Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái Thanh Hóa nhiễm virus corona được chữa khỏi thế nào?

“Chúng tôi điều trị theo các triệu chứng và phòng việc diễn biến xấu, tránh từ viêm đường hô hấp sang viêm phổi lan rộng”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa chia sẻ.

Chia sẻ với Zing.vn tối 3/1, ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, nói rằng ông và tập thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của đơn vị rất vui khi điều trị thành công cho nữ bệnh nhân N.T.T. (25 tuổi, ở huyện Yên Định) nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona.

Sớm cách ly, điều trị nên không bị biến chứng

Theo ông Sỹ, bệnh viện điều trị thành công cho ca bệnh này nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án đối với cấp độ của bệnh.

“Nhưng điều quan trọng nhất là bệnh nhân có ý thức phát hiện sớm, chủ động đến bệnh viện khám, cách ly, điều trị các triệu chứng nên không dẫn đến các biến chứng nặng nề”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa nói.

chua cho co gai virus corona anh 1

Chị T. vỡ òa khi được xuất viện. Ảnh: Gia Hân.

Chị T. có biểu hiện viêm long hô hấp, sốt nhẹ, ho vào tối 23/1. Chiều một ngày sau (30 Tết), cô gái được đưa đến bệnh viện huyện và sau đó chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh.

Khi biết bệnh nhân đi từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc) cách đây một tuần, các bác sĩ liền thực hiện điều trị theo đúng phác đồ quy định của Bộ Y tế gồm cách ly ngay từ đầu, sử dụng thuốc, kháng sinh, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng...

Bệnh viện cũng nhanh chóng lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm.

Trong quá trình chờ kết quả, bệnh viện điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ và điều trị các triệu chứng vì ca bệnh không có thuốc đặc hiệu.

“Chúng tôi điều trị theo các triệu chứng và phòng việc diễn biến xấu, tức là tránh từ viêm đường hô hấp sang viêm phổi lan rộng”, ông Sỹ nói.

Mọi vấn đề ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân được nhân viên y tế đảm nhận. Từ đó, sức khỏe bệnh nhân diễn biến rất thuận lợi. Ngày thứ 6 (30/1), kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus corona.

Lúc này, người nhà cũng như bệnh nhân rất lo lắng. Các bác sĩ đã động viên để cô gái giữ tinh thần ổn định, lạc quan.

Khi bệnh nhân cắt sốt, sức khỏe ổn định, bệnh viện vẫn tiếp tục cách ly điều trị như một ca bệnh theo phác đồ của Bộ y tế. Mẫu bệnh phẩm cũng được gửi đi xét nghiệm lần thứ 2.

Bên cạnh đó, việc phòng ngừa cho các y bác sĩ, nhân viên y tế và những người tiếp xúc vẫn được thực hiện nghiêm ngặt.

Đến ngày 3/2, sau 10 ngày điều trị tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân âm tính với virus corona và được xuất viện trong niềm vui vỡ òa của y bác sĩ cũng như người thân.

“Chúng tôi rất vui, nếu bệnh nhân diễn biến nặng hoặc có tình tiết gì đó nặng hơn thì dư luận, người dân sẽ rất hoang mang. Đây là hiệu quả bước đầu để có những kết quả tốt hơn trong phòng chống lây nhiễm dịch bệnh ở mức độ rộng hơn”, ông Sỹ nói.

Tuy vậy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa khuyến cáo người dân không nên quá chủ quan với bệnh dịch và phải thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế đó là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che mũi, miệng khi hắt hơi và ho, đảm bảo chế độ ăn đầy đủ...

chua cho co gai virus corona anh 2

Các bác sĩ tặng hoa và dặn dò nữ bệnh nhân khi làm thủ tục xuất viện cho cô. Ảnh: Gia Hân.

"Cầu mong không ai bị lây bệnh"

Nhớ lại những ngày bị cách ly, T. cho biết cô không tránh được sự hoang mang vì thế giới có bệnh nhân đã tử vong. Tuy nhiên, các y bác sĩ đã luôn ở bên chăm sóc chu đáo nên sức khỏe cô tiến triển tốt lên từng ngày.

“5 ngày qua em không sốt lại, ăn uống, nghỉ ngơi tốt. Được các bác sĩ cho xuất viện sáng nay, em rất vui và bất ngờ”, T. nói.

“Đến nay mọi người chưa có biểu hiện gì, em rất mừng, cầu mong mọi người không ai bị lây bệnh", T. nói khi về nhà sẽ làm theo lời căn dặn của bác sĩ là “ăn uống bồi bổ để năng cao sức đề kháng” rồi mới đi làm trở lại.

Chị T. là công nhân Công ty Nihon Plast. Cách đây khoảng 2 tháng, cô cùng 8 công nhân được cử sang quận Đông Tây Hồ, TP Vũ Hán (Trung Quốc) tập huấn. Ngày 17/1, họ cùng trở về Việt Nam bằng đường hàng không.

Sau khi đến sân bay Nội Bài, nhóm công nhân được công ty dùng xe đón di chuyển về trụ sở tại xã Thiện Kế, huyện Bình Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 23/1, nữ công nhân bắt xe ra bến xe Giáp Bát, di chuyển bằng xe khách về quê tại xã Định Hòa, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Tối cùng ngày, cô gái có biểu hiện viêm long hô hấp, sốt nhẹ, ho. Chiều một ngày sau cô được đưa đến bệnh viện cách ly điều trị do nhiễm virus corona nhưng đến nay đã được chữa khỏi.

Như vậy, hiện tỉnh Thanh Hóa chữa khỏi cho một trường hợp nhiễm virus corona và đang tiếp tục theo dõi, cách ly điều trị cho 4 bệnh nhân khác.

chua cho co gai virus corona anh 3

Thanh Hóa chữa khỏi cho cô gái nhiễm virus corona từ vùng dịch Vũ Hán

Sau 10 ngày cách ly, theo dõi điều trị, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa đã chữa khỏi bệnh cho cô gái 25 tuổi nhiễm virus corona (nCoV).

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm