Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNBC: Ngoại trưởng Mỹ bàn về tu chính án có thể truất quyền ông Trump

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Ngoại trưởng Mike Pompeo nằm trong số các thành viên nội các Mỹ đã cân nhắc việc dùng Tu chính án thứ 25 để truất quyền Tổng thống Trump.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Ngoại trưởng Mike Pompeo là hai đồng minh thân thiết nhất của ông Trump và có sức ảnh hưởng hàng đầu trong nội các Mỹ. Cả hai người trong ngày 6/1 đã bắt đầu thảo luận với các trợ lý về khả năng dùng đến Tu chính án thứ 25 của hiến pháp Mỹ để truất quyền Tổng thống Donald Trump, theo tiết lộ từ 3 nguồn thạo tin cho CNBC.

Các thành viên nội các của ông Trump tính đến phương án này sau khi Tổng thống Trump kích động người ủng hộ tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1, trong nỗ lực chặn quốc hội công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Theo các nguồn tin, hai ông Pompeo và Mnuchin đã có trao đổi không chính thức trong cơ quan của mình về khả năng kích hoạt Tu chính án thứ 25 nhằm tước quyền của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ý tưởng này vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Ngoai truong My ban ve tu chinh an anh 1

Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: AP

Các trợ lý cho rằng việc sử dụng Tu chính án thứ 25 sẽ tốn nhiều thời gian cho quy trình pháp lý. Việc tước bỏ chức vụ tổng thống của ông Trump có thể mất hơn 1 tuần và do đó không còn hiệu quả.

Ngoài ra, nội các của ông Trump còn có đến 3 bộ trưởng tạm quyền, chưa được Thượng viện bỏ phiếu đồng ý bổ nhiệm. Các nội dung trong Tu chính án 25 cũng không thể hiện rõ liệu bộ trưởng tạm quyền có được bỏ phiếu tước quyền tổng thống hay không.

Các cố vấn của Bộ trưởng Mnuchin và Ngoại trưởng Pompeo cũng cho rằng việc ép ông Trump mất chức có thể khiến căng thẳng xã hội leo thang. Việc tước quyền có thể vô tình biến ông Trump thành nhân vật anh hùng trong mắt của cử tri cực hữu, gây hậu họa to lớn hơn những lợi ích ngắn hạn.

"Nhìn chung, kế hoạch hiện nay là chờ hết giờ", một cựu quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ những thông tin ông biết được.

"Sẽ có những tính toán dành cho tổng thống này, nhưng điều đó không nhất quyết phải diễn ra trong vòng 13 ngày tới", người này cho biết.

Ngoai truong My ban ve tu chinh an anh 2

Tổng thống Trump phát biểu với người biểu tình trưa 6/1, trước khi sự kiện trở thành vụ bạo loạn nhắm vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang không có mặt tại Mỹ. Ông đã từ chối bình luận về các tin đồn trên với CNBC. Trong khi đó, một quan chức đương nhiệm trong Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận sự tồn tại của các thảo luận về Tu chính án thứ 25.

Một quan chức khác trong chính phủ lại cho biết ông Pompeo có khả năng đang thu thập thông tin. Ông đang chuẩn bị cho kịch bản các bộ trưởng họp lại, dù cho cá nhân ông không muốn làm người dẫn đầu kế hoạch tước quyền của Tổng thống Trump.

"Lời thề đầu tiên của bộ trưởng là tại trường West Point, và đó là lời thề trung thành với hiến pháp", người quan chức này lưu ý.

Tuy nhiên, các diễn biến xoay quanh Tu chính án thứ 25 chỉ mới dừng ở mức thảo luận chứ chưa có bước tiến nào mới. Một số nguồn tin cho biết những bộ trưởng khác chưa được liên hệ về khả năng họp lại và cùng thảo luận vấn đề này.

"Tôi không có bất kỳ liên lạc nào với các bộ trưởng khác về lĩnh vực này, và tôi cũng không kỳ vọng điều đó xảy ra", Bộ trưởng Nông nghiệp Sonney Perdue cho biết.

"Tôi biết một vài người đã gửi đơn từ chức. Đó là quyền của họ", ông nói.

Cảnh sát bỏ chạy khi người biểu tình tràn vào tòa nhà quốc hội Mỹ Cảnh sát chạy lên tầng trên khi nhóm người biểu tình ủng hộ ông Trump bắt đầu tràn vào tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Chỉ còn 2 tuần, tại sao phe Dân chủ vẫn muốn phế truất ông Trump?

Luật sư Lê Nguyễn Duy Hậu nói về lý do những người ủng hộ tổng thống xông vào Điện Capitol, tại sao việc này là đoán trước được và hệ quả nếu việc Tổng thống Trump bị thay thế sớm.

'Rời khỏi Nhà Trắng, ông Trump vẫn nắm đội quân của riêng mình'

Cảnh tượng hỗn loạn nổ ra ngay giữa phiên họp xác nhận tổng thống của quốc hội Mỹ khiến nhiều người không tin vào mắt mình, song đó dường như là điều khó có thể tránh khỏi.

Ông Trump cân nhắc việc tự ân xá

Tổng thống Donald Trump đã hỏi các trợ lý và luật sư, bao gồm cả Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone, về quyền tự ân xá trong thời gian gần đây, nhiều nguồn tin nói với CNN.

Bạn có thể quan tâm