Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu ACB, EIB bất ngờ tăng trần sau tin lãnh đạo từ nhiệm

Hôm nay cũng là phiên bùng nổ giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu ngân hàng khi EIB và STB được chuyển nhượng tổng cộng gần 50 triệu đơn vị.

Cổ phiếu ACB, EIB bất ngờ tăng trần sau tin lãnh đạo từ nhiệm

Hôm nay cũng là phiên bùng nổ giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu ngân hàng khi EIB và STB được chuyển nhượng tổng cộng gần 50 triệu đơn vị.

Sau thông tin một loạt sếp của 3 nhà băng là ACB, Eximbank và Sacombank từ nhiệm hay bị phạt do giao dịch không công bố thông tin, diễn biến giá cổ phiếu ngành ngân hàng bất ngờ đảo chiều trong phiên cuối tuần. Sau 3 phiên giảm liên tiếp, cả ACB (cổ phiếu ACB) và EIB (cổ phiếu Eximbank) đóng cửa tuần giữa tháng 9 tại mức giá trần với lượng khớp lệnh trên sàn hơn 2 triệu cổ phiếu mỗi mã.

Cổ phiếu ngân hàng bất ngờ ngược dòng tăng trở lại dù vướng nhiều tin tiêu cực.

STB là mã ngân hàng duy nhất trong phiên hôm nay chốt phiên không tăng điểm, giao dịch hơn 3,46 triệu cổ phiếu; trong đó, nhà đầu tư nước ngoài gom mạnh hơn 2,55 triệu đơn vị. Cũng ở mức giá sàn, hơn 36,6 triệu cổ phiếu của ngân hàng này được sang tay theo phương thức thỏa thuận, đạt 699 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong phiên ngày 21/9, hơn 40 triệu cổ phiếu của STB được sang nhượng, tương ứng 4% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Hôm qua, con trai ông Trầm Bê là Trầm Khải Hòa, thành viên HĐQT STB vừa bị Ủy ban chứng khoán phạt 40 triệu đồng do bán "chui" hơn nửa triệu cổ phiếu STB trong tháng 6. Ngoài ra, một cổ đông khác của nhà băng này là Công ty Chứng khoán Phương Nam cũng chịu mức phạt tương tự với sai phạm giao dịch hơn 2 triệu cổ phiếu STB mà không công bố thông tin.

Ngoài STB, mã EIB cũng được chuyển nhượng thỏa thuận khối lượng lớn với gần 13 triệu cổ phiếu. Lực đẩy đồng loạt của cổ phiếu ngân hàng và bất động sản giúp sàn TP HCM tăng thêm hơn 6 điểm và sàn Hà Nội cộng thêm gần 1,3 điểm. Với hơn 101 triệu cổ phiếu được sang tay, giá trị chuyển nhượng trên HOSE đạt hơn 1.700 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 3 tháng.

Lý giải về nguyên nhân khiến giá cổ phiếu ngân hàng phiên hôm nay bất ngờ tăng đồng loạt dù chịu ảnh hưởng của thông tin tiêu cực thời gian qua, một chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán cho rằng nhà đầu tư hiện nay không còn bị ảnh hưởng bởi tin đồn nhiều như thời điểm trước đó nữa. "Nhà đầu tư đã tỉnh táo hơn, do đó, thay vì chạy vội theo các tin đồn, họ xem xét dòng tiền và báo cáo tài chính của các ngân hàng, với niềm tin thị trường vốn và chứng khoán đang càng lúc càng minh bạch hơn".

"Các nhà tạo lập thị trường có thể đã nhận thấy thị giá của một số cổ phiếu tốt hiện đã xuống quá thấp so với giá trị thực, do đó, họ đổ tiền vào các mã này. Đó cũng là nguyên nhân khiến một số cổ phiếu có xu hưởng giảm sàn, rồi tăng trần ngay trong phiên liền kề. Ngoài ra, cũng phải tính đến việc thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng rất nhiều từ động thái của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong phiên này, khi khối ngoại gom tới hàng triệu cổ phiếu ngân hàng, nhà đầu tư trong nước cũng có xu hướng mua "theo tay", vị này cho biết.

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm