Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chuyến xe mùa xuân' đưa 2.500 sinh viên về quê ăn Tết

Sáng nay, ngày 17/1, xuất phát từ nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, hơn 30 lượt xe trong chương trình "Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy" sẽ đưa các sinh viên, công nhân về quê ăn Tết.

Chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết Sum Vầy” được tổ chức nhằm hỗ trợ cho những người con xa xứ có hoàn cảnh khó khăn được về sum vầy bên gia đình trong những ngày cuối năm.

Năm 2017, chương trình dành tặng hơn 5.000 vé xe miễn phí cho sinh viên, người lao động nghèo từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM về quê đón Tết.

  • Chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” do nhãn hàng Pepsi thuộc Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam kết hợp cùng Trung tâm hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TP.HCM tổ chức, tặng hơn 5.000 vé xe miễn phí cho sinh viên, người lao động nghèo từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM về quê đón Tết.

    Từ ngày 12/12/2016 đến 30/12/2016, hàng nghìn sinh viên, công nhân, những người có hoàn cảnh khó khăn đã đăng ký nhận vé xe về quê ăn Tết qua email và các điểm tiếp nhận của chương trình.

  • Trước đó, cũng trong chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết Sum Vầy”, nhãn hàng Pepsi cùng một số nghệ sĩ đã khởi xướng phong trào tri ân “Người trao Tết sum vầy” - những người đã gác lại niềm vui riêng để mang đến Tết sum vầy cho mọi người. Zing.vn đã triển khai loạt bài về “Người trao Tết sum vầy” để độc giả hiểu hơn về sự cống hiến, hy sinh của những anh hùng thầm lặng này.

    Hơn 3 thập kỷ đón Giao thừa trên tàu Bắc - Nam

    Suốt 34 năm lái tàu, ông Đoàn Ngọc Thạch ít khi được đón Tết bên gia đình. Nhiều năm liền, ông và đồng nghiệp đón Giao thừa trên những chuyến tàu đưa hành khách về nhà sum họp.

    Người bác sĩ và 14 cái Tết 'cần mẫn trong bệnh viện'

    14 năm trong nghề y là 14 năm bác sĩ Phan Thảo Nguyên - Phó khoa Cấp cứu Tim mạch Kỳ đầu thuộc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E (Hà Nội) cùng đồng nghiệp túc trực ở phòng bệnh.

  • Ngay từ 5h, các bạn sinh viên, công nhân đã tập trung tại nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, háo hức chờ đợi đến lúc lên xe về quê sum vầy với gia đình. 

    Tet sum vay anh 3
    Tet sum vay anh 4

  • Để chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi ý nghĩa này, ban tổ chức cùng các cộng tác viên có mặt rất sớm, sắp xếp chỗ ngồi, điều phối xe… “Mọi người đến từ rất sớm, ai cũng nôn nóng về quê. Các cô chú công nhân năm nào cũng đến sớm hơn, có thể là họ lo xa. Không khí năm nào cũng rộn ràng như vậy”, bạn Lê Thị Ánh (sinh viên năm 2 ĐH Sài Gòn), cộng tác viên của chương trình cho biết.

    Tet sum vay anh 5
  • Nói về chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy", đại diện Pepsi chia sẻ: "Đây là một hoạt động hướng tới cộng đồng nhằm chia sẻ và thực hiện mong ước được sum vầy với gia đình trong dịp Xuân về, mang một cái Tết trọn vẹn hơn cho sinh viên và người lao động khó khăn".

  • Mọi người đem rất nhiều đồ đạc về như chăn mền, quạt, quà bánh, nước suối..., mong muốn có chút quà cho gia đình. Thậm chí cô Nguyễn Thị Hòa (45 tuổi, quê ở Phù Cát, Bình Định) còn đem cả một bao tải các đồ ve chai, hộp giấy, thùng nhựa về để làm đồ sinh hoạt.

    Tet sum vay anh 6
    Tet sum vay anh 7
     
  • Không khí ở nhà văn hóa Thanh Niên vô cùng náo nức, ai cũng nôn nóng đến lượt lên xe. Dù vậy, mọi người không chen lấn, vẫn xếp hàng nghiêm túc theo sự hướng dẫn từ ban tổ chức.

    Tet sum vay anh 8

     

  • Ngồi đợi cùng các bạn để đến lượt lên xe, em Đậu Thị Trang (20 tuổi, sinh viên trường CĐ Sư phạm TW) bày tỏ: "Em đã 2 năm không về Tết. Khi sinh ra bố mẹ đã chia tay nên em ở cùng ông ngoại, ông làm cơ khí bà làm ruộng ruộng hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng e có một triệu tiền sinh hoạt, nên nếu không có tấm vé hôm nay, không biết bao giờ em mới được về".

    Cũng giống như cảm xúc của Trang, chương trình "Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy" đã mang lại niềm vui sum vầy ngày Tết đến cho hàng nghìn người, từ sinh viên đến công nhân, người nghèo.

    Tet sum vay anh 9

  • Bí thư Đinh La Thăng đưa sinh viên, công nhân nghèo về quê sum vầy Tết

    Xuất hiện trong ngày đầu tiên của chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” để đưa sinh viên, công nhân về quê ăn Tết là Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Bí thư có mặt rất sớm, chúc mọi người đón xuân nhiều may mắn và lì xì cho các bạn sinh viên.

    Tet sum vay anh 10
    Tet sum vay anh 11

  • Ở ngoài sân, các xe bắt đầu đến và đón mọi người lên, bắt đầu di chuyển. Vừa chờ lên xe, ông Nguyễn Văn Sơn 82 tuổi, người Tây Hòa, Phú Yên kể chuyện vào Sài Gòn đã hơn 7 năm, hiện làm nghề bán vé số, mỗi ngày thu nhập hơn 100.000 đồng và phải nuôi con bệnh tật ở quê cùng vợ. Đã rất lâu rồi ông mới được về quê ăn Tết. “Nếu không được tặng vé, tôi thật không biết phải mơ đến bao giờ”, ông xúc động chia sẻ. 

    Tet sum vay anh 12
     
  • Không khí tại nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM) càng lúc càng rộn ràng khi ban tổ chức bắt đầu điều phối mọi người ra xe. Người ở các khu vực sẽ lên những chuyến xe khác nhau. Từ TP.HCM, mọi người sẽ đi về miền Tây, miền Trung... Sau ngày 17/1 sẽ còn 3 đợt đưa sinh viên, công nhân về quê nữa tại Hà Nội, Đà Nẵng và một đợt nữa tại TP.HCM.

    Tet sum vay anh 13
    Tet sum vay anh 14
     
    Tet sum vay anh 15
     
    Tet sum vay anh 16
     
  • Không giấu được sự vui mừng khi cầm vé trên tay, em Hà Thị Mỹ Chi tâm sự: "Em là sinh viên năm 3 ĐH KHTN TP.HCM. Quê em ở Bình Định, nhà có 5 anh chị em nên kinh tế khá khó khăn. Tấm vé này em nhận được thật sự cảm động, là quà cho cả em lẫn gia đình trong Tết này".

    Tet sum vay anh 17
  • Trên sân khấu, các ca sĩ cũng đến chia sẻ với sinh viên, công nhân nghèo niềm hạnh phúc được sum vầy gia đình. Chí Thiện, nhóm V-Music đến khuấy động không khí bằng loạt bài hát xuân rộn ràng.

    Nam ca sĩ Chí Thiện đến sớm, hát rất sung và di chuyển thẳng đến khu vực ngồi của các sinh viên để khuấy động không khí. Anh còn hài hước chia sẻ: "Tươi tỉnh lên nào, sắp về quê ăn Tết rồi còn gì". 

    Tet sum vay anh 18

  • Trong khi đó, V-music New mặc áo vest màu vàng tươi tắn, trình bày ca khúc Tết này con sẽ về nhà, hòa vào sự hân hoan của mọi người đang chờ “những chuyến xe mùa xuân”.

    Tet sum vay anh 19
     
  • Ở phía bên ngoài, lượt xe về nhiều hơn, mọi người tấp nập ra xe. Ai cũng được đại diện nhãn hàng Pepsi gửi tặng một bao lì xì may mắn và một phần quà thay cho lời chúc Tết sum vầy. 

    Bà Huỳnh Thị Xuân Liên, Phó Tổng Giám đốc cấp cao của Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, trao vé cho sinh viên và chia sẻ: "Là một nhãn hàng dành cho giới trẻ, trong những năm qua, Pepsi thực hiện chương trình Tết sum vầy với mong muốn mang bạn trẻ, công nhân, những hoàn cảnh khó khăn về sum vầy cùng gia đình".

    "Tôi tin đây không là giấc mơ của riêng ai mà là ước mơ của tất cả người dân Việt Nam. Năm nay, Pepsi còn muốn tri ân những anh hùng thầm lặng - những người thật sự hy sinh để mang Tết sum vầy đến cho mọi người", đại diện nhãn hàng nhấn mạnh.

    Tet sum vay anh 20
    Tet sum vay anh 21


  • Để đảm bảo trật tự lẫn an toàn giao thông, ban tổ chức đang làm việc rất tích cực để mọi việc diễn ra suôn sẻ. Có những bạn dù đến trễ so với giờ tập trung nhưng vẫn được ban tổ chức hỗ trợ nhiệt tình.

    Tet sum vay anh 22
    Tet sum vay anh 23


  • Bạn Phạm Thị Thảo đi xe buýt từ Thủ Đức lên nên bị trễ mất chuyến xe 67 về Gia Lai - Kon Tum. Thảo được các anh tình nguyện viên cho số điện thoại bác tài và liên hệ để gặp nhau ở một điểm tập trung khác. Mọi người liên tục hối thúc bạn điện thoại cho bác tài.

    Cùng lúc đó, các sinh viên khác háo hức tìm chỗ, mọi người đều vui vẻ, rộn ràng trò chuyện về kế hoạch ăn Tết bên gia đình, chia sẻ với nhau niềm vui sum vầy.

    Tet sum vay anh 24
    Tet sum vay anh 25


  • Những chuyến xe mùa xuân bắt đầu lăn bánh, lan tỏa niềm vui được về quê ăn Tết của hàng nghìn bạn trẻ, công nhân, người nghèo tại TP.HCM. Cầm trên tay tấm vé sum vầy, rất nhiều bạn chia sẻ rằng nếu không có tấm vé từ Pepsi và chương trình "Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy", niềm vui ăn Tết cùng bố mẹ khó mà thực hiện được.

    Tet sum vay anh 26
    Tet sum vay anh 27

    Nguyễn Trọng Nghĩa - SV năm 3 ĐH Mở kể: "Mình đang chờ đợi để đi thay chiếc vé về quê Quảng Nam của anh trai (SV năm 4 ĐH Nông Lâm)". Anh Nghĩa bị lỡ mất vé vì còn phải đi làm ở Sài Gòn nên tặng lại Nghĩa chiếc vé này. "Mùa Tết này vé tàu về Quảng Nam là 800.000 - 1 triệu đồng, còn đi máy bay là 2 triệu đồng. Con số này khá đắt với mình. Nếu không nhận được chiếc vé này, có thể mình sẽ ở lại Sài Gòn luôn chứ không về nhà được".

  • Ngày đầu tiên đưa sinh viên, công nhân, người nghèo về quê ăn Tết của "Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy" đã chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động. Trong đó có câu chuyện của ông Nguyễn Quỳnh Lộc, 64 tuổi, người Nghệ An.

    Ông là cựu chiến binh chiến đấu tại chiến trường miền Nam năm 1972, có 4 người con thì 3 trong số đó bị ảnh hưởng chất độc da cam. Người con thứ 3 sinh ra khuyết tật, không có tay, mọi sinh hoạt phải nhờ vào gia đình. Bằng sự kiên trì, em vẫn rèn luyện học tập để thi đậu đại học. Em đang học năm 3 ĐH Công nghệ ngành Quản trị kinh doanh. Đây là năm thứ 2 em và bố cùng nhau về trên chuyến xe mùa xuân.

    Tet sum vay anh 28

    "Em sinh ra với cơ thể khiếm khuyết, nhưng trong nỗi buồn có niềm vui. Em luôn nỗ lực vượt qua khó khăn. Mẹ em ở nhà làm nông còn bố ở trong này chăm sóc em suốt 3 năm nay. Trước đây em bảo để em tự lập nhưng bố không đồng ý vì thương con", con trai ông Lộc chia sẻ.

    Tet sum vay anh 29
  • Mang lại niềm vui Tết cho mọi người, bên cạnh nhãn hàng Pepsi, ban tổ chức chương trình, là những bác tài đang chuyên tâm sau vô-lăng, đưa hành khách trên chuyến xe mùa xuân về an toàn.

    Ngồi trong xe 64, cũng là xe cuối cùng rời nhà văn hóa Thanh Niên trong sáng nay, bác tài Trần Văn Siêm (54 tuổi, quê An Giang), người có hơn 30 năm tài xế vui vẻ kể: "Năm nào cũng vậy, Tết tôi vẫn lái xe để chuyên chở khách, một phần vì công việc mưu sinh, nhưng cũng là vì để mọi người được sum vầy, đoàn tụ".

    Tet sum vay anh 30

  • Sau hơn mấy tiếng đồng hồ làm việc vất vả từ sáng sớm, ban tổ chức đã sắp xếp cho các bạn sinh viên, công nhân, những người nhận được vé từ "Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy" lên xe, chuẩn bị tỏa ra khắp nẻo đường về các tỉnh thành. Niềm vui, sự hạnh phúc lan tỏa mạnh mẽ khi tất cả hòa chung tâm trạng náo nức.

    Tet sum vay anh 31
    Tet sum vay anh 32

    Tet sum vay anh 33
     
  • Anh Quách Hải Đạt Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên chia sẻ: "Bắt đầu từ năm 2002 với vài chục vé, qua 15 năm, đến nay đã có 5.000 vé xe trao cho sinh viên, người lao động nghèo. Đặc biệt chương trình hỗ trợ cho sinh viên các tỉnh 4 vùng lũ lụt có điều kiện đoàn tụ, đem đến cái Tết sum vầy ý nghĩa. Tôi mong chương trình sẽ nhận được nhiều hơn sự chung tay góp sức từ các cơ quan, đoàn thể, cá nhân để người xa quê được vui vẻ bên gia đình dịp xuân".

    Tet sum vay anh 34


  • Những chuyến xe đã bắt đầu lăn, đưa 2.500 sinh viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đến với giấc mơ sum vầy ngày Tết. Trong những ngày tiếp theo, 1.200 hoàn cảnh khó khăn sẽ tạm gác lại mưu sinh với cuộc sống để tiếp tục hưởng niềm vui ấm áp bên gia đình.

    Tet sum vay anh 35

    Chương trình "Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy" sẽ tiếp tục đưa sinh viên, công nhân, người nghèo về quê vào 7h ngày 20/1 (nhằm ngày 23/12 âm lịch) tại TP.HCM, còn ở Hà Nội là 6h ngày 19/1 (nhằm ngày 22/12 âm lịch) và Đà Nẵng là 6h ngày 18/1 (nhằm ngày 21/12 âm lịch).



Giang Minh Nguyệt

Cập nhật: Thảo Nguyên, Tuệ Thư
Ảnh - video: Hải An, Lê Quân Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm