Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu công ty quân sự Mỹ tăng vọt sau vụ ám sát tướng Iran

Các nhà phân tích nhận định rằng căng thẳng giữa Mỹ và Iran sẽ đẩy nhu cầu về vũ khí, mang về doanh thu lớn cho các công ty quân sự.

Sau vụ việc Mỹ không kích sân bay Iraq giết chết tướng tình quân đội Iran Qasem Soleimani, nước này đã có phản ứng dữ dội và tuyên bố sẽ trả thù Mỹ. Ông Soleimani thuộc tư lệnh lực lượng Quds, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Ông cũng là người đứng đầu trong các chiến dịch tạo sức ảnh hưởng lớn của Iran trong khu vực Trung Đông.

Trước tuyên bố trả thù của Iran, Mỹ cho biết đang triển khai thêm 3.000 binh lính tới Trung Đông.

Mặt khác, truyền thông Mỹ cho rằng kế hoạch trả đũa “mơ hồ” của Iran càng châm ngòi cho sự hiện diện lâu dài của quân đội Mỹ tại Iraq và Trung Đông. Việc này sẽ mang về lợi nhuận lớn cho các công ty quốc phòng Mỹ, giúp chúng trở thành mối quan tâm nóng của giới đầu tư.

co phieu cong ty vu khi My tang sau vu giet tuong Iran anh 1

Người dân Iran phẫn nộ trước cái chết của ông Soleimani, tuyên bố trả thù Mỹ. Ảnh: IRNA.

Tờ báo Independent (Anh) cho biết cổ phiếu của Công ty Công nghệ Quốc phòng Northrop Grumman đã tăng 5,43% trong phiên giao dịch ngày 3/1. Trong khi đó, công ty sản xuất siêu tiêm kích F-35 Lockheed Martin cũng ghi nhận cổ phiếu tăng 3,6%. Mức tăng đối với cổ phiếu của Công ty thầu quân sự Raytheon là 1,5%.

Trước tình hình căng thẳng tại Trung Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi toàn bộ công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Iraq sau khi thông tin về vụ không kích sân bay giết tướng Soleimani được công bố.

Ngọn lửa của cuộc xung đột vũ trang toàn diện giữa Mỹ và Iran càng bùng lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây khẳng định Mỹ đã liệt kê 52 địa điểm của Iran vào kế hoạch, đề phòng việc Tehran làm tổn hại đến công dân hay bất cứ tài sản nào của Mỹ để trả đũa vụ ám sát Soleimani.

Căng thẳng vũ trang đã làm dấy lên mối lo ngại về việc làm tăng giá dầu thế giới, trong khi cổ phiếu tại các công ty ở Phố Wall lại diễn biến theo hướng ngược lại, ngoại trừ các công ty kinh doanh lĩnh vực quốc phòng nêu trên.

Theo tờ Washington Post, hiện tại đa phần giới phân tích chứng khoán theo dõi thị trường quốc phòng khá bi quan về căng thẳng Mỹ - Iran. Ông Roman Schweitzer đến từ công ty phân tích chính sách Cowen Washington Research Group cho rằng vụ không kích của Mỹ đã châm ngòi cho một cuộc chiến đối đầu trực tiếp với Iran.

Trong khi đó, Sheila Kahyaoglu, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies Investment Bank, cũng khẳng định hiểm nguy từ xung đột tại Trung Đông là đòn bẩy doanh thu cho các công ty quân sự.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm