Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LENS

Cô gái vàng Muay Thái và 5 năm vô địch thế giới

5 năm vô địch Muay thế giới, 10 năm liên tiếp giành huy chương vàng toàn quốc, Bùi Yến Ly vẫn luôn sẵn sàng, nghiêm túc trên con đường chinh phục sự nghiệp.

CÔ GÁI VÀNG MUAY THÁI VÀ 5 NĂM VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI

5 năm vô địch Muay thế giới và 10 năm liên tiếp giành huy chương vàng toàn quốc, Bùi Yến Ly vẫn luôn sẵn sàng, nghiêm túc trên con đường chinh phục sự nghiệp.

“Mùa hè năm lớp 11, tôi được các thầy gọi sang đội tuyển Muay Hà Nội để thi đấu toàn quốc. Năm ấy, lần đầu tôi được tham gia một giải đấu lớn như vậy. Thật may mắn, tôi thắng! Tấm huy chương vàng ấy mở ra chặng đường gắn bó 10 năm với bộ môn Muay Thái”, Yến Ly mở đầu câu chuyện với Zing.

Bùi Yến Ly quê gốc Bắc Giang, thời gian đầu xa nhà theo CLB xuống Hà Nội tập luyện và thi đấu, bố Ly phản đối vì lo lắng cho con. “Có thời điểm bố giận, đòi từ mặt nếu tôi chọn con đường này. Tuy nhiên, nhờ có mẹ ủng hộ và thuyết phục, sau dần bố cũng đồng ý”, cô gái sinh năm 1995 chia sẻ.

Vừa đeo găng tay chuẩn bị tập luyện, nữ VĐV vừa kể lại câu chuyện về chiếc HCV đầu tiên của mình. Ly được mọi người biết đến là “cô gái vàng” của bộ môn Muay Thái bởi số lượng lớn HCV cô đã đạt được cả trong và ngoài nước. Tính đến nay, Ly đã 5 lần vô địch giải Muay thế giới và có 10 năm liên tiếp dành HCV trong nước.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 1


Nỗ lực để "huy chương nối tiếp huy chương"

Từ ngày 7/10, đội tuyển Muay Hà Nội sẽ tham gia thi đấu tại Giải vô địch Muay toàn quốc 2020. Vì vậy, hơn tháng nay, thầy Dương Ngọc Hải (CLB Muay Hà Nội) đã tập hợp cả đội lại để tăng cường tập luyện. Đều đặn mỗi ngày, phòng tập võ của thầy Hải lại trở lên náo nhiệt với ca tập buổi sáng từ 8h30 đến 10h30, buổi chiều từ 15h đến 17h.

Bài tập hôm nay là rèn luyện thể lực, phản xạ, tấn công… Một số VĐV phải mặc thêm quần áo chuyên dụng, thực hiện ép cân để đảm bảo đúng điều kiện tham gia thi đấu.

Với Ly, lần tập trung này có phần đỡ vất vả. Nhớ lại những kỳ SEA Games 27 và 29, cả đội phải sang Thái Lan để tập luyện cùng các chuyên gia và VĐV nước ngoài. Khi ấy không khí căng thẳng và cường độ tăng lên rất nhiều. Sau những nỗ lực ấy, Ly đem về cho toàn đoàn 2 HCV của Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 4
co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 7

Theo học thầy Hải đã được hơn 10 năm, cũng là chặng đường Bùi Yến Ly theo đuổi bộ môn Muay Thái. Ly trở thành học trò kỳ cựu. Ngoài việc tập luyện của bản thân, Ly tham gia huấn luyện một số VĐV trẻ phụ giúp các thầy.

Buổi tập chiều nay, Bùi Yến Ly có mặt từ sớm, chuẩn bị găng tay và mũ bảo hộ cẩn thận. Cô sẽ tham gia đối kháng cùng các đồng đội của mình. “Tôi hy vọng năm nay sẽ tiếp tục là một năm may mắn và giữ vững phong độ của bản thân. Tôi sẽ cố gắng để giành tấm HCV thứ 10 liên tiếp trong giải đấu toàn quốc”, nữ VĐV chia sẻ.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 8

- Chị Ly năm nay đấu hạng 57 kg hay 61 kg đó ?

- Chị cũng chưa biết, cứ tập luyện đã. Khi nào thầy báo hạng cân thì chị sẽ điều chỉnh.

- Thế mai tập chị lại đấu cùng em nhé, chỉ cho em mấy đòn tay, em chưa thuần.

Những câu chuyện về buổi tập cứ rôm rả đến tận khi mọi người đã trở về phòng. Ly là VĐV lớn tuổi nhất trong phòng, lại giàu kinh nghiệm nên luôn nhận được hàng tá câu hỏi mỗi ngày về việc thi đấu. Những câu hỏi ấy luôn được cô đón nhận và giải đáp cụ thể.

“Nghe là con gái học võ chắc hẳn mọi người sẽ dè chừng và nghĩ là hay đánh nhau lắm. Tuy nhiên, chị Ly thì hiền khô ấy. Mỗi lần lên tuyển để tập luyện, trong hành lý của chị cũng chất đầy hoa quả, bánh kẹo để mang lên cho bọn em. Giống như chị cả chăm sóc những đứa em nhỏ trong gia đình vậy”, Nga - nữ VĐV ở cùng phòng cô - cười nói.


Khi nhà vô địch thượng đài

Nhà thi đấu thể thao tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt đầu nóng dần lên. Hôm nay, 13/10 là trận chung kết của giải Muay toàn quốc 2020. Bùi Yến Ly và các đồng đội có mặt trước giờ đầu 40 phút để chuẩn bị.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 14

Cả đội chọn ngồi ngay phía cánh gà để tiện theo dõi trận đấu và chuẩn bị trang phục. Mùi dầu bóp làm nóng cơ thể bắt đầu sực lên. Một số người chưa ngửi quen sẽ bị sộc thẳng lên mũi gây khó chịu. Còn với những VĐV như Ly, Phương hay Thủy… thì đã quá quen với điều này.

Ly cũng bắt đầu bằng việc quấn băng bảo vệ tay. Đối với những VĐV Muay, bảo vệ đôi tay là điều quan trọng. Bởi những đòn quyết định đều dựa vào sức mạnh từ chính đôi tay ấy.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 15

2h30, trận đấu thứ 2 sắp kết thúc. Tiếp sau đó sẽ là trận đấu của Ly với đối thủ là VĐV Phan Kim Phước đến từ Tiền Giang. Ly ngồi thụp xuống ngay cạnh lối cửa ra vào, nhìn về phía đài thi đấu. Thấy học trò của mình có vẻ lo lắng, thầy Kiểm lại gần, lấy chiếc áo khoác đặt lên vai của Ly. Là người luôn đồng hành cùng Ly trong mọi giải đấu, hơn ai hết thầy hiểu được cảm xúc của người học trò lúc này: “Bình tĩnh Ly nhé, giữ vững phong độ bản thân là được rồi”.

Còn với Ly, trước khi bắt đầu mỗi trận đấu, cô đều cảm thấy hồi hộp bởi “Dù đối thủ có là ai, một VĐV nổi tiếng hay người chưa từng giáp mặt, thì mình đều sẵn sàng tâm lý để thượng đài một cách nghiêm trang nhất”.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 18

Ngoài Bùi Yến Ly, CLB Muay Hà Nội hôm nay sẽ có 7 trận đấu. Mỗi trận Muay diễn ra trong 3 hiệp dưới sự dẫn dắt của một trọng tài chính trên đài, 6 trọng tài bên dưới và 3 quan sát viên. Trước khi vào trận, VĐV Muay thực hiện lễ Wai Kru và Ram - hai nghi thức cầu may mắn và thể hiên sự tôn kính theo truyền thống của bộ môn Muay Thái.

Sự hồi hộp, lo lắng trước đó dường như biến mất. Thay vào đó là sự bình tĩnh hiện rõ trên gương mặt của Yến Ly khi vào trận. Từng đòn đánh dứt điểm, thể hiển sự dày dặn trong kinh nghiệm của "cô gái vàng". Chỉ sau một hiệp đấu, phía góc đài của nữ võ sĩ Phan Kim Phước đã ra hiệu dừng trận đấu. Bùi Yến Ly giành chiến thắng áp đảo.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 19

Kết thúc trận đấu, Bùi Yến Ly đã đạt được mong ước với tấm HCV thứ 10 liên tiếp trong giải đấu Muay toàn quốc.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 23

"Tôi muốn đem Muay Thái đến với mọi người"

Trở về từ giải đấu toàn quốc, Ly tiếp tục với cuộc sống hàng ngày, vẫn gắn liền với bộ môn Muay. Dành dụm tiền thưởng qua những giải đấu, Ly mở cho mình một phòng tập thể hình. Cô liên lạc với một số HLV võ thuật và đồng đội của mình, mời họ về giảng dạy. Phòng ở được Ly xây dựng ngay cạnh khu tập luyện, thuận tiện cho việc nghỉ ngơi của các HLV hoặc học viên ở xa.

Mong muốn của cô là đem Muay Thái đến gần với cộng đồng hơn. Những thành viên trong CLB có thể là bất cứ ai, từ những em bé 5 tuổi, tới phụ nữ, thậm chí là cả những VĐV…

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 25

“Các bạn nhỏ của lớp 17h hôm nay tập tốt quá, các con cứ thế phát huy nhé. Bố mẹ cũng yên tâm các con tới phòng tập rất chăm chỉ và nghe lời”, HLV Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ cùng các phụ huynh sau giờ lên lớp.

Buổi tập hôm nay của vợ chồng anh Lê Khương và chị Mỹ Xuân bắt đầu từ 17h. Nhà gần nên cả 2 vợ chồng rủ nhau đi tập. Chị Xuân muốn giảm cân để cơ thể săn chắc. Anh Khương muốn rèn luyện thể lực. Mỗi học viên đều có một nhu cầu riêng, vì vậy Ly thường dành thời gian đầu để trò chuyện, tư vấn lịch trình tập luyện phù hợp cho mỗi người.

co gai 10 nam gianh huy chuong vang Muay Thai anh 28

Ngoài thi đấu, Ly ở phòng tập gần như cả ngày. Nhiều người đùa rằng bận rộn vậy lấy đâu thời gian yêu đương. Ly chỉ cười, cô muốn tập trung hoàn toàn cho sự nghiệp, ít nhất là trong 5 năm tới. Sau đó, cô sẽ nghỉ đấu, lui về làm một HLV chuyên nghiệp.

“Võ thuật đề cao sự thẳng thắn, trung thực. Với mình học võ chính là học làm người, ngoài ra còn là rèn luyện, nâng cao sức khỏe bản thân. Ở Việt Nam, các câu lạc bộ võ thuật không nhiều, kết hợp cùng hình thức phòng tập lại càng ít. Vì thế mình phát triển mô hình tập luyện này để nó có thể tiếp cận được với nhiều người. Đó là mong ước của mình”, Ly nói.

Thạch Thảo

Bạn có thể quan tâm