Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LENS

Cô gái vàng boxing Việt: 'Không bao giờ hối hận vì những gì đã làm'

Nguyễn Thị Thu Nhi, đương kim vô địch boxing toàn quốc hạng cân 45 kg, khẳng định: “Mình chưa bao giờ mất niềm tin vào bản thân, mà chỉ sợ ngủ quên trên chiến thắng”.

CÔ GÁI VÀNG BOXING VIỆT: 'KHÔNG BAO GIỜ HỐI HẬN VÌ NHỮNG GÌ ĐÃ LÀM'

Nguyễn Thị Thu Nhi, đương kim vô địch boxing toàn quốc hạng cân 45 kg, khẳng định: “Mình chưa bao giờ mất niềm tin vào bản thân, mà chỉ sợ ngủ quên trên chiến thắng".

Nu vo si dam boc anh 1

Trở thành võ sĩ đấm bốc chỉ bởi tình cờ

Ngày 3/11/2018, lần đầu tiên trong lịch sử boxing Việt Nam, một võ sĩ đánh bại đối thủ từng 3 lần bước chân lên đỉnh vinh quang thế giới, giành chiến thắng tại giải boxing chuyên nghiệp Victory 8 và mang về 400 triệu đồng tiền thưởng. Buổi tối hôm ấy được ví là “đêm huyền diệu” của làng boxing, và người tạo nên kỳ tích ấy mang tên Nguyễn Thị Thu Nhi.

Nu vo si dam boc anh 2

Nguyễn Thị Thu Nhi (23 tuổi) là tay đấm thuộc biên chế của đội tuyển TP.HCM. Tập boxing từ năm 2009, đến nay cô gái vàng của thể thao thành phố đã có hơn 10 năm tuổi nghề. “Mình đến với boxing gần như là hoàn toàn tình cờ, trước đó mình vốn tập võ cổ truyền, sau đó thầy đứng lớp boxing thấy mình đấu đối kháng tốt nên gọi vào tập boxing và mình theo đến tận bây giờ”, Thu Nhi kể.

Nu vo si dam boc anh 3

Suốt khoảng thời gian đầu bắt duyên với boxing, tâm lý của Thu Nhi không thả lỏng hoàn toàn, lúc đấy sự chú ý và yêu thích của cô dành cho đấu vật biểu diễn. Tuy nhiên, sau lần thượng đài đầu tiên trong sự nghiệp, đánh bại đàn chị Lương Thanh Tuyền, thành công giành vàng tại giải trẻ thành phố (năm 2010), Nhi biết boxing là con đường mà mình phải theo đuổi. “Boxing với mình giống như định mệnh vậy, mình là người được nó chọn và mình cũng chấp nhận đi cùng với nó”, Nhi chia sẻ.

Nu vo si dam boc anh 4

Sau khi giành thành tích cao nhất ở giải đấu đầu tiên tham dự, Thu Nhi liên tiếp mang về cho mình những chiến thắng và nhiều tấm huy chương vàng (HCV) ở các giải đấu. Đó là HCV giải quốc gia 2015, 3 HCV giải Cúp 2014 đến 2016, HCV Đại hội TDTT toàn quốc 2018 và gần nhất là chiến thắng tại giải đấu Victory 8, đánh bại tay đấm chuyên nghiệp Gretchen Abaniel - người từng 3 lần giành đai vô địch thế giới.

Nu vo si dam boc anh 5

Với Thu Nhi, bước chân vào đấm bốc là tình cờ nhưng để liên tiếp mang về vinh quang là nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày. Boxing là một môn thể thao khắc nghiệt, đòi hỏi võ sĩ phải hi sinh rất nhiều. Thu Nhi và những vận động viên như cô phải liên tục tập luyện mỗi ngày, ghi nhớ chiến thuật, ăn uống kiêng khem.

Nu vo si dam boc anh 6

Thế nhưng với Thu Nhi, cường độ tập luyện cao không gian khó bằng việc ép cân. Thời điểm trước mỗi giải đấu, việc ép cân gần như là ác mộng với nữ võ sĩ. Cô kể: “Lần ép cân ghê gớm nhất với mình là phải xuống 2 kg trước khi thi đấu một ngày. Lúc đó chỉ có tập, tập và tập liên tục, không ăn uống gì cả, thực hiện thì không khó nhưng khi đấu dễ bị đuối sức”.

Nu vo si dam boc anh 7

Trong boxing, những vinh quang của Thu Nhi phải đánh đổi trực tiếp bằng mồ hôi, bằng máu thế nhưng phía sau bước chân của nữ võ sĩ không chỉ trải đầy chiến thắng. Có thất bại, có thua cuộc, vì rất nhiều lý do nhưng cú sốc lớn nhất trong sự nghiệp của cô là việc bị đánh bại bởi người mình đã từng chiến thắng.

Nu vo si dam boc anh 8

Nữ võ sĩ nhớ lại: “Lần đó mình bị chủ quan, chưa kể còn không nắm rõ luật tính điểm nên chịu thua. Thua rồi mà vẫn không tin là mình thua, phải mất gần một tuần hơn mới vượt qua được”. Thu Nhi không bị chìm đắm quá lâu trong nỗi thất vọng, cô chấn chỉnh bản thân, nhanh chóng lao vào tập luyện. Cùng năm đấy ở một giải đấu khác, cô chiến thắng người từng đả bại mình trước đó. Chiến thắng ở giải đấu với Thu Nhi không hạnh phúc bằng việc cô chiến thắng chính bản thân mình.

Nu vo si dam boc anh 9

Tay đấm bốc yêu mèo

Thu Nhi tự nhận mình khi trên võ đài và sau khi cởi bỏ găng đấu là hai con người hoàn toàn khác nhau. Nếu khi thượng đài, cô là một “kẻ lỳ lợm không biết khuất phục” thì ở ngoài đời, người ta lại thấy một Thu Nhi hay cười, sống tình cảm.

Nu vo si dam boc anh 10

Lớn lên trong một gia đình không êm ấm, Nhi rời quê lên thành phố sống với bà ngoại khi mới 6 tuổi, và ngoại cũng chính là người ảnh hưởng lớn tới tính cách của Nhi. “Bà ngoại là người thương mình nhất, lúc bà hấp hối mình đang tập huấn ở Thái Lan, nhưng ngoại vẫn đợi mình về rồi mới yên tâm mà đi”, Nhi nhớ lại.

Nu vo si dam boc anh 11

Thiếu khuyết yêu thương từ bé phần nào khiến Thu Nhi trở thành một người thích chăm sóc và quan tâm đến mọi thứ xung quanh để bù lại những gì mình không có. Nhi yêu mèo, yêu cây cối, thích đi hát karaoke.

Thu Nhi bày tỏ mong ước sau này khi không làm vận động viên, cô sẽ có một số vốn để mở cửa hàng buôn bán đồ thể thao, bình yên sống qua ngày. “Đó là mong ước của mình thôi, mặc dù khó thực hiện được nhưng mình sẽ cố gắng vì nó”, Thu Nhi cười nói.

Nu vo si dam boc anh 16

Tính cách của nữ võ sĩ thể hiện ở mỗi hình xăm của cô khi chúng mang những ý nghĩa đặc biệt: dãy số la mã dọc theo cổ là ngày tháng năm sinh của người yêu, vì Nhi cho rằng phải luôn trân trọng tình yêu trong đời mình.

Trước ngực là dòng chữ “Never look back”, Nhi không bao giờ hối hận về những gì mình đã làm. Đặc biệt là một hình xăm sau bả vai với hình ảnh một căn nhà bên cạnh gốc cây là mong ước sống cuộc đời bình yên của mình.

Nu vo si dam boc anh 20

Một bước lên đài thành con người khác

Gắn bó với boxing vì đam mê và cả vì cuộc sống, định hướng của Thu Nhi khác rất nhiều so với đồng nghiệp. Nữ võ sĩ muốn trở thành một tay đấm chuyên nghiệp, thi đấu ở những giải nước ngoài, tranh đai vô địch thế giới. Như vậy cô vừa thỏa mãn niềm đam mê của mình vừa kiếm được nhiều tiền hơn. Đôi lúc, Nhi tự ví mình là một “lính đánh thuê” vì mong muốn làm việc như thế.

Nu vo si dam boc anh 21

Từ ngày nhỏ, Nhi đã phải bươn chải để kiếm sống, cô làm đủ mọi nghề để có tiền xài, lúc thì theo anh họ bán vé số, khi thì đi phụ rửa chén ở hàng cơm. Việc bước chân ra đời khá sớm đã tôi luyện nên một Thu Nhi bề ngoài gai góc, cứng cỏi và một ý chí không chịu thua hoàn cảnh.

Tính cách này thể hiện triệt để khi cô bước lên sàn đấu. Ngọc Trâm - bạn tập của Thu Nhi ở đội tuyển thành phố - chia sẻ: “Chị Nhi trên võ đài rất là cứng, gần như là biến thành con người khác luôn”.

Nu vo si dam boc anh 22

Tự nhận mình là một kẻ lỳ lợm trên võ đài, Thu Nhi luôn biết thế mạnh của mình là thể lực và sức chịu đựng dẻo dai. Biết rõ những điểm yếu của bản thân là một võ sĩ không có lợi thế về hình thể, cơ thể thấp bé, sải tay không dài, Thu Nhi khắc phục những sở đoản của mình bằng một lối đánh thông minh, luôn chắt chiu cơ hội.

Nu vo si dam boc anh 23

Nổi tiếng “lì đòn”, Thu Nhi là tay đấm dễ khiến đối thủ nản lòng vì sự dẻo dai của mình. “Mình luôn tập trung đứng vững và giữ cho mình luôn tỉnh táo gần như mọi lúc, giống như khi cả hai võ sĩ đều mệt thì ai có ý chí hơn sẽ thắng vậy”, Thu Nhi nói.

Nu vo si dam boc anh 24

Như trong trận đấu với nữ võ sĩ chuyên nghiệp Gretchen Abaniel diễn ra hồi năm ngoái, không ai tin rằng Thu Nhi sẽ giành chiến thắng bởi sự chênh lệch về cả đẳng cấp, hình thể và kinh nghiệm. Thế nhưng, cô đã tạo nên kỳ tích, khiến cho đối thủ thua tâm phục khẩu phục.

Ý chí mạnh mẽ, một quyết tâm sắt đá không chịu khuất phục và động lực không chỉ đến từ đam mê đã tạo nên nữ võ sĩ Thu Nhi gai góc, cứng cỏi trên sàn đấu. Câu nói Nhi tâm đắc nhất là của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long: “Đừng cầu xin cho một cuộc sống dễ dàng, hãy cầu cho có sức mạnh để chịu đựng một cuộc sống khó khăn”.

Nu vo si dam boc anh 25

Hoàng Việt - Hoàng Quỳnh

Bạn có thể quan tâm