Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Có điều gì khác biệt trong ngôi nhà thông minh?

Giấc mơ sống trong một ngôi nhà tất cả thiết bị đều tự động vận hành không còn là giấc mơ với sự ra đời của nhà thông minh.

Bkav smart home anh 1Bkav smart home anh 2

Giấc mơ sống trong một ngôi nhà có ánh sáng được điều chỉnh theo tâm trạng, TV tự động bật theo sở thích, không phải bận tâm về vật nuôi, vườn cảnh khi đi vắng… không còn là điều quá xa vời với sự ra đời của nhà thông minh.

Nhà thông minh ngày càng trở nên phổ biến và có thể đã ở ngay bên cạnh bạn. Với nhà thông minh, tất cả đồ gia dụng, đèn, hệ thống điều hoà nhiệt độ, âm thanh, TV, máy tính, an ninh… đều có thể giao tiếp với nhau và được điều khiển thông qua smartphone hay máy tính bảng, thậm chí bằng giọng nói.

Bạn có thể bật đèn, khoá cửa, bật video mà bọn trẻ con thích xem trên TV hay nhìn thấy và trò chuyện với người thân trong ngôi nhà khi phải đi xa.

Bkav smart home anh 3

Theo định nghĩa của chính phủ Anh, nhà thông minh (smarthome) là một ngôi nhà tích hợp mạng truyền thông kết nối các thiết bị và dịch vụ điện gia dụng chính yếu, cho phép chủ nhân ngôi nhà điều khiển, giám sát hoặc truy cập chúng từ xa.

Ngoài ra, thuật ngữ nhà tự động (home automation) tương tự smarthome, cũng được sử dụng phổ biến. Hệ thống nhà thông minh từ đơn giản là điều khiển bật/tắt đèn từ xa đến rất phức tạp như mạng điều khiển máy tính/vi xử lý với mức độ thông minh và tự động hóa khác nhau.

Bkav smart home anh 4

Theo wiseGeek, một ngôi nhà hoặc căn hộ được coi là thông minh khi hệ thống máy tính của nó có thể theo dõi nhiều khía cạnh của cuộc sống thường ngày.

Một trong những ví dụ cơ bản nhất của nhà thông minh là hệ thống kiểm soát mức độ chiếu sáng của hệ thống đèn giúp tiết kiệm điện và phù hợp với khung cảnh. Hệ thống cũng có thể điều chỉnh rèm cửa theo yêu cầu, kiểm soát nhiệt độ, hệ thống camera giám sát, khóa cửa tự động hay phòng ngừa trộm.

Nhà thông minh còn có một số ứng dụng sáng tạo hơn như hệ thống điều khiển giải trí tại gia - loa công suất khác nhau, hệ thống điện thoại, liên lạc nội bộ, hệ thống tưới nước... Các chức năng này có thể được thực hiện thông qua kết nối giữa thiết bị trong nhà và hệ thống máy tính trung tâm.

Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ và yêu cầu của cuộc sống hiện đại, chi phí các thiết bị điện tử thông minh đã giảm xuống, cho phép nhà thông minh được ứng dụng rộng rãi.

Bkav smart home anh 5

Theo báo cáo của Zion Market Research, thị trường nhà thông minh toàn cầu đã đạt giá trị khoảng 24,10 tỷ USD năm 2016 và dự kiến đạt 53,45 tỷ USD vào năm 2022, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm trên 14,5%. Nếu Bắc Mỹ và châu Âu là những thị trường tiên phong, thì khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang chứng kiến làn sóng “smart home” mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tại Việt Nam, tính đến tháng 4, thị trường nhà thông minh đã đạt doanh thu khoảng 45 triệu USD (theo thống kê của Statista). Các chuyên gia dự đoán con số này có thể đạt mức 319 triệu USD từ nay đến năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 67%. Statista đánh giá thị trường nhà thông minh Việt Nam có tiềm năng rất lớn và quy mô lớn hơn cả Thái Lan.

Bkav smart home anh 6

Trước đây, nhiều người hình dung nhà thông minh phải có công nghệ phức tạp và giá thành đắt đỏ nên không dám trang bị. Thực tế, smarthome rất dễ sử dụng ngay cả với người già và trẻ em vì các thao tác hoàn toàn tự động.

Công nghệ này cho phép bạn dễ dàng kiểm soát ngôi nhà thông qua một giao diện trực quan 3D trên smartphone hay tablet, ở đó các thiết bị được mô phỏng giống như đang sử dụng thực tế. Chỉ với một cú chạm, bạn có thể chuyển tất cả thiết bị này sang trạng thái mình mong muốn: buổi sáng rèm cửa mở, bình nước nóng sẵn sàng, đèn sáng theo lối đi, loa phát bản nhạc nhẹ nhàng. Khi khách đến, đèn phòng khách bật đủ sáng, điều hòa giảm xuống độ mát sâu hơn, giảm âm lượng nhạc hay phát hiện, cảnh báo có kẻ định xâm nhập...

Bkav smart home anh 7Không chỉ được thiết kế theo thói quen sinh hoạt, hệ thống nhà thông minh còn được cài đặt phù hợp với tâm lý của từng gia chủ. Đơn cử như với gia đình có tính cảnh giác cao, khi cả nhà đi vắng, đến tối chủ nhà có thể bật đèn mỗi phòng một lúc để người ngoài tưởng nhà đang có người ở nhà.

Nhu cầu lớn từ người dùng đã tạo nên thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất trong nước. Tại Việt Nam, từ 15 năm trước (2003), Tập đoàn công nghệ Bkav đã tiên phong đón đầu xu hướng với hệ thống Bkav SmartHome thế hệ đầu tiên.

Trong khi nhiều giải pháp nhà thông minh trên thị trường mới chỉ dừng ở mức độ sơ khai, nhà tự động (home automation), chưa mang tính đồng bộ, Bkav SmartHome đã là một giải pháp hoàn thiện. Ngay từ khi ra mắt, Bkav SmartHome đã được trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, an ninh, điều khiển, giọng nói tiếng Việt... Đây cũng là nhà sản xuất đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CE (tiêu chuẩn bắt buộc một hàng hóa phải có khi muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu) từ năm 2015 trong lĩnh vực nhà thông minh.

Nếu như ở thế hệ đầu tiên (Bkav SmartHome Luxury), nhà sản xuất chỉ làm theo đơn đặt hàng, sản xuất dựa trên nhu cầu riêng của từng gia chủ thì với Bkav SmartHome thế hệ 2, việc triển khai nhà thông minh trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Do được sản xuất công nghiệp, Bkav SmartHome thế hệ 2 có thể triển khai nhanh chóng trên mọi công trình, đồng thời đạt mức giá tối ưu. Bước đi này nhằm hiện thực hoá tham vọng phổ cập nhà thông minh tại Việt Nam của Bkav.

Ông Nguyễn Bá Cơ, Tổng giám đốc Bkav SmartHome cho biết: “Nhà thông minh đang trở thành tiêu chuẩn nhà hiện đại. Chúng tôi nghĩ rằng bất kỳ ai khi có kế hoạch mua hoặc làm nhà mới đều nên tìm hiểu về nhà thông minh. Dù tại thời điểm này chưa sử dụng nhưng có sự chuẩn bị cho tương lai khi muốn lắp đặt, việc tìm hiểu không mất nhiều thời gian và chi phí”.

Nhà thông minh Bkav SmartHome đã được triển khai trên hơn 12.000 căn hộ, liền kề, biệt thự ở Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố trên cả nước. Nhà sản xuất cho biết việc lắp đặt Bkav SmartHome thế hệ 2 chỉ mất vài ngày. Đồng thời, hệ thống phân phối khắp 63 tỉnh thành sẽ đảm bảo việc hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.

Với bề dày nghiên cứu, phát triển và lợi thế tham gia thị trường từ sớm, dễ hiểu khi ở phân khúc cao cấp (biệt thự lớn, lâu đài), Bkav SmartHome gần như giữ vị trí độc tôn, chiếm 90% thị phần, chỉ 10% còn lại thuộc về các hãng châu Âu và Mỹ. Ở phân khúc phổ thông, Bkav SmartHome cũng nắm ưu thế rõ rệt khi chiếm 80% thị phần với khách hàng cá nhân (chủ chung cư, liền kề, biệt thự) và 99% thị phần các dự án chủ đầu tư.

Có thể thấy, sự ra đời của các đơn vị như Bkav SmartHome đã và đang góp phần nâng tầm cuộc sống của người dân. Trong tương lai, hệ thống công nghệ nhà thông minh được dự đoán sẽ “phổ cập” trên cả nước, cũng giống như việc 100% nhà quét sơn, lát gạch hoa - những điều từng rất xa xỉ với người Việt khoảng 3 thập kỷ trước.

Bkav smart home anh 10

Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Vinh Phạm

Bạn có thể quan tâm