Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu vốn hóa lớn lại bị bán tháo, VN-Index mất 45 điểm

VN-Index vừa có phiên giao dịch tệ nhất trong hơn 3 tháng vừa qua, mặc dù dòng tiền từ khối ngoại và tự doanh chứng khoán vẫn mua ròng tích cực.

Thị trường chứng khoán phiên 6/12 được kỳ vọng sẽ diễn biến tích cực sau thông tin Ngân hàng Nhà nước chính thức nới hạn mức tín dụng thêm 1,5 - 2%, ước tính quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm 156.000-200.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, diễn biến thực tế trên các sàn lại đi ngược với kỳ vọng, áp lực bán tháo ở các cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu lan rộng ra thị trường để đẩy các chỉ số tụt dốc nhanh chóng.

Theo một số chuyên gia, thị trường dù đón nhận thông tin tích cực từ nới tín dụng nhưng lại chịu ảnh hưởng khá lớn bởi áp lực chốt lời ngắn hạn (VN-Index hồi phục 15% từ đáy) và phiên lao dốc từ chứng khoán Mỹ đêm qua (Dow Jones mất gần 500 điểm với nhiều cổ phiếu công nghệ bị bán tháo do lo ngại Fed tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ).

Với chứng khoán trong nước, việc tất cả chỉ số ngành đều đỏ lửa dẫn đến VN-Index cũng có phiên giao dịch tệ nhất kể từ ngày 3/10 đến nay. Chỉ số này giảm 44,98 điểm (-4,11%) về 1.048,69 điểm.

Trong đó, bộ chỉ số VN30 trong phiên hôm nay chứng kiến mức lao dốc 56,88 điểm (-5,12%) với toàn bộ 30 mã trong danh mục đều đi xuống. Riêng 9 mã vốn hóa lớn gồm GVR, HPG, MBB, NVL, PDR, STB, VIB, VPB, VRE đều đã giảm về giá sàn.

Trong khi bộ chỉ số đại diện cho nhóm vốn hóa trung bình là VNMID chỉ giảm 2,89% và bộ chỉ số đại diện cho nhóm vốn hóa nhỏ giảm 2,4% do áp lực chung.

chung khoan ngay 6/12,  lao doc,  do lua,  ban thao anh 1

VN-Index liên tục chịu áp lực bán mạnh và rơi về mức thấp nhất trong ngày. Đồ thị: TradingView.

Gây tác động xấu nhất lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng (do tỷ trọng trong rổ chỉ số cao nhất). Trong đó đứng đầu là VCB của Vietcombank với mức giảm 5,9% về 80.000 đồng. Bên cạnh đó còn là BID mất 5,2%, VPB giảm về giá sàn 16.900 đồng , CTG giảm 5,6% hay TCB đi lùi 6,7% về sát giá sàn.

Nhóm cổ phiếu bất động sản giai đoạn thăng hoa đã chuyển biến xấu khi nhà đầu tư bán bằng mọi giá. Nhiều mã đã trắng bên mua có thể kể đến NVL, PDR, DXG, NRC, DIG, CEO, HPX, LDG, HQC, BCG, CRE...

Cổ phiếu ngành thép cũng không mấy tích cực với sắc xanh lơ tại HPG, HSG, NKG, SMC... Nhóm bán lẻ có MWG của Thế Giới Di Động đi xuống 6,8% hay mức giảm tối đa tại DGW, FRT.

chung khoan ngay 6/12,  lao doc,  do lua,  ban thao anh 2

Top cổ phiếu có tác động lớn nhất. Nguồn: FireAnt.

Thị trường dù chìm trong sắc đỏ nhưng một số nhóm ngành có vốn hóa trung bình vẫn diễn biến khá tốt, trở thành những điểm sáng hiếm hoi cho thị trường chung.

Nhóm cổ phiếu ngành thủy sản đang trở lại mạnh mẽ với xu hướng đi ngược. Trong phiên đỏ lửa 6/12 thì vẫn có nhiều mã tăng trần như VHC của Vĩnh Hoàn, ANV của Navico hay IDI, ACL...

Cổ phiếu ngành phân bón cũng có sắc tím tại BFC của Phân bón Bình Điển. Bên cạnh DCM của Đạm Cà Mau bứt phá 4,3% đạt 30.050 đồng, DPM của Đạm Phú Mỹ có thêm 3% đạt 42.300 đồng hay LAS của Lâm Thao đi lên 1,1% ở mức 9.000 đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành nông nghiệp cũng đi ngược xu hướng với HAG (HAGL) và HNG (HAGL Agrico) đều tăng đến mức tối đa, thậm chí còn dư mua hàng triệu đơn vị. Cổ phiếu DBC của Dabaco, TAR của Gạo Trung An hay BAF của Nông nghiệp BAF Việt Nam đều tăng 3-5%.

Giao dịch trên thị trường vẫn duy trì được dòng tiền chạy mạnh với thanh khoản trên toàn sàn đạt mức 27.016 tỷ đồng, tăng 16% so với hôm qua. Các mã có giao dịch khớp lệnh trên nghìn tỷ đồng là HPG, NVL và STB.

Cơ cấu dòng tiền vẫn cho thấy xu hướng bán mạnh của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Trong khi đó, dòng tiền từ khối tự doanh tiếp tục mua 214 tỷ và đồng thời khối ngoại vẫn duy trì trạng thái mua ròng tích cực 785 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Đây đã là phiên thứ 12 liên tiếp mà nhà đầu tư nước ngoài rót tiền vào cổ phiếu Việt Nam, nhưng giá trị có phần suy giảm so với mức cao 2 phiên trước đó. Các cổ phiếu được khối ngoại săn đón vẫn khá quen thuộc là SSI, VHM và chứng chỉ quỹ FUEVFVND.

Chứng khoán lên mức cao nhất 2 tháng, tiến sát 1.100 điểm

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 11 với giá trị hàng nghìn tỷ đồng, tiếp tục đóng vai trò chủ chốt để đưa chỉ số tiến sát về vùng 1.100 điểm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm