Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ động viên Trung Quốc bất an khi thấy sự tiến bộ của tuyển Việt Nam

Thua 0-3 trước Iran trong trận tứ kết Asian Cup 2019, cuộc chơi của tuyển Trung Quốc chính thức khép lại. Họ cũng đối mặt tương lai xám xịt.

Highlights Asian Cup 2019: Trung Quốc 0-3 Iran Đội tuyển Iran đã chứng minh đẳng cấp của ứng cử viên số một cho chức vô địch với thế trận áp đảo suốt hơn 90 phút. Kết quả là 3 bàn thắng vào lưới Trung Quốc.

Những cổ động viên Trung Quốc có mặt trên sân Mohammed Bin Zayed đã không kìm được nước mắt khi thấy đôi mắt đỏ hoe của thủ quân Zheng Zhi. Tiền vệ 38 tuổi có trận đấu cuối cùng trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Trả lời phỏng vấn trước báo chí, Zheng Zhi thể hiện sự buồn bã lớn. Anh có nói: "Thời của tôi đã khép lại. Giờ là lúc để lứa cầu thủ trẻ tiến lên". Trùng hợp thay, tuyển Trung Quốc dự Asian Cup 2019 với đội hình "già nhất". 17 trong số 23 thành viên của họ ở độ tuổi từ 29 trở lên.

Sau thất bại trước Iran, trên trang Weibo, nhiều người hâm mộ Trung Quốc bày tỏ sự lo lắng. Họ cho biết cảm thấy bất an khi những quốc gia lân cận như Việt Nam, Thái Lan hay Nhật Bản đang có sự tiến bộ vượt bậc với đội hình trẻ trung. Trong khi đó, tuyển Trung Quốc lại đang bước lùi.

Tuyen Trung Quoc anh 1
Tuyển Trung Quốc "già nua" rời Asian Cup 2019 sau trận thua 0-3 trước Iran.

Tờ South China Morning Post bình luận: "Trận thua Iran khiến kế hoạch năm 2020 của Hiệp hội bóng đá Trung Quốc sụp đổ". Người hâm mộ Trung Quốc cho rằng đã tới lúc đội nhà cần "thay máu" lực lượng. Lúc này, chính phủ cần đầu tư nhiều hơn cho công tác đào tạo trẻ.

Thay đổi là điều cần thiết với bóng đá Trung Quốc. Một số độc giả của Weibo cho rằng đội nhà đã thực hiện nước cờ sai lầm khi chọn HLV Marcello Lippi, đã 70 tuổi, dẫn dắt đội tuyển quốc gia nước nhà. "Ông Lippi không phải vị thánh", một người hâm mộ bình luận.

Có cổ động viên lại bảo thứ bóng đá của ông Lippi đã lỗi thời, và làm thế nào một HLV 70 tuổi có thể giúp đội nhà thành công. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho tuyển Trung Quốc sau khi họ dừng bước tại Asian Cup 2019. Tất cả đều có chung nỗi lo. Đó là ai đủ sức vực dậy đội nhà sau thời ông Lippi?

Tuyen Trung Quoc anh 2
Sau ông Lippi, ai đủ khả năng dẫn dắt tuyển Trung Quốc?

Nhiều người nhắc tới Pep Guardiola và Jose Mourinho - đang thất nghiệp sau khi bị MU sa thải. Sức mạnh tiền bạc có thể giúp tuyển Trung Quốc chiêu mộ những HLV tài ba này. Có điều, họ sẽ rất cân nhắc, đặc biệt sau khi nghe lời phàn nàn của ông Lippi mới đây.

"Thật khó mà chấp nhận những sai lầm như thế trong trận đấu. Tôi cám ơn nỗ lực của cầu thủ, nhưng không phải những gì họ thể hiện hôm nay", chiến lược gia người Italy nói.

Nhìn lại 90 phút trận gặp Iran, tuyển Trung Quốc liên tiếp "tặng quà" cho đối thủ khi phạm nhiều sai lầm đáng trách. Trang Football News đã gọi trận thua của thầy trò Lippi hôm qua là "sự thất bại", đồng thời cảnh báo người hâm mộ hãy còn chứng kiến thêm nhiều nỗi đau nữa như thế trong tương lai.

"Đồng ý rằng, tuyển Trung Quốc đã thua đội mạnh nhất châu Á. Nhưng thất bại như vậy thật đáng hổ thẹn và vô vọng. Rồi đây, ai sẽ thay ông Lippi? Dù nhà cầm quân này có ngồi ghế huấn luyện tuyển Trung Quốc đi nữa, sẽ không ai so sánh được với ngài Lippi", trang Football News viết.

Tuyen Trung Quoc anh 3

Thua 0-3 trước Iran, HLV Lippi chia tay đội tuyển Trung Quốc

Marcello Lippi, HLV trưởng đội tuyển bóng đá Trung Quốc đã nói lời chia tay đội bóng sau khi kết thúc cuộc hành trình tại Asian Cup 2019.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm