Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện về bút tích 'Bác Hồ sống mãi' trên rú Nhón

48 năm trước, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, hàng trăm thanh niên thuộc 12 xã của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã đào khắc dòng chữ "Bác Hồ sống mãi" trên rú Nhón.

Những người đặt bút tích 'Bác Hồ sống mãi' lên núi Nhón Hàng trăm thanh niên của 12 xã (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) tham gia khắc dòng chữ gần đỉnh rú Nhón để tưởng nhớ ngày Bác Hồ qua đời.

Rú (núi) Nhón nằm ở xóm 16, xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), cách TP Vinh hơn 10 km. Nhìn từ xa, mọi người có thể nhìn thấy dòng chữ "Bác Hồ sống mãi" trên ngọn núi này. Dòng chữ mới được tu bổ lại, quét vôi trắng trên nền đất được đào thành rãnh để kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2017).

Hàng trăm thanh niên khắc chữ trên ngọn núi cao 

Các cao niên trong xã kể dòng chữ này xuất hiện cách đây 48 năm, thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Hàng trăm thanh niên dùng cuốc xẻng đào đất, rải vôi trắng tạo ra dòng chữ trên rú Nhón.

but tich anh 1
Dòng chữ "Bác Hồ sống mãi" nằm trên rú Nhón. Ảnh: Phạm Hòa.

Theo sự chỉ dẫn, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Thành Đô (71 tuổi, nguyên Phó bí thư Đảng ủy xã Hưng Thắng) - một trong những người trực tiếp tham gia. Bồi hồi xúc động, ông Đô cho biết, lúc đó ông là Phó bí thư Đoàn xã Hưng Nghĩa (xã Hưng Thắng và Hưng Tiến ngày nay).

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, tháng 12/1969, huyện đoàn Hưng Nguyên (Nghệ An) đưa ra ý tưởng khắc dòng chữ về Bác trên ba đỉnh núi cao nhất của huyện này là rú Nhón (xã Hưng Nghĩa), núi Cầu Đước (xã Hưng Chính) và núi Mồng Gà (xã Hưng Phú).

Trải qua chiến tranh và thời gian, hai dòng chữ trên dãy núi Cầu Đước và Mồng Gà đã không còn.

Theo ông Đô, dòng chữ trên núi rú Nhón do thanh niên 12 xã trong huyện thực hiện. Mỗi xã làm một chữ. Trước khi triển khai, ông Đô và một số cán bộ được giao nhiệm vụ lên núi khảo sát địa hình, thiết kế, đo đạc, cắm cọc, chăng dây.

but tich anh 2
Ông Đô kể lại việc tạo ra dòng chữ: "Bác Hồ sống mãi" trên núi rú Nhón. Ảnh: Phạm Hòa.  

"Nét chữ được thiết kế rộng 5 m, sâu 20 cm, cao 20 m và dùng vôi trắng để rắc lên để có thể đọc được từ xa. Tôi còn nhớ xã Hưng Nghĩa tạo chữ S, Hưng Lộc (lúc đó đang thuộc Hưng Nguyên) chữ Ô, Hưng Thông chữ C… Hồi đó khu vực này đầy rẫy bom bi nhưng thanh niên khí thế hừng hực lắm, chỉ một ngày là làm xong”, ông Đô nhớ lại.

Xong dòng chữ này, tháng 1/1970, toàn dân xã Hưng Nghĩa còn đào thêm dòng chữ "Hưng Nghĩa quyết làm theo lời Bác" trên động Mồng Gà, thuộc xã Hưng Phú ngày nay. Đây là công trình để đón Tết nguyên đán Canh Tuất nhưng do thời gian nên dòng chữ này đã mờ.

“Thế hệ thanh niên chúng tôi, những người dân Hưng Thắng vẫn luôn tự hào về công trình ý nghĩa này. Đây là một trong những việc làm thể hiện lòng tự hào, sự kính trọng đối với Bác Hồ kính yêu”, ông Đô tâm sự.

Nên duyên chồng vợ khi cùng khắc chữ trên núi

Trong lần đào đất tạo dòng chữ "Bác Hồ sống mãi", ông Đô đã gặp vợ là bà Trần Thị Lương, một trong số những nữ thanh niên tham gia.

Theo lời nguyên Phó bí thư Đảng ủy xã Hưng Thắng, bà Lương là người cùng xã nhưng chưa biết nhau. "Đợt đó, khi mọi người đang đào chữ thì bà Lương gặp tai nạn. Tôi là người trực tiếp băng bó vết thương. Qua trò chuyện mới biết là người sinh hoạt trong chi đoàn", ông Đô kể ngay lần đầu gặp mặt, ông đã có cảm tình với bà Lương.

but tich anh 3
Vợ chồng ông Đô và bà Lương. Ảnh: Phạm Hòa.

Những ngày sau đó, chàng thanh niên Nguyễn Thành Đô không kể nắng mưa đi từ đầu xã đến cuối xã để gặp được người con gái thầm thương trộm nhớ. Hoàn cảnh của cô thôn nữ Trần Thị Lương hồi đó rất tội nghiệp. Bố là Liệt sĩ, bà Lương cùng mẹ phải bươn chải khắp nơi kiếm sống.

Tình yêu giữa hai người chớm nở, họ nên duyên vợ chồng sau một năm hò hẹn. Gần 50 năm sau cơ duyên định mệnh ấy, ông Đô và vợ vẫn kể lại cho con cháu về kỷ niệm ngày nào khi dịp tụ họp ngày Quốc khánh.

Tôn tạo lại dòng chữ dịp 70 năm Quốc khánh

Sau nhiều biến cố, năm 2000, dòng chữ được đoàn thanh niên xã tu tạo lại. Mới đây, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017, cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Hưng Thắng tiếp tục tôn tạo dòng chữ "Bác Hồ sống mãi" nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Ngoài kêu gọi nguồn lực kinh tế từ các tổ chức, cá nhân, thanh niên địa phương xã còn đảm nhận công trình vớt bèo làm quỹ, tổ chức các ngày Chủ nhật xanh thu gom phế liệu để bán lấy kinh phí...

but tich anh 4
Một góc xã Hưng Thắng, phía sau là ngọn núi rú Nhón. Ảnh: Phạm Hòa.

Anh Võ Trọng Thao (Bí thư đoàn xã) cho biết những năm qua, thanh niên địa phương đều mong muốn tôn tạo lại dòng chữ để nhiều người biết đến. Năm nay, với sự đồng lòng, chung tay giúp sức của mọi người, đoàn thanh niên đã tu sửa, cải tạo thành công dòng chữ.

"Những năm tiếp theo, Đoàn thanh niên xã Hưng Thắng sẽ cố gắng mỗi năm sẽ tu tạo lại một lần để người ở xa cũng nhìn thấy dòng chữ này", Bí thư đoàn thanh niên xã nói.

but tich anh 5
Núi rú Nhón ở xã Hưng Thắng (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), cách TP Vinh hơn 10 km . Ảnh: Google Maps.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng viếng lăng Bác và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm