Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có gì ngoài trai xinh, gái đẹp ở Địa ngục độc thân

Single’s Inferno gây tiếng vang nhờ dàn thí sinh có ngoại hình đẹp và thành công. Tuy nhiên, không ít người cho rằng nội dung có nhiều phần chưa chân thực.

Với dàn thí sinh trông như nhân vật trong phim truyền hình và nội dung hấp dẫn, các show thực tế về chủ đề hẹn hò chiếm được sự quan tâm của khán giả Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong khi độ phủ sóng là không cần phải bàn cãi, ví như Single’s Inferno (Địa ngục độc thân) gần đây trở thành chương trình truyền hình được xem nhiều thứ 5 trên Netflix, các show thuộc thể loại này chứa bao nhiêu phần “thực tế” lại là vấn đề khác, theo SCMP.

Với vóc dáng cao ráo, mảnh mai, gương mặt thanh tú cùng nụ cười hoàn hảo, dàn thí sinh của Single’s Inferno có ngoại hình nổi bật không kém gì các ngôi sao Kpop. Theo học tại những ngôi trường đẳng cấp thế giới, có nghề nghiệp danh giá và được trả lương cao như bác sĩ hay người mẫu, họ dường như lý tưởng về mọi mặt.

Show hen ho Dia nguc doc than anh 1

Thí sinh Kim Jun-sik trong show hẹn hò Single’s Inferno.

Được quảng cáo là phiên bản Hàn Quốc của show hẹn hò đình đám Mỹ Too Hot to Handle, Single’s Inferno theo chân 12 người sống trên hòn đảo hoang. Họ có thể rời khỏi nơi này và trải nghiệm “thiên đường” chỉ bằng cách hẹn hò với một thí sinh khác.

Sau 2 tập đầu tiên được công chiếu từ ngày 18/12/2021, Single’s Inferno trở thành loạt phim truyền hình phi chính kịch đầu tiên của Hàn Quốc lọt vào bảng xếp hạng top 10 toàn cầu của Netflix và được xem nhiều nhất trên nền tảng này ở xứ kim chi.

Kim So-ri (26 tuổi), làm việc tại công ty chứng khoán, cho biết: “Sự xuất hiện của các thí sinh có chút danh tiếng hoặc người bình thường trông như ngôi sao nổi tiếng là lý do chính khiến tôi xem chương trình này. Tôi không biết có nhiều người đẹp trai với xuất thân ưu tú như vậy”.

Khó có tình yêu thực sự

Single’s Inferno không phải là show hẹn hò đầu tiên của Hàn Quốc thu hút được sự chú ý của khán giả.

Tuy nhiên, Jjak, chương trình đầu tiên gây tiếng vang, được cho là nghiêm túc hơn nhiều. Trong show, 10 thí sinh sống với nhau trong một tuần để tìm nửa kia.

Hầu hết khán giả thừa nhận rằng những mối tình lãng mạn hình thành trong Jjak rất thật. Trong 3 năm thực hiện, có 16 cặp bước ra từ đó đã kết hôn.

Tuy nhiên, chương trình bị buộc ngừng phát sóng vào năm 2014 sau cái chết của một thí sinh nữ. Sự cố này khiến nhiều người đặt ra dấu hỏi về việc liệu những show như vậy có nên tiếp tục lên sóng hay không.

Tuy nhiên, 4 năm sau, thể loại hẹn hò thực tế đã trở lại với Heart Signal. Các thí sinh tham gia cũng sống trong ngôi nhà chung. Bước ngoặt của chương trình là mời người nổi tiếng bình luận về những gì diễn ra bên trong đó.

Heart Signal được bàn tán nhiều đến mức các thí sinh, vốn có công việc bình thường như nhân viên văn phòng, đầu bếp hoặc nghệ sĩ, tận dụng danh tiếng để xuất hiện trên các chương trình truyền hình khác.

Tuy nhiên, với sự xóa nhòa ranh giới giữa thực tế và tạo độ nổi tiếng, khán giả bắt đầu để ý rằng chuyện tình lãng mạn không phải là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất chương trình hay thí sinh tham gia.

Show hen ho Dia nguc doc than anh 2

Nhiều khán giả nghi ngờ sự chân thật của các mối quan hệ được tạo dựng trong show hẹn hò như Single’s Inferno.

Đối với nhiều khán giả, ngày càng khó có thể bỏ qua thực tế rằng rất ít mối quan hệ được tạo dựng trong show hẹn hò sẽ tồn tại trong cuộc sống thực, bất kể các cặp đôi có ăn ý thế nào trên màn ảnh.

“Có nhiều thí sinh trở thành người nổi tiếng sau khi bước ra từ các chương trình hẹn hò nên tôi nghĩ rằng mục đích tham gia của họ chỉ là muốn gây chú ý”, Kim So-ri nói.

