Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có đề xuất điều chỉnh quy định kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3?

Với mục tiêu sửa đổi các quy định không còn phù hợp, trong đó có xử lý vi phạm chính sách dân số, Bộ Y tế cho biết chưa tính tới điều chỉnh việc kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, đại diện Bộ Y tế nhận được câu hỏi về việc điều chỉnh chính sách kỷ lật đảng viên sinh con thứ 3.

Đây là vấn đề được dư luận rất quan tâm sau khi Thủ tướng ký Quyết định 588 phê duyệt “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”, nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 là “duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con).

Cùng với đó, đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành.

Văn bản này cũng đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành".

ky luat dang vien sinh con thu ba anh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Đông Vương.

Trả lời về đề xuất và lộ trình cho việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 là chính sách mà Bộ Y tế đã có vai trò tham mưu, báo cáo trình Thủ tướng để xây dựng chính sách mới phù hợp với chương trình mục tiêu dân số, đảm bảo cho sự phát triển đối với mức sinh thay thế cho phù hợp với phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Mục tiêu đó là làm sao phấn đấu sinh đủ 2 con và nuôi con khoẻ mạnh để đảm bảo nguồn lao động cũng như nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

Trong quyết định này, Bộ Y tế được giao chủ trì kế hoạch và triển khai nội dung các chương trình, bên cạnh đó là hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai các chương trình và kiểm tra đánh giá, sơ kết, tổng kết các mục tiêu của chương trình.

Liên quan tới nội dung đối với vấn đề sinh con thứ 3, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định đến nay, các quy định về đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu. Việc kỷ luật khiển trách có thời hiệu 2 năm với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn hiệu lực.

“Hiện chúng tôi chưa có ý kiến nào đề xuất với Chính phủ điều chỉnh việc này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ giờ tới năm 2030, Bộ Y tế và Tổng Cục Dân số sẽ có các đề xuất về những điều chỉnh liên quan tới chính sách với Chính phủ, Ban Cán sự Đảng cho phù hợp nhất với tình hình phát triển của đất nước”, ông Sơn nói.

TP.HCM đề xuất hỗ trợ vợ chồng sinh con thứ 2 mua nhà

Trước tình trạng tỷ lệ sinh thấp đáng báo động, TP.HCM đề xuất nhiều chính sách khuyến khích người dân sinh con thứ 3.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm