Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô bé học giỏi bị căn bệnh không có thuốc đặc trị

Bé Hoa mắc bệnh lạ, không có thuốc đặc trị để chữa nhưng 8 năm liền đều là học sinh giỏi. Ước mơ giản dị của em là được đến trường bình thường, các cơn đau không đến bất chợt.

Đó là bé Võ Thị Kim Hoa (13 tuổi, học sinh lớp 8/2, Trường THCS Phan Châu Trinh, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Đã gần 5 năm qua, ông Võ Hữu Bảy (52 tuổi, trú thôn Tân Phong, xã Duy Châu) phải bán hết tài sản để có tiền chữa trị cho con. Thế nhưng, bệnh của cháu Hoa ngày càng nặng thêm. 

Ước mơ giản dị của cô bé mắc bệnh hiểm nghèo Vượt qua nỗi đau về bệnh tật, cô học trò nhỏ Võ Thị Kim Hoa (13 tuổi, trú thôn Tân Phong, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vẫn đạt được thành tích 8 năm liền là học sinh giỏi...

Cách đây hơn 20 năm, ông Bảy kết hôn với bà Trần Thị Bảy (49 tuổi) rồi sinh 4 người con. Vào năm 2010, tai họa bất ngờ ập đến khi Hoa có biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ, rụng tóc, viêm loét miệng... 

Vì gia cảnh nghèo khó, ông Bảy chỉ có thể mua thuốc ở các quầy tân dược gần nhà cho con uống. Khi tình trạng nặng thêm, 2 vợ chồng ông đưa con xuống Bệnh viện Duy Xuyên thăm khám, nhưng bác sĩ không biết bệnh gì. 

Để cứu con, ông đưa ra Bệnh viện 600 giường Đà Nẵng. Bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Đây là bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể. 

Theo các bác sĩ, người mắc lupus, hệ miễn dịch không giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ gây bệnh. Khi nghe bác sĩ thông báo bệnh tình của cháu chỉ có thể duy trì sự sống bằng thuốc, đấng sinh thành chết lặng. 

"Gia đình có 2 sào ruộng, làm quanh năm không đủ ăn. Hàng ngày tôi phải đi làm phụ hồ để tích góp từng đồng đưa con đi chữa bệnh. Nhưng do bệnh này chưa có thuốc đặc trị nên cháu chỉ duy trì sự sống được ngày nào hay ngày đó", ông Bảy nghẹn ngào.

Bà Bảy kể, để duy trì sự sống cho con, vợ chồng bà chạy vạy khắp nơi để vay tiền lo thuốc men. Đến bây giờ số nợ đã lên đến gần 100 triệu đồng. "Ước chi có phép màu nào đó cho con bé khỏi bệnh. Nếu được chết để cho con sống tôi cũng cam lòng", người mẹ nói.

Ước mơ của Hoa là được cắp sách đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trong căn nhà đơn sơ ở xóm nghèo Tân Phong, Hoa vẫn miệt mài học bài. Hai má của bé phình to do bệnh.

Góc học tập của cô bé cũng chỉ vài cuốn vở do người dân trong thôn hỗ trợ. Bản thân đang chống chọi với căn bệnh quái ác, nhưng suốt 8 năm qua, cô bé liên tục là học sinh giỏi.

Sắp tới, Hoa sẽ được chính quyền địa phương hỗ trợ 370.000 đồng, thế nhưng số tiền này không đủ để gia đình trang trải thuốc men. Hoa bảo, ước mơ lớn nhất của cháu là được đến trường, được nghe cô giáo giảng bài mà không phải lo những cơn đau bất chợt đến.

Ước mơ giản dị này khó có thể thực hiện được vì theo lời của các bác sĩ, căn bệnh này không thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu điều trị đúng cách thì sự sống của bệnh nhân vẫn có thể kéo dài thêm. 

"Để duy trì sự sống cho cháu, mỗi năm phải tốn hàng trăm triệu đồng mua thuốc. Nhưng nợ cũ chưa trả thì ai dám cho vay. Nhà cửa ruộng vườn tôi đã cầm cố, không biết kiếm đâu ra số tiền đó bây giờ?", ông Bảy nói trong nước mắt.

Ông Nguyễn Văn, Phó Chủ tịch xã Duy Châu cho biết, gia đình Hoa thuộc diện đặc biệt nghèo. Mặc dù chính quyền xã quan tâm hỗ trợ, kêu gọi mọi người giúp đỡ, nhưng số tiền điều trị cho cháu quá lớn. "Chúng tôi mong các nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ để giúp đỡ cháu bé vượt qua bệnh tật", ông Văn nói. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Võ Hữu Bảy (thôn Tân Phong, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm