Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu VIB chào sàn với giá 17.000 đồng

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) được đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM với giá tham chiếu 17.000 đồng/cổ phiếu.

Theo quyết định của HNX, cổ phiếu của VIB được đăng ký giao dịch chứng khoán trên thị trường UPCoM từ ngày 9/1/2017.

Tổng số cổ phiếu của nhà băng này được giao dịch là hơn 564,44 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán VIB. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 17.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, ngay phiên chào sàn, vốn hóa của VIB đã đạt trên 9.595 tỷ đồng.

2 năm kể từ thời điểm BIDV đăng kí niêm yết trên sàn chứng khoán, chưa có thêm một ngân hàng nào đăng ký giao dịch cổ phiếu trên cả thị trường UPCoM cũng như 2 sàn giao dịch chứng khoán HNX, HOSE. VIB sẽ là ngân hàng đầu tiên đăng ký giao dịch trên UPCoM trong năm 2017.

Lý giải việc lựa chọn thời điểm, ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc VIB, cho biết với việc nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, lãi suất và tỷ lệ lạm phát được duy trì ở mức thấp; tỷ giá của tiền đồng được giữ ổn định, các nhà đầu tư đang có sự nhìn nhận tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Vũ cũng lạc quan về sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào 10% room ngoại mà VIB vẫn còn.

Đây là một trong những ngân hàng thương mại có tỷ lệ chia cổ tức khá cao trong vài năm gần đây. Năm 2014 tỷ lệ chia cổ tức là 23,5% và năm 2015 là 25%, bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. Thực tế, cổ phiếu VIB vẫn được các nhà đầu tư giao dịch khá nhộn nhịp trên sàn OTC với mức giá sát với giá tham chiếu tới đây.

Co phieu VIB se chao san gia 17, 000 anh 1
Kết quả kinh doanh của VIB từ năm 2013 đến hết quý III/2016. Đồ hoạ: Quang Thắng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh hết tháng 11, lợi nhuận của VIB trước dự phòng lũy kế đạt 1.150 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu hoạt động của toàn ngân hàng tăng 23,5% so với cùng kỳ. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng cuối quý III là 15,6%.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm