Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái Singapore trở thành góa phụ ở tuổi 26

Chưa đầy 4 tháng sau đám cưới, chồng của Alyssa Reinoso (Singapore) tự sát, để cô chật vật với nỗi đau và quãng thời gian tìm lại sự cân bằng.

"Xin chào, cô muốn đi đâu", tài xế taxi hỏi.

"Nhà gửi tro cốt hỏa táng", Alyssa Reinoso đáp.

"Cô đến thăm ai ở đó sao?".

"Chồng tôi".

Người lái xe quay ngoắt lại nhìn, ánh mắt đầy vẻ bối rối.

Đó là một trong những sự cố Alyssa thường gặp với người lạ vào 4 năm trước, khi cô trở thành góa phụ ở tuổi 26. Tyler Hung, chồng quá cố của cô, ra đi khi mới 29 tuổi do tự sát. Khi đó, hai người kết hôn chưa được 4 tháng.

"Ban đầu, tôi phải đấu tranh với việc nói về thông tin này như thế nào cho người lạ. Nếu không nói gì, tôi cảm giác như mình đang cố gắng gạt bỏ những ký ức về anh ấy", Alyssa nói với Channel News Asia.

Sau sự ra đi của chồng, việc tìm lại cân bằng trong cuộc sống khó hơn Alyssa tưởng.

Mất mát

Trước khi qua đời, Tyler có thời gian dài sống chung với chứng rối loạn lưỡng cực bậc 2 - tình trạng gây ra những thay đổi cực đoan và bất thường về tâm trạng, năng lượng, sự tập trung, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của một người.

Trong trí nhớ của Alyssa, nửa kia là người "hướng ngoại, tràn đầy năng lượng và tự tin". Tuy nhiên, anh cũng phải vật lộn với suy nghĩ tự tử.

thanh goa phu o tuoi 26 anh 1

Chồng Alyssa ra đi ở tuổi 29, gần 4 tháng sau ngày cưới.

Khoảng 2 tuần trước khi qua đời, Tyler bắt đầu gặp bác sĩ tâm lý để dùng thuốc. Nghe chồng chia sẻ tình trạng đã khá hơn nhiều, Alyssa cũng thấy an tâm, nghĩ rằng hai người đã đi đúng hướng. Tuy nhiên sau một lần ra ngoài với bạn vào buổi tối, Tyler đã mãi mãi không trở về.

Ngoài nỗi đau của bản thân, Alyssa khi đó còn phải đối diện với phản ứng của người khác, thường là những bình luận xoay quanh việc cô trở thành góa phụ trẻ tuổi.

Trong đó, có người nói vì còn trẻ, cô có thể kết hôn lần nữa; người lạ thì thắc mắc việc cô đeo nhẫn ở ngón áp út; có người họ hàng hỏi bố mẹ cô tại sao con gái họ vẫn đau buồn khi còn nhắc về Tyler trên mạng xã hội 2 năm sau ngày anh mất.

Khi bắt đầu công việc hiện tại vào 2 năm trước, môi trường mới, đồng nghiệp mới cũng khiến Alyssa nhiều lần rơi vào tình huống khó xử.

"Mọi người hỏi xem tôi có đang gắn bó với ai không, khi nhận được câu trả lời 'không', họ vẫn tiếp tục dò hỏi. Tôi liền nói bởi vì chồng tôi đã qua đời. Lúc đó, vẻ mặt họ tối sầm đi rất nhanh".

Sự hỗ trợ

Một số chuyên gia nhận định với Channel News Asia rằng trong quan niệm của nhiều người, một góa phụ thường là người đã đứng tuổi. Bởi vậy, khi đối diện một phụ nữ trẻ mất đi nửa kia, không phải ai cũng biết cách đối xử phù hợp.

“Mọi người có thể cảm thấy rằng cái chết của chồng một phụ nữ lớn tuổi là quá trình tự nhiên, thường do tuổi già. Vì vậy, họ thường bị bất ngờ, không biết ứng xử ra sao trước một góa phụ độ tuổi 20, 30", Edwin Lim, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Wicare, nhận xét.

Bên cạnh đó, theo ông Lim, khi gặp một góa phụ trẻ, suy nghĩ theo sau của mọi người thường là có thể chồng cô ấy qua đời "không theo lẽ tự nhiên", như tự tử, tai nạn hoặc bệnh tật, điều đó ảnh hưởng đến cách mọi người phản ứng với nỗi đau của người phụ nữ.

thanh goa phu o tuoi 26 anh 2

Alyssa mất nhiều thời gian để làm quen với nỗi đau mất nửa kia.

"Thực tế, những người đang đau buồn chỉ muốn ai đó ở bên, nắm tay họ và nói rằng: 'Tôi không biết cảm giác đó như thế nào, nhưng có tôi ở đây'”, Joan Khaw, cố vấn của Alyssa, nói.

Theo bà Joan, mọi người cũng không cần nói những câu an ủi sáo rỗng hay bảo góa phụ rằng cô ấy có thể bắt đầu lại cuộc sống của mình. Nếu việc hồi phục dễ dàng như vậy, ai cũng có thể tự mình nhanh chóng bước tiếp.

Để giúp đỡ một góa phụ trẻ, bà Joan gợi ý nên nói về những kỷ niệm vui vẻ về người đã khuất nếu là người thân thiết.

“Khi nghĩ về người bạn đời quá cố, tất nhiên người vợ nhớ về cả những khoảng thời gian tuyệt vời. Nhưng khi họ đã quá đau đớn, những ký ức đầu tiên hiện lên thường là nỗi buồn, đôi khi cả sự tội lỗi của người ở lại".

Vượt qua

Sau sự ra đi của Tyler, nỗi đau là điều Alyssa phải đối diện hàng ngày, thậm chí mất vài tuần để cô bắt đầu chấp nhận sự thật. Trong khi bạn bè của Tyler lo liệu tang lễ, cô phải tìm cách thu xếp công việc kinh doanh, thông báo cho các cổ đông và khách hàng về cái chết của chồng.

Tyler không để lại di chúc. Khoảng 5 tháng sau sự việc, cô mới bắt đầu nhờ luật sư xử lý những thủ tục liên quan.

"Trở thành góa phụ nghĩa là cuộc sống của tôi thay đổi, nhưng đối với mọi người xung quanh thì vẫn vậy", cô chia sẻ.

thanh goa phu o tuoi 26 anh 3

Cô dần tìm lại được sự cân bằng trong cuộc sống nhờ cộng đồng những người chung hoàn cảnh.

Dần dần, Alyssa tìm được sự hỗ trợ mà cô cần thông qua mạng xã hội. Cô tình cờ gặp một cộng đồng góa phụ trẻ qua hashtag #YoungWidow, nhiều người cũng mất nửa kia với lý do tự sát.

Alyssa cũng bắt đầu chia sẻ nhiều hơn về sức khỏe tâm thần dù trước đây chưa từng làm vậy. Cô thậm chí còn là người đồng sáng lập Calm Collective Asia, cộng đồng chăm sóc sức khỏe tâm thần trong thời kỳ giãn cách xã hội.

“Cố gắng giả vờ là bạn ổn thậm chí còn khiến mọi thứ khó khăn hơn. Tôi không muốn trải qua nỗi đau buồn khi giả vờ như vậy hoặc tự mình gánh vác tất cả".

Người phụ nữ 30 tuổi cũng tâm sự nhiều về bệnh tình của người chồng quá cố trên trang cá nhân. Cô coi đó như một cách gián tiếp giải thích với mọi người về những gì đã xảy ra, tránh những đồn đoán khác và là cách cô trở nên tự chủ hơn trong việc mô tả mọi thứ theo cách riêng của mình.

Những cặp vợ chồng bị lãng quên ở Trung Quốc

Mất đứa con duy nhất nhưng không thể sinh thêm vì chính sách một con kéo dài nhiều năm, nhiều cặp vợ chồng xứ tỷ dân đối mặt sự cô đơn, bấp bênh khi về già.

Mai An

Bạn có thể quan tâm