Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ đông sở hữu 1% vốn ngân hàng cũng phải công bố thông tin

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7 quy định cổ đông nắm 1% vốn trở lên tại các tổ chức tín dụng phải công khai thông tin để đảm bảo minh bạch.

Từ 1/7, cổ đông sở hữu 1% vốn ngân hàng cũng phải công bố thông tin. Ảnh: Quỳnh Trang.

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định về việc cổ đông nắm 1% vốn trở lên tại các tổ chức tín dụng phải công khai thông tin để đảm bảo minh bạch.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết có ý kiến nói rằng, biện pháp giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần, giảm giới hạn cấp tín dụng chưa xử lý được vấn đề sở hữu chéo, thao túng, chi phối như thời gian vừa qua, quan trọng là việc giám sát thực thi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với ý kiến của đại biểu Quốc hội, bên cạnh quy định việc giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần, giới hạn cấp tín dụng và một số quy định trong tổ chức, quản trị, điều hành, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về cung cấp, công bố công khai thông tin (Điều 49).

Cụ thể, cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng phải thực hiện cung cấp thông tin, tổ chức tín dụng phải công bố công khai thông tin của các cổ đông này để bảo đảm minh bạch.

Trước đó, theo quy định hiện hành, dù nắm giữ vốn tại doanh nghiệp hay ngân hàng, cổ đông sẽ chỉ phải công bố thông tin về các giao dịch, sở hữu, người liên quan khi nắm từ 5% vốn doanh nghiệp, ngân hàng trở lên (cổ đông lớn).

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nâng cao hiệu quả phối hợp; có giải pháp tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm hạn chế cao nhất tình trạng sở hữu chéo, thao túng, chi phối tổ chức tín dụng", ông Vũ Hồng Thanh nêu.

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được thông qua cũng bổ sung quy định Thủ tướng sẽ có quyền quyết định khoản cho vay đặc biệt với ngân hàng không có tài sản bảo đảm với lãi suất 0%/năm, trên cơ sở đề xuất của NHNN.

Với khoản vay đặc biệt có lãi suất, tài sản bảo đảm, NHNN là cơ quan có thẩm quyền quyết định. Mức lãi suất, tài sản bảo đảm của khoản vay này do Thống đốc NHNN quy định. Ngân hàng hợp tác xã sẽ quyết định khoản vay đặc biệt với quỹ tín dụng nhân dân.

Cũng tại Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), tỷ lệ sở hữu cổ phần với cổ đông cá nhân được đề nghị giữ nguyên như hiện hành, tức 5%. Giới hạn cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) giảm từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Về biện pháp can thiệp sớm tổ chức tín dụng, Luật quy định việc công khai báo cáo tài chính, trừ trường hợp ngân hàng trong diện kiểm soát đặc biệt. Ngoài ra, với khoản dự phòng rủi ro chưa được trích lập, số lãi phải thu phải thoái chưa phân bổ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ trong quá trình triển khai giao NHNN chịu trách nhiệm, có giải pháp nắm thực trạng tài chính của các ngân hàng. Việc này để đảm bảo các cơ chế hỗ trợ bảo đảm an toàn hệ thống tín dụng.

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng 18/1 với tỷ lệ 91,28% đại biểu tán thành. Luật gồm 15 chương, 210 điều và có hiệu lực thi hành từ 1/7.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Sonadezi muốn thoái vốn tại 12 công ty thành viên

Sonadezi vừa có văn bản lấy ý kiến cổ đông về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2025, trong đó có đề xuất thoái vốn tại 12 công ty thành viên.

Ngân hàng bị cấm bán kèm bảo hiểm với dịch vụ ngân hàng

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được phép gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

NHNN yêu cầu quyết liệt xử lý, thu hồi nợ xấu

Nhà điều hành thông báo tới các ngân hàng nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay là xử lý, thu hồi nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa và hạn chế nợ xấu mới phát sinh.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm