Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên nâng cấp từ iPhone 6 lên iPhone 6S?

Sở hữu phần cứng mới bên trong một thiết kế cũ, iPhone 6S là sản phẩm khiến những người đang dùng iPhone 6 phải cân nhắc giữa việc tiếp tục gắn bó hay "lên đời".

iPhone 6S và 6S Plus có nhiều điểm mới về cấu hình lẫn phần mềm. Vi xử lý mạnh hơn, camera tốt hơn và cảm biến 3 chiều liệu có khiến những người đang dùng iPhone 6/ 6 Plus cảm thấy cần thiết để nâng cấp? Dưới đây là những điều người dùng nên cân nhắc trước khi quyết định.

Thiết kế cũ, màu sắc mới

Tương tự những bản nâng cấp dòng S trước đây, Apple không thay đổi nhiều thiết kế của iPhone 6S. Tuy có kiểu dáng tổng thể giống iPhone 6, nhưng vì có công nghệ màn hình mới, iPhone 6S dày hơn 0,2 mm (từ 6,9 mm  lên 7,1 mm). Riêng mẫu iPhone 6S Plus có độ dày lên đến 7,3 mm. 


Nhằm "kích thích" người dùng nâng cấp từ iPhone 6 lên iPhone 6S, Apple cũng bổ sung thêm phiên bản màu hồng và ngưng bán iPhone 6/6 Plus màu vàng. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng bắt buộc phải mua iPhone 6S nếu muốn sở hữu model màu vàng và màu hồng. 

Nếu bạn đang dùng iPhone 6/ 6 Plus bản màu đen hoặc trắng, thiết kế của bộ đôi iPhone mới thiếu hấp dẫn, thậm chí tệ hơn vì tăng độ dày.

Màn hình

Nhìn vào thông số, người dùng có thể cho rằng iPhone 6S không có sự nâng cấp màn hình nào so với iPhone 6 vì độ phân giải vẫn giữ nguyên ở mức 750 x 1.334 pixel. Tuy nhiên, thực tế màn hình của bộ đôi iPhone mới đã có một sự bổ sung đánh giá mang tên 3D Touch. 

Chỉ cần nhấp và giữ một lực vừa phải vào biểu tượng camera, một trình đơn hiện ra cho phép người dùng chụp ảnh
Chỉ cần nhấp và giữ một lực vừa phải vào biểu tượng camera, một trình đơn hiện ra cho phép người dùng chụp ảnh "tự sướng", quay video,... ngay từ màn hình chính.

Tương tự Force Touch nhưng ở một cấp độ cao hơn, 3D Touch giúp người dùng xem nhanh nội dung email chỉ bằng một cú chạm nhẹ và biến mất khi người dùng buông ngón tay; hoặc giữ ngón tay vào biẻu tượng cuộc gọi để máy hiển thị các công cụ như thêm liên lạc, quay số nhanh,... 

Nói một cách đơn giản, 3D Touch giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian lẫn thao tác sử dụng máy. Người dùng chỉ cần chạm đúng chỗ, đúng thời điểm và đúng lực thay vì tốn nhiều thao tác cảm ứng như trước. 3D Touch là công kệ kết hợp giữa phần cứng và phầm mềm, nên dù iPhone 6 được nâng cấp lên iOS 9, thiết bị này vẫn không có 3D Touch như iPhone 6S. 

Tốc độ

Cũng giống như iPad Pro, bộ đôi iPhone mới được trang bị chip A9, nhanh hơn 90% so với chip A8 và GPU mạnh hơn so với 90% các máy chơi game console hiện nay. Dù không đề cập đến dung lượng RAM trong bất kỳ tài liệu nào, nhưng iPhone 6S được đồn đoán sở hữu RAM 2 GB, gấp đôi so với iPhone 6. Về kết nối, hai mẫu iPhone mới trang bị 23 băng tần 4G LTE, tốc độ Wi-Fi cũng nhanh hơn gấp đôi. 

Vi xử lý mới và tốc độ Internet tăng gấp đôi là một điều khá hấp dẫn. Nhưng với những người dùng thông thường, phần cứng của iPhone 6 (hay iPhone 6 Plus) đã đủ hoặc thậm chí dư thừa để chạy mọi ứng dụng, game,... đang có trên App Store. Tính đến thời điểm hiện tại, iPhone 6 vẫn là là "con quỷ tốc độ" dù thông số không cao so với các đối thủ dùng Android.  

Camera 

Nếu là một người thích chụp ảnh bằng smartphone và chưa hài lòng với camera của iPhone 6, người dùng có cân nhắc nâng cấp lên iPhone 6S. Camera chính của model này được nâng lên 12 MP, cảm biến iSight cũng được tăng kích thước. Máy ảnh trước được tăng lên 5 MP, đủ để người dùng quên đi trải nghiệm selfie tệ hại trên iPhone 6. Bên cạnh đó, màn hình của iPhone 6S cũng có thể được biến thành một đèn flash True Tone để trợ sáng khi chụp ảnh "tự sướng".

Ngoài những nâng cấp kể trên, iPhone 6S cũng có sự thay đổi nhỏ trong ứng dụng chụp ảnh khi bổ sung thêm tính năng Live Photo. Tính năng này sẽ âm thầm ghi lại vài hình ảnh trước và sau khi người dùng nhấn nút chụp, nhằm đảm bảo người dùng không bỏ lỡ những khoảnh khắc đáng giá, hoặc là sự thay thế tốt khi bạn lỡ chụp rung tay, ảnh mờ nhoè. 

Trải nghiệm nhanh iPhone 6S và 6S Plus Dòng iPhone mới có màu vàng hồng, camera được nâng cấp, đặc biệt tính năng 3D Touch mang tới các trải nghiệm ấn tượng hơn.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm