Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nơi làm việc mới, 7 bộ ngành vẫn không trả trụ sở cũ

7 bộ, ngành được nêu tên gồm Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Ngoại giao.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2018. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc quản lý trụ sở làm việc, nhà ở công vụ, nhà, đất công sản.

Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức trong đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng trụ sở làm việc.

Cùng với đó là chỉ đạo xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc. Chính phủ nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị giữ lại trụ sở làm việc để bố trí cho các cơ quan, đơn vị khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền. Sau khi hoàn thành xây dựng trụ sở mới, các đơn vị phải bàn giao lại trụ sở cũ.

Bo nganh khong chiu tra tru so anh 1
Bộ Tài nguyên và Môi trường là một trong những đơn vị dù có trụ sở mới nhưng vẫn chưa trả trụ sở cũ. Ảnh: Trần Kháng.

Báo cáo Chính phủ nêu rõ, một số bộ, cơ quan Trung ương đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới, do chưa xác định về tiêu chuẩn, định mức trụ sở làm việc sát với nhu cầu thực tế khi xây dựng trụ sở mới nên vẫn giữ lại trụ sở cũ để bố trí cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để tiếp tục sử dụng.

Chính phủ nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị giữ lại trụ sở làm việc để bố trí cho các cơ quan, đơn vị khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền. Sau khi hoàn thành xây dựng trụ sở mới, các đơn vị phải bàn giao lại trụ sở cũ.

7 bộ, ngành được “điểm danh” gồm Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Ngoại giao.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, sử dụng tài sản công chưa thực sự hiệu quả so với tiềm năng. Một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương chưa thực hiện nghiêm việc chấm dứt sử dụng nhà, đất cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết, như Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (số 143/10 Ung Văn Khiêm, TP.HCM); Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (số 3 Phan Đình Giót, Hà Nội).

Một số đơn vị khác được nêu trong báo cáo của Chính phủ chưa thực hiện di dời các hộ gia đình bố trí trong khuôn viên trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (số 116 Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II; số 135 Pasteur, TP.HCM và số 19 Hải Triều, TP.HCM của Văn phòng đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tại TP.HCM).

Ngoài ra còn có Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (cơ sở nhà, đất số 99 đường Man Thiện, TP.HCM); Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (số 3 Phan Đình Giót, Hà Nội).

'Điểm danh' hàng loạt vụ tham nhũng lớn trong báo cáo gửi Quốc hội

Vụ MobiFone mua AVG, cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, thanh tra đất vàng Đà Nẵng, vụ việc ở Thủ Thiêm… được Thanh tra Chính phủ “điểm danh” trong báo cáo gửi Quốc hội.


Anh Thư

Bạn có thể quan tâm