Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ quan công quyền TP.HCM không dùng đồ nhựa khó phân hủy

Nhằm hạn chế việc sử dụng vật liệu có hại cho môi trường, cơ quan Nhà nước tại TP.HCM sẽ không dùng chai, cốc bằng nhựa khó phân hủy.

Từ ngày 1/8, cơ quan công quyền ở TP.HCM phải cắt giảm sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác. Chương trình này nằm trong phong trào "Chống rác thải nhựa" giai đoạn 2019-2021 của UBND TP.HCM.

Trao đổi với Zing.vn, bà Lê Ngọc Thùy Trang, Phó giám đốc Sở Tài chính, cho biết việc cắt giảm kinh phí mua các sản phẩm từ nhựa dùng một lần do các cơ quan tự quyết định. "Sở Tài chính sẽ bố trí kinh phí cho từng cơ quan. Sau đó, các cơ quan chia nhỏ ra dùng vào các mục đích khác nhau", bà Trang chia sẻ.

Khong dung do nhua anh 1
Các chai nước bằng nhựa sẽ không còn được sử dụng tại các cuộc họp của cơ quan Nhà nước ở TP.HCM. Ảnh: Quang Huy.

Theo kế hoạch, từ năm 2020, Sở Tài chính TP.HCM sẽ không cấp kinh phí cho các cơ quan Nhà nước mua các sản phẩm nhựa dùng một lần. Bên cạnh việc cắt giảm sử dụng đồ dùng bằng nhựa khó phân hủy, TP khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất túi nylon khó phân hủy chuyển sang sản xuất túi có vật liệu thân thiện môi trường.

Mục tiêu đến năm 2020, tất cả siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách tại TP.HCM sử dụng bao bì thân thiện môi trường, tiểu thương ở các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nylon khó phân hủy.

UBND TP.HCM yêu cầu các cửa hàng tiện lợi, quán ăn cần có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho khách hàng có mang theo túi, hộp đựng hàng hóa, thực phẩm.

Các trào lưu, dự án của giới trẻ Việt giúp giảm thiểu rác thải nhựa

Để chung tay giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, giới trẻ Việt đã cùng nhau tạo ra các trào lưu, thử thách, dự án để hướng tới một thế giới "nói không với đồ nhựa".

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm