Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu hàng không, du lịch lao dốc sau vụ đánh bom ở Bỉ

Các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của nhiều công ty du lịch châu Âu vào hôm 22/3 sau vụ tấn công liên hoàn xảy ra tại thủ đô của Bỉ.

Cổ phiếu của các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau vụ đánh bom tự sát tại sân bay quốc tế ở thủ đô Brussels, Bỉ. Một vụ nổ khác cũng xảy ra trên hệ thống tàu điện ngầm của thành phố.

Theo giới truyền thông địa phương, ít nhất 23 người thiệt mạng, gồm 10 người ở một ga tàu điện ngầm và ít nhất 13 người tại sân bay. Phi trường và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố ngừng hoạt động.

Khung bo tai Brussels anh 1
Hành khách sơ tán khỏi sân bay Brussels sau vụ nổ. Ảnh: Getty

Theo CNN, cổ phiếu của các hãng hàng không khắp châu Âu như Air France KLM, Bristish Airways và Deutsche Lufthansa giảm từ 3,5% đến 4% trong đầu phiên giao dịch. Các nhà khai thác sân bay tại thành phố Frankfurt và Paris giảm 2%.

Trong khi đó, tại nhóm khách sạn, Accor giảm 5% và Intercontinental Hotels giảm 3%.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng biến động mạnh sau vụ tấn công tại thủ đô Brussels của Bỉ do các nhà đầu tư ưu tiên vào trái phiếu kho bạc, vàng và đồng yen.

Chỉ số S&P giảm 0,15%, về mức 2.048,60 điểm. Cổ phiếu thuộc nhóm vận tải suy giảm lớn nhất trong số 24 nhóm, với Royal Caribbean Cruises Ltd. và Carnival Corp. giảm 2,9%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 0,17%, về mức 17.594,08 điểm.

Đồng yen của Nhật tăng giá trong khi đồng euro suy yếu, giảm 0,1% về mức 1 euro đổi 1,1233 USD. Bên cạnh đó, vàng tăng 0,6% lên mức 1.250,61 USD một ounce, đợt tăng đầu tiên trong 4 ngày vừa qua.

Vụ khủng bố tại “trái tim” của châu Âu khiến các nhà đầu tư e ngại. Toàn bộ thị trường chứng khoán châu Âu và giao dịch tương lai của cổ phiếu Mỹ giảm.

Giới chức tăng cường an ninh tại các sân bay lớn ở châu Âu và mạng lưới giao thông ở thành phố New York, Mỹ.

“Sau vụ việc xảy ra tại sân bay Brussels, chúng tôi đang làm việc với cảnh sát, những người đang bảo vệ sân bay Heathrow”, người đại diện cho sân bay quốc tế tại thủ đô London (Anh), nói.

Tại New York, cảnh sát cho biết, họ đã thắt chặt an ninh trong hệ thống tàu điện ngầm của thành phố và các khu vực nhạy cảm khác cũng như các đầu mối giao thông nhạy cảm trong khu vực bao gồm nhà ga Penn Station và Grand Central Station.

Brussels là thủ đô của Bỉ, nơi toạ lạc nhiều tổ chức hành chính và chính trị của châu Âu. Một quan chức cấp cao của EU cho biết, mọi cuộc họp của tổ chức này đã bị huỷ.

Trước đó, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ở trung tâm thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 19/3 khiến 4 người thiệt mạng. Đây là vụ mới nhất nhằm vào mục tiêu dân thường của quốc gia này.

Hồi tháng 11/2015, 9 kẻ khủng bố đã gây ra cái chết cho 130 người khi sử dụng súng và bom tại các quán cafe, rạp hát và khu vực bên ngoài sân vận động ở thành phố Paris. Trong vụ tấn công này, chính quyền Pháp và Bỉ tăng cường nổ lực trong việc xác định và theo dõi các nghi phạm khủng bố, bao gồm các công dân châu Âu có thể đã trở về từ cuộc nội chiến ở Syria.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm