Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CII sẽ trả cổ tức đều đặn 16%/năm cho cổ đông

Với hơn 318 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính CII phải chi hơn 509 tỷ đồng trả cổ tức mỗi năm. Dĩ nhiên, số tiền có thể tăng dần do trái chủ chuyển đổi sang cổ phiếu.

CII dự kiến chi trả cổ tức 16%/năm với mức 4% đều đặn mỗi quý, bắt đầu từ năm nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (Mã: CII) vừa công bố về kế hoạch chi trả cổ tức trong thời gian tới. Theo đó, CII cho biết sẽ chi trả cổ tức đều đặn vào ngày đầu của mỗi quý, với tỷ lệ 4%/quý, tương đương 16%/năm.

Ngày 29/12/2023, CII cũng đã chuyển gần 100 tỷ đồng cho Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSD) để chuẩn bị cho việc chi trả cổ tức. Như vậy, theo danh sách chốt quyền vào ngày 16/10/2023, cổ đông được nhận cổ tức bằng tiền mặt vào ngày đầu năm mới 2024.

Với hơn 318 triệu cổ phiếu đang lưu hành, mỗi quý, CII sẽ phải chi hơn 127 tỷ đồng để thanh toán cổ tức. Tổng cộng cả năm số tiền cổ tức ước tính hơn 509 tỷ đồng.

Dù tỷ lệ cổ tức cố định 16%/năm nhưng số tiền thực tế công ty cần chi trả cho cổ đông có thể sẽ tăng dần do lượng cổ phiếu lưu hành tăng lên khi trái chủ chuyển đổi sang cổ phiếu trong những năm tới.

Mặt khác, tỷ lệ cổ tức chính thức của CII cũng sẽ được chốt trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, căn cứ vào kết quả kinh doanh trong năm của công ty. Do vậy, tỷ lệ cổ tức thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức 16% mà CII đưa ra.

Như vậy, với kế hoạch này, đây là lần đầu tiên sau khoảng 3 năm cổ đông CII mới được nhận cổ tức trở lại. Lần gần đây nhất, CII thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền là vào tháng 11/2020.

Theo lãnh đạo CII, việc vướng mắc không thể trả cổ tức cho cổ đông suốt nhiều năm qua là do cơ chế ưu tiên thanh toán trong các hợp đồng BOT buộc phải ưu tiên trả nợ ngân hàng từ khi bắt đầu thu phí, thay vì hạch toán lợi nhuận và chia cổ tức cho cổ đông của công ty.

Tuy nhiên, nút thắt này đã được tháo gỡ khi CII đề xuất phát hành trái phiếu để trả nợ trước cho các ngân hàng và dùng nguồn tiền từ việc thu phí BOT thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Lãnh đạo CII cho rằng nguồn tiền từ việc thu phí BOT các dự án cầu đường mà công ty làm chủ đầu tư tương đối ổn định, thậm chí tăng dần theo thời gian do tăng mức phí và lưu lượng xe.

HAGL muốn bán hơn 13 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ

Doanh nghiệp của bầu Đức cho biết mục đích của việc bán cổ phiếu HNG nhằm trả nợ cho lô trái phiếu tại BIDV.

Cổ đông Công ty Cầu đường CII sắp 'bỏ túi' gần 400 tỷ đồng tiền mặt

Thông qua 3 đợt chia cổ tức tiền mặt của phần lợi nhuận năm 2020, 2022 và tạm ứng đợt 1 năm 2023, cổ đông Công ty Cầu đường CII sắp nhận về gần 400 tỷ đồng.

Vài chục tỷ đồng một lô đất quanh cầu cửa ngõ TP.HCM mới khánh thành

Sau khi cầu Long Đại khánh thành, bất động sản xung quanh khu vực này đã rục rịch tăng giá chào bán. Dù không ít nhà đầu tư quan tâm, vẫn chưa có nhiều người thực sự "xuống tiền".

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của ZNews tại Tủ sách kinh tế.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm