Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu Hòa Phát giao dịch kỷ lục

Cổ phiếu quốc dân tiếp tục bị bán tháo với khối lượng cao kỷ lục hơn 81,5 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại đã bán ròng hơn 34 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục là tâm điểm trong phiên giao dịch chứng khoán đầu tháng 11. Áp lực bán dữ dội vẫn xuất hiện xuyên suốt trong phần lớn thời gian, sau thông tin tiêu cực về kết quả kinh doanh quý III.

Cổ phiếu "quốc dân" tiếp tục chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư khi ghi nhận cả chiều mua và bán cao kỷ lục. Tổng giá trị giao dịch xác lập mức cao nhất 81,55 triệu cổ phiếu được sang tay (tương đương 1.244 tỷ đồng), chiếm đến 15,4% tổng lượng giao dịch trên sàn HoSE.

Cổ phiếu HPG phần lớn thời gian chìm trong sắc đỏ dưới áp lực bán tháo. Trong đó, khối ngoại vẫn rất quyết liệt "xả hàng" cổ phiếu ngành thép khi bán ròng kỷ lục hơn 34 triệu đơn vị (tương đương giá trị -531 tỷ đồng).

Dù vậy, lực nâng đỡ là rất tốt khi cổ phiếu vẫn không thể chạm đến giá sàn. Kết phiên giao dịch, thị giá HPG giảm mạnh 4,2% về 15.000 đồng về mức thấp nhất 2 năm và là mã gây ra tác động xấu nhất lên chỉ số. Nếu tính từ vùng đỉnh lịch sử hồi tháng 11/2021, thị giá HPG đã mất 2/3 giá trị.

chung khoan ngay 1/11,  ban thao,  co phieu HPG anh 1

Cổ phiếu HPG bị bán tháo về vùng đáy 2 năm với thanh khoản kỷ lục. Đồ thị: TradingView.

Trở lại với thị trường, bên cạnh HPG thì vẫn còn nhiều mã vốn hóa lớn khác diễn biến tiêu cực. Đáng kể như mã BID và EIB đi ngược nhóm ngân hàng khi lần lượt giảm 1,4% và 2,7%. Cổ phiếu MWG của Thế giới Di động lao dốc 2,9% hay GAS của PV Gas quay đầu giảm 1% về cuối phiên.

Dù vậy, thị trường vẫn được nâng đỡ mạnh mẽ bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, với đầu tàu là VCB của Vietcombank đi lên 2% đạt 75.000 đồng và là mã có tác động tốt nhất lên chỉ số.

Ngoài ra, cổ phiếu OCB kết phiên trong sắc tím của giá trần. Các mã VPB, STB, TCB, TPB cũng đều có thời điểm tăng hết biên độ trước khi điều chỉnh nhẹ về cuối ngày, vẫn đóng góp tích cực cho thị trường chung.

Các mã vốn hóa lớn khác cũng bứt phá trong phiên phải kể đến VRE của Vincom Retail tăng 6,7% lên sát giá trần đạt 26.250 đồng, VNM của Vinamilk đi lên 2,2% ở mức 80.200 đồng, MSN của Masan có thêm 1,2% giá trị đạt 86.500 đồng.

chung khoan ngay 1/11,  ban thao,  co phieu HPG anh 2

Cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ cho thị trường chung. Nguồn: FireAnt.

Với sự bứt phá của nhóm ngân hàng, VN-Index dù biến động mạnh vẫn kết phiên trong sắc xanh, tăng 5,81 điểm (0,57%) lên mức 1.033,75 điểm và là phiên đi lên thứ 2 liên tiếp.

Sắc xanh cũng hiện diện trên các sàn ở Hà Nội. Trong đó, bộ chỉ số HNX-Index tăng 1,93 điểm (0,92%) đạt 212,35 điểm và UPCoM-Index tăng 0,26% lên mức 76,49 điểm.

Nhà đầu tư chủ yếu tập trung ở mã HPG và nhóm ngân hàng, do đó thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp với tổng giá trị giao dịch đạt 11.844 tỷ đồng, giảm gần 6% so với hôm qua.

Giao dịch của khối tự doanh tiếp tục trạng thái tiêu cực với mức bán ròng mạnh 263 tỷ đồng trên HoSE. Nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng quyết liệt 765 tỷ đồng, trong đó phần lớn vẫn xả ở HPG (-531 tỷ) và KBC (-120 tỷ).

Hòa Phát bất ngờ lỗ gần 1.800 tỷ đồng

Tập đoàn đầu ngành thép cũng chịu tác động lớn từ cầu suy yếu và chi phí sản xuất tăng cao, đã quay lại báo lỗ kỷ lục 1.786 tỷ đồng kể từ đợt khủng hoảng 2008.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị bán giải chấp cổ phiếu

Thị trường chứng khoán chuyển biến xấu, hàng loạt mã chứng khoán lao dốc đang kéo theo hệ lụy nhiều nhà đầu tư bị buộc phải bán giải chấp cổ phiếu.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm