Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện về những người 'xây nền tương lai'

Bền bỉ với hành trình mang đến điều tốt đẹp cho cộng đồng, họ là những người đặt nền móng cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Là công nhân một công ty tại quận 9, sau giờ làm việc mỗi ngày, anh Hoàng Trọng Khánh lại trở về với căn nhà trọ nhỏ và bắt đầu lớp học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Các em nhỏ khu tôi sống là con người lao động nghèo, sáng đi học, tối lại phụ gia đình buôn gánh bán bưng nên thường bỏ bê việc học. Các em đến trường nhưng lại dễ sa vào tụ tập bắt nạt, trấn lột bạn bè. Không những vậy, các em thường xuyên phải tiếp xúc với những lời nói độc hại và dễ nhiễm thói hư tật xấu từ những người không tốt. Nếu không làm gì để thay đổi, có thể cả một thế hệ sẽ hỏng”, anh chia sẻ.

Bỏ ngoài tai những lời nói cho rằng mình “gàn dở, lương công nhân ba cọc ba đồng, lo cho mình chưa xong còn đi lo cho thiên hạ”, anh Khánh chưa từng nản chí, từng ngày thay đổi suy nghĩ của những đứa trẻ.

Anh Khánh không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng, mang đến nhiều bài giảng, dạy được nhiều môn cho nhiều cấp lớp. Phụ huynh khi thấy thành tích học tập của con em tốt hơn đã gạt đi ánh mắt nghi ngờ ban đầu. Với sự đồng hành tiếp sức của Công ty Xi măng Fico-YTL, lớp học của anh Khánh đã xây nền cho những cuộc sống tốt đẹp hơn từ xóm lao động nghèo.

Xi mang Fico-YTL anh 1

Xi măng Fico-YTL đồng hành cùng lớp học miễn phí của anh Hoàng Trọng Khánh.

TS Kiều Tuân - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) năm nay đã 86 tuổi, được các sinh viên gọi bằng cái tên trìu mến “người cha già của phong trào sinh viên”. Hơn 25 năm qua, thầy luôn sát cánh bên các bạn, đặc biệt là các hoạt động phong trào.

Thầy chia sẻ: “Tôi nhận ra công tác giáo dục có ý nghĩa nhân văn to lớn, giúp thế hệ trẻ không chỉ trở thành những con người có trí thức, mà còn có nhiệt huyết phụng sự xã hội. Các hoạt động phong trào góp phần không nhỏ trong việc khơi dậy, nuôi dưỡng ngọn lửa nhiệt huyết này”.

Sau mỗi mùa hè xanh, mỗi chương trình tình nguyện, thầy thấy các em trưởng thành, năng động và nhiệt huyết hơn. Thầy Tuân nhấn mạnh: "Tôi nhìn thấy tương lai của đất nước ngày càng tươi sáng hơn với lớp trẻ như thế này”.

Xi mang Fico-YTL anh 2

Công ty Xi măng Fico-YTL đồng hành cùng thầy Tuân và Hutech trong các chiến dịch mùa hè xanh.

Chị Nguyễn Ngọc Mai là chủ nhiệm CLB Từ Thiện Đồng Tâm tại chùa Pháp Vân, quận Bình Thạnh. Chị kể: “Trước đây, tôi làm việc tại một công ty vận tải hàng hải. Trong một lần phát quà từ thiện cho các em cơ nhỡ, tôi bắt gặp ánh mắt sáng ngời của các em nhìn mình, trái tim tôi đã không kìm nổi… Đó là lúc tôi quyết định từ bỏ công việc văn phòng, không lập gia đình, dành trọn tâm huyết mang lại tương lai tươi sáng cho các em cũng như nhiều mảnh đời khó khăn khác”.

Chị Mai dồn sức vào các hoạt động xây dựng cầu tại khu vực nông thôn. Theo chị, mỗi chiếc cầu không chỉ giúp giao thông thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho trẻ em đến trường, mà còn hỗ trợ người dân làm kinh tế, cải thiện đời sống.

“Điều mình muốn là xây nền tảng bền chắc” - chị Mai cho biết. Đến nay, chị đã cùng các đối tác xây dựng hơn 155 cây cầu hoàn chỉnh tại nhiều tỉnh thành miền Nam, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Xi mang Fico-YTL anh 3

Fico-YTL tài trợ xi măng xây cầu Đồng Tâm tại Hậu Giang.

Một tương lai tươi sáng được xây dựng từ nền tảng vững chắc. Với tâm huyết của mình, anh Khánh, thầy Tuân và chị Mai đang “xây nền” cho một tương lai tốt đẹp hơn. Đó cũng là tôn chỉ của Công ty Xi măng Fico-YTL và là điều khiến công ty lựa chọn đồng hành, tiếp sức cho những người “xây nền tương lai”.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm