Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái trong tấm ảnh biểu tượng vụ 11/9 qua đời vì ung thư

Nhân vật của một trong những tấm ảnh biểu tượng về vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã trải qua một cuộc sống bế tắc và kết thúc cuộc đời vì căn bệnh ung thư.

Marcy Borders trong tấm ảnh nổi tiếng về thảm kịch ngày 11/9. Ảnh: AP
Marcy Borders trong tấm ảnh nổi tiếng về thảm kịch ngày 11/9. Ảnh: AFP

Marcy Borders là một trong những người may mắn sống sót sau vụ nước Mỹ bị tấn công ngày 11/9/2001. Giới truyền thông gọi cô là "Người phụ nữ ám bụi" sau khi tấm hình chụp Borders phủ đầy bụi lúc tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) sụp đổ trở nên nổi tiếng.

Ngày 25/8, người thân của Borders cho biết cô đã qua đời sau một thời gian chiến đấu với bệnh ung thư dạ dày, theo trang news.com.au.

Tuy nhiên, trước khi mắc phải căn bệnh quái ác. Borders cho biết cuộc sống của cô hoàn toàn đảo lộn sau vụ khủng bố.

Một tháng trước khi nước Mỹ bị tấn công, Borders vừa nhận việc tại một ngân hàng có văn phòng tại WTC. Vào thời điểm không tặc khống chế phi công đâm máy bay vào tòa tháp phía bắc hôm 11/9/2001, sếp của Borders đã yêu cầu tất cả nhân viên trốn xuống dưới bàn làm việc. 

Vì quá hoảng sợ, Borders không để ý lời cấp trên, cô chạy thoát khỏi văn phòng và lao ra đường. Khi tòa tháp sụp đổ, một người lạ kịp thời níu tay Borders nấp vào ngôi nhà gần đó. Một nhiếp ảnh gia đã chụp lại khoảnh khắc khuôn mặt Borders phủ đầy bụi và đầy vẻ hoảng sợ. 

Những năm sau này, Borders rơi vào tình trạng bị ám ảnh bởi vụ khủng bố. Cô không thể làm việc bình thường, vật lộn với chứng trầm cảm, bắt đầu sử dụng ma túy. "Tôi vô cùng hoảng loạn mỗi lần nhìn thấy máy bay", Borders kể với tờ The Post vào năm 2011.

Borders buộc phải vào một trung tâm phục hồi để cai nghiện vào tháng 4/2011. Cô mất quyền nuôi hai con.

Tháng 8/2014, bác sĩ chẩn đoán Borders ung thư dạ dày và phải trải qua hóa trị. Cô tin rằng căn bệnh chắc chắn liên quan đến vụ khủng bố 11/9. "Nó đã gây ra những tế bào ung thư trong cơ thể tôi. Tôi khẳng định như vậy, vì tôi không mắc căn bệnh nào trước đó. Tôi không mắc các chứng huyết áp cao, tiểu đường hay cholesterol cao", cô kể.

Ảnh hiếm tại hầm trú ẩn Nhà Trắng trong vụ khủng bố 11/9

Những bức ảnh cho thấy rõ nét mặt bàng hoàng của các thành viên chính quyền Bush tại hầm trú ẩn Nhà Trắng sau khi nhận tin về vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm