Chính phủ Liên bang Mỹ vừa ra quyết định buộc Citibank phải trả lại khoản tiền 700 triệu USD cho những khách hàng tố cáo bị ngân hàng này thu phí vượt quy định. Bên cạnh đó, Cục bảo vệ Tài chính Mỹ (CFPB) cũng yêu cầu ngân hàng nộp phạt 35 triệu USD cho hành vi thu phí sai, những chiêu marketing "không rõ ràng".
Theo CFPB, 8,8 triệu khách hàng sẽ được nhận lại tiền từ Citibank. Trong đó, có 7 triệu người bị chính ngân hàng này trực tiếp thu phí vượt quy định.
Giai đoạn 2003-2012, lượng khách hàng nói trên đăng ký sử dụng các dịch vụ như giám sát tín dụng, hoãn thanh toán hay xóa nợ trong trường hợp mất việc, hoặc gặp khó khăn tài chính với Citibank.
8,8 triệu khách hàng sẽ được nhận lại tiền từ Citibank. Ảnh: CNN. |
Tuy nhiên, bên cạnh việc phóng đại lợi ích các dịch vụ, Citibank đã không trình bày rõ ràng các khoản phí. Đồng thời, ngân hàng này cũng sử dụng các chiêu trò để đánh lạc hướng khách hàng khi thực hiện các chương trình quảng bá cho dịch vụ.
Trên thực tế, Citibank đã thực hiện việc trả tiền cho một số khách hàng kể từ năm 2013. Theo thông cáo được gửi đi ngày 21/7, ngân hàng sẽ tự động hoàn trả tiền thông qua tín dụng hoặc séc đối với những khách hàng chịu thiệt hại.
Citibank tuyên bố sẽ hợp tác toàn diện với CFPB trong phục vụ điều tra. Ngân hàng cũng đã chuẩn bị đủ số tiền để hoàn cho các khách hàng. Trong nội dung của thông cáo, Citibank nhấn mạnh đã đóng cửa toàn bộ những dịch vụ liên quan tới các khoản thu phí sai quy định.