Tuy nhiên, thay vì nhấn mạnh vào khía cạnh “thực tế” của show hẹn hò, các nhà sản xuất của Single’s Inferno dường như đi theo hướng khác. Họ cố gắng tìm ra những thí sinh trông quá hoàn hảo. Tâm điểm của show là Song Ji A, YouTuber quyến rũ hiện có 2,6 triệu người theo dõi trên Instagram.

Yoo Ji-sang (28 tuổi), nhà giáo dục từng bỏ xem Heart Signal vì “quá nhàm chán”, nói: “Tôi bắt đầu xem Single’s Inferno vì những người tham gia lần này trông hấp dẫn hơn”.

Tạo sự khác biệt

Trong khi Single’s Inferno dốc toàn lực cho việc tìm kiếm dàn thí sinh có ngoại hình đẹp, các chương trình hẹn hò khác gần đây cố gắng gây chú ý bằng cách thử nghiệm các định dạng mới và phát trực tuyến.

EXchange, được phát hành bởi dịch vụ phát trực tuyến TVING, cũng theo mô-típ những người độc thân sống trong ngôi nhà chung. Chương trình mang đến sự mới mẻ bằng cách mời các cặp đã chia tay trước đó tham gia. Tuy nhiên, chuyện tình cảm trong quá khứ của họ được giữ bí mật với những người khác.

Show rất thành công khi các tập thu hút hơn 10 triệu lượt xem chỉ sau một tháng lên sóng.

Jeon Hye-rin, thuộc nhóm kinh doanh nội dung tại TVING, cho biết: “Các chương trình thực tế về hẹn hò luôn có vị trí thích hợp trong làng giải trí Hàn Quốc. Việc chuyển sang các dịch vụ livestream cho phép chúng có nhiều tự do hơn”.

Khi phát trực tuyến, một số tập của EXchange có thể kéo dài hơn 2 tiếng thay vì thời lượng một giờ thông thường trên hầu hết kênh phát sóng lớn. Điều đó đồng nghĩa là nội dung ít cần chỉnh sửa hơn và tăng cảm giác chân thực. Một số yếu tố khác như hình xăm và rượu, vốn thường được che đi trên truyền hình chính thống, có thể xuất hiện.

Một chương trình khác, Change Days, được phát sóng trên Kakao TV, có 3 cặp sống chung dưới một mái nhà trong khi hẹn hò với bạn đời của nhau. Trong khi nhận được nhiều sự chú ý vì ý tưởng mới lạ, show này bị chê là vạch trần sự không chung thủy.

Show hen ho Dia nguc doc than anh 3

Shin Ji-yeon là thí sinh của Single’s Inferno. Nhiều khán giả thừa nhận xem chương trình vì sự xuất hiện của nhiều cô gái, chàng trai có ngoại hình hấp dẫn.

Về việc liệu các show hẹn hò “thực tế” hơn phim truyền hình hay không, Jeon Hye-rin khẳng định là có.

“Các thí sinh phải đối mặt với tình huống trước mắt trong thời gian thực. Họ đôi khi hành động táo bạo trong khi tình cảm hơn vào những lúc khác. Nhân vật của các chương trình hẹn hò là người bình thường ngoài đời nên khán giả dễ bị thuyết phục và đồng điệu hơn với cảm xúc của họ”, cô nói.

Ngay cả Single’s Inferno cũng có những khoảnh khắc thật. Giống như các show hẹn hò khác của Hàn Quốc, nó không tập trung vào những màn thể hiện táo bạo về thể xác như hôn, mà có xu hướng khai thác cử chỉ nhỏ của đàn ông đối với phụ nữ.

Ví dụ, người hâm mộ dành hàng giờ để thảo luận về mức độ “ngọt ngào” của thí sinh nam, trong khi các cô gái được khen “dễ thương” và “quyến rũ”.

Một quy ước khác về cuộc sống hẹn hò của Hàn Quốc được phản ánh chính xác: hầu hết thí sinh nam đều lớn hơn nữ 3-6 tuổi.

Mặc dù vậy, nhà giáo dục Yoo Ji-sang cho biết cảm giác buồn chán quen thuộc đã bắt đầu hình thành.

“Tôi không biết liệu mình có thể kiên nhẫn xem hết show hay không. Với tôi, tất cả những gì họ nói trong chương trình dường như chỉ là tán tỉnh bông đùa. Nó không thực sự xảy ra khi hẹn hò trong cuộc sống thực”, anh nói về Single’s Inferno.

Hot girl mới của show hẹn hò Hàn Quốc

Với vẻ ngoài ưa nhìn cùng lối nói chuyện thu hút, Song Ji A không chỉ nhận được sự quan tâm của nhiều thành viên nam trong chương trình mà còn khán giả một số nước châu Á.

Thiên Nhi

Ảnh: Netflix

Bạn có thể quan tâm