Nou Camp giành quyền đi tiếp sau 2 lượt trận với tổng tỷ số 6-5.

Sự xuất sắc của tam tấu "MSN", gồm Messi, Suarez và Neymar, chưa đủ giúp Barcelona tạo ra điều không tưởng trên sân Nou Camp rạng sáng 9/3 (giờ Việt Nam). Chỉ tới khi Sergi Roberto với cú ra chân nhạy cảm vào phút bù giờ đánh bại thủ thành Kevin Trapp, lịch sử mới được viết lên.

Thắng PSG 6-1, Barca lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết Champions League nhờ tổng tỷ số 6-5 sau hai lượt trận.

Roberto mặc nhiên trở thành người hùng của Barcelona trong buổi tối kỳ diệu hơn cả những gì Liverpool làm được ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2005. Anh trở thành một phần trong tập thể tạo nên điều điên rồ nhất lịch sử Champions League.

Mà Sergi Roberto là ai? Một chàng trai không còn trẻ nữa, và đang từng bước xây dựng hình ảnh bản thân.

Nguoi hung Barcelona nguoc dong lich su la ai? anh 1
Sergi Roberto với bàn thắng giúp Barca hạ PSG 6-1.

Roberto chơi cho đội trẻ CF Reddis năm lên 8 tuổi trước khi gia nhập lò đào tạo Barcelona từ Gimnàstic 5 năm sau đó. Tài năng nhanh chóng được bộc lộ, tiền vệ người Tây Ban Nha ra mắt đội dự bị ở tuổi 17. Tới tháng 11/2010, anh xuất hiện lần đầu tiên ở đội hình chính thắng AD Ceuta tại cúp Nhà vua.

Tiền vệ sinh năm 1992 có thể chơi nhiều vị trí như tiền vệ trung tâm, tiền đạo cánh và cả hậu vệ cánh. Thế nhưng chàng trai này luôn khao khát được chơi đúng vị trí sở trường. "Một ai đó hỏi tôi thi đấu ở vị trí nào, tôi sẽ trả lời mình là tiền vệ", anh trả lời báo chí. 

Sự nghiệp Sergi Roberto không hề bằng phẳng. Từ Pep, Tito Vilanova, Tata Martino và cả Enrique, không nhà cầm quân nào dành niềm tin tuyệt đối cho anh. Chỉ khi Dani Alves ra đi, còn Aleix Vidal chấn thương, HLV Enrique buộc phải dùng quân bài này. Sau tất cả, lựa chọn ấy phát huy giá trị đúng lúc nhất.

Mùa 2016-17, Roberto đã thi đấu 2.113 phút, ghi được 1 bàn và có 5 pha kiến tạo. Trùng hợp khi pha lập công duy nhất lại được ghi ở thời điểm quan trọng nhất. Nếu "MSN" cùng nhau hồi sinh Barcelona, thì chính Roberto trở thành lưỡi dao sắc nhọn cuối cùng hạ gục PSG và tiễn đưa đại diện Ligue 1 về nước.

Nguoi hung Barcelona nguoc dong lich su la ai? anh 2
Sergi Roberto ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội.

Trong quá khứ, Barcelona từng có thời gian dài theo đuổi Marco Reus. Mục tiêu không thành, tuy nhiên đội chủ sân Nou Camp hiện nay cũng có một "Reus" khác hoàn hảo hơn vì có thể lắp ghép vào nhiều vị trí khác nhau. Đó là Sergi Roberto, người được Guardiola và Enrique quen miệng gọi "Reus".

“Cậu ấy mạnh mẽ như một người Đức”, Eusebio Sacristan, người từng dẫn dắt Barca B sau khi Enrique sang Roma và là trợ lý ở Barca giai đoạn 2003-2008, khen ngợi. “Reus thực sự là người lãnh đạo ở hàng tiền vệ”. Cũng giống như Pep và Enrique, Sacristan thích gọi Sergi là Reus.

Sergi Roberto không phải lúc nào cũng hay như hôm nay. Có trận, khi được HLV Enrique giao đá hậu vệ phải, anh lọt thỏm. Song, cái hay của cầu thủ nằm ở lòng quyết tâm và ý chí kiên cường. "Cậu nhóc đó luôn tự hứa sẽ trở thành một trụ cột ở Barcelona", Chủ tịch Josep M. Agell Simal nói.

10 năm từ ngày đến La Masia, cuộc phiêu lưu của "Reus" với Barcelona giờ mới thực sự bắt đầu.

Nguoi hung Barcelona nguoc dong lich su la ai? anh 3
Thông số kỹ thuật của Sergi Roberto trong màu áo Barcelona mùa này.
PSG đã thua Barcelona như thế nào? Tâm lý sợ thua và sau đó là sự chủ quan đã khiến PSG nhận một trong những thất bại đau đớn nhất lịch sử đội bóng.

 




Nguyên Trí

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm