Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có dấu hiệu Biên phòng Quảng Trị 'tuần tra khống'

Ngày 6/7, một lãnh đạo Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cho biết thông tin về việc Biên phòng Quảng Trị tuần tra biển khống, rút ruột tiền tỷ của Nhà nước là có cơ sở.

Do đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã yêu cầu Biên phòng Quảng Trị kiểm tra, báo cáo về sự việc trên.

Theo vị lãnh đạo này, Bộ Tư lệnh sẽ xem xét cụ thể vụ việc như thế nào, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể và xử lý nghiêm túc nếu có sai phạm. Nếu xét báo cáo của Biên phòng Quảng Trị chưa đầy đủ và sự việc nghiêm trọng thì sẽ lập đoàn kiểm tra.

Đáng chú ý, vị lãnh đạo này xác nhận lãnh đạo Bộ Tư lệnh đã nắm được thông tin này trước khi được đưa ra công luận. Chính vì thế, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của lực lượng và Biên phòng Quảng Trị báo cáo. Dự kiến, ngày 7/7 sẽ có báo cáo cụ thể sự việc để Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng báo cáo lên Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng.

Trước đó, ngày 6/7, báo Lao Động đăng bài “Quảng Trị: tuần tra biển khống “rút ruột” Nhà nước hàng tỷ đồng”, trong đó nêu rõ Biên phòng Quảng Trị lập hàng chục bộ hồ sơ khống về những chuyến tuần tra biển.

Cụ thể, trên khu vực biển tại Quảng Trị có tình trạng lợi dụng đêm tối, các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải để khai thác thuỷ hải sản. Bên cạnh đó, một số tàu lợi dụng sơ hở trong công tác kiểm tra giám sát của lực lượng chức năng đã lấn át ngư trường, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất trật tự trị an trên biển. 

Do đó, Hải đội 2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã lập kế hoạch tuần tra kiểm soát bảo vệ vùng biển, giám sát hoạt động nghề cá. Theo đó, phải tổ chức tàu thuyền tuần tra khu vực xung quanh đảo Cồn Cỏ, vùng nội thuỷ, lãnh hải trong phạm vi được phân công.

Tuy nhiên, có tới 11 kế hoạch tuần tra trong các năm 2013-2014 được lập khống với tổng số tiền đã quyết toán 1,9 tỷ đồng, trong đó riêng nhiên liệu là 1,75 tỷ đồng và tiền ăn thêm đi biển, phụ cấp đặc biệt là 91,4 triệu đồng.

Nguy hiểm hơn, việc tuần tra khống cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong bảo vệ vùng biển của đất nước, sẽ gây ra những nguy cơ lớn về việc bị lấn át ngư trường cũng như các vấn đề về chủ quyền.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150706/co-dau-hieu-bien-phong-quang-tri-tuan-tra-khong/773331.html

Theo Minh Quang/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm