Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu Apple và nhiều ông lớn 'đỏ sàn' vì Mỹ cấm vận Huawei

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là động thái cấm vận Huawei đã góp phần kéo giảm giá cổ phiếu Apple.

Theo CNBC, cổ phiếu Apple đã giảm 2,5% trong phiên giao dịch hôm 20/5, ngay sau khi ngân hàng HSBC hạ dự báo giá cổ phiểu Apple do lo ngại tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Trưởng bộ phận nghiên cứu Khách hàng và Bán lẻ HSBC Erwan Rambourg giảm mục tiêu giá cổ phiếu Apple xuống 174 USD, từ mức 180 USD trước đây, trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ tăng cường áp thuế nhập khẩu qua lại lẫn nhau.

co phieu Apple giam vi lenh cam Huawei anh 1
Apple bị vạ lây vì lệnh cấm Huawei. Ảnh: FatcsX.

Giá cổ phiếu của Apple trên sàn giao dịch cũng sụt giảm vì làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ sau khi Google tạm dừng một số hoạt động hợp tác với Huawei.

Các nhà phân tích cho rằng việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ có thể khiến Apple phải tăng giá bán lẻ sản phẩm. Khi đó, sức mua của người dùng sẽ tiếp tục giảm. iPhone và các thiết bị khác của Apple đang bị cho là đắt hơn so với đối thủ.

Một nguy cơ tiềm tàng khác là sự quay lưng của người dùng Trung Quốc đối với iPhone, chuyển sang ủng hộ điện thoại Huawei và các thương hiệu nội địa.

Phân tích của HSBC cũng đánh giá thành công từ mảng dịch vụ và hiệu quả trong công tác truyền thông của những nhà quản lý tại Apple không khỏa lấp được thực tế tình hình kinh doanh iPhone đang chững lại. Đây là một phần lý do họ hạ dự báo giá cổ phiếu.

Cổ phiếu Apple đã giảm 10% kể từ 1/5, một ngày sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh quý. Phát ngôn viên của Apple không đưa ra bình luận về đánh giá của HSBC cũng như tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến giá cổ phiếu.

Ngoài Apple, Reuters đưa tin giá cổ phiếu của các đối tác sản xuất chip cho Huawei tại châu Âu như Infineon Technologies, AMS và STMicroelectronics cũng rơi vào tình trạng “đỏ sàn” trong phiên giao dịch ngày 20/5.

Giá cổ phiếu của 3 công ty này sụt giảm ở mức tương ứng là 3,4%, 4% và 4,6% trên các thị trường chứng khoán châu Âu. Các nhà đầu tư đồng loạt bán ra sau thông tin về việc Infineon ngừng cung cấp chip cho Huawei.

Trả đũa cho Huawei, dân mạng TQ hô hào tẩy chay Apple Cư dân mạng và tiểu thương Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Mỹ, quay về với hàng nội địa để trả đũa các sắc lệnh gây bất lợi cho Huawei từ chính quyền Mỹ.

Đến lượt công ty Đức ngừng hợp tác với Huawei

Sau khi các ông lớn công nghệ Mỹ cắt đứt quan hệ với Huawei, một đối tác Đức cũng tạm dừng giao hàng cho tập đoàn Trung Quốc.

Nguyễn Hiếu

Theo CNBC, Reuters

Bạn có thể quan tâm