Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện trai nghèo yêu chị đẹp ở phim giờ vàng gây tranh cãi

Khán giả thấy khó hiểu khi nhân vật "chị đẹp" Yên yêu một chàng trai không chỉ chênh lệch về tuổi mà còn cục cằn, hành xử đôi khi vô duyên.

Những nẻo đường gần xa là hành trình trưởng thành của nhóm người trẻ, những người mới từ quê bước chân lên thành phố lập nghiệp, mang theo những hoài bão, khát khao đổi đời. Trong hành trình ấy, họ sai lầm, vấp ngã và có cả những tổn thương. Nội dung phim nhẹ nhàng, trẻ trung, tuy nhiên cách xây dựng nhân vật đang vấp phải tranh luận của khán giả.

Mối tình gây tranh cãi

Yên (Bích Thủy) và Hùng (Minh Hoàng) vốn tưởng sẽ tạo nên chuyện tình cảm "chị em" đầy thú vị, hấp dẫn nhưng càng về sau, cặp đôi này càng gây chán nản với khán giả. Bích Thủy vào vai Yên, nữ trưởng phòng xinh đẹp, lạnh lùng, kiêu ngạo và có chút nghiêm khắc, khó tính với nhân viên. Trong khi đó, Hùng vừa từ quê lên thành phố tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp. Anh chân thành, hiền lành, tốt bụng, luôn sống hết lòng với em trai.

Có sự chênh lệch về tuổi tác, hoàn cảnh sống nhưng hai người dần nảy sinh, nuôi lớn tình cảm dành cho đối phương. Trên fanpage phim, xuất hiện những ý kiến cho rằng mối quan hệ của Yên - Hùng là không thực tế.

Ngoài đời, một cô gái thành đạt, giỏi giang, gần như không thiếu thứ gì sẽ khó có tình cảm với chàng trai chưa có gì trong tay như Hùng. Chưa kể, Hùng cũng không ngọt ngào, tế nhị, cách nói chuyện thậm chí hơi vô duyên, cục cằn. Khán giả đặt câu hỏi liệu điều gì ở Hùng hấp dẫn một cô gái như Yên.

Phim Viet anh 1

Khán giả ức chế với tính cách nhân vật Hùng.

Diễn xuất của Minh Hoàng trong vai Hùng làm nhân vật này thêm mất điểm. Lối diễn có phần khoa trương, thường xuyên nhăn mặt nhíu mày của Minh Hoàng tạo nên hình ảnh không mấy tích cực về nhân vật. Ngoài ra, màn tương tác giữa Bích Thủy và Minh Hoàng cũng chưa cho thấy sự ăn ý cần thiết.

Ở review tập 59, Hùng tỏ tình với Yên nhưng bằng thái độ gây khó chịu. Khán giả không thấy sự chân thành từ Hùng mà thay vào đó là biểu cảm cười nhạo và gần như đang ban phát tình yêu cho Yên. Dưới video này, nhiều bình luận chê nhân vật Hùng.

Hay trong tập 58, Hùng gọi điện cho Yên vào buổi đêm. Trong khi Yên đang hạnh phúc mong chờ những lời tỏ tình ngọt ngào thì đã lập tức bị “dội gáo nước lạnh”. Ngay câu đầu tiên, Hùng hỏi Yên tại sao vẫn để em trai là Dũng (Trần Việt Hoàng) làm việc với một vị khách nữ có nhiều tin đồn đời tư là Diệp. Giọng điệu chất vấn của Hùng làm Yên đang từ vui mừng trở nên thất vọng.

“Phim dạo này toàn ngược đời hay sao ấy, nhân vật Hùng khó mà yêu được. Còn nhân vật Yên nữa, không hiểu sao lại có tình cảm với Hùng, trong khi cách nói chuyện, hành xử không hề xứng đáng”, “Nhìn mặt Hùng lúc nào cũng nhăn nhó, khó chịu”, “Càng ngày thấy diễn viên càng nhạt thế”, “Nhân vật Hùng diễn chán quá”, “Vô duyên nhất quả đất. Thế mà nhân vật nữ vẫn đứng yên để nghe được”, khán giả bình luận.

Nhiều nhân vật khó hiểu

Không chỉ Hùng gây khó chịu, nhiều nhân vật khác của phim cũng được cho là bất ổn. Chẳng hạn Cù Thị Trà vào vai Phương Đông, một vận động viên đấu kiếm mạnh mẽ, cá tính, sống có đam mê, mục tiêu rõ ràng, không ngừng nỗ lực vươn lên. Thế nhưng, khi yêu Vinh (Việt Anh), Phương Đông gần như biến thành con người khác.

Đông thường chủ động tìm đến Vinh, hoàn toàn đắm chìm trong tình yêu khiến những người xung quanh phải lo lắng. Ngay cả khi Dũng cho Đông nghe file ghi âm Hân nói về con người thật không mấy tốt đẹp của Vinh, Đông vẫn mù quáng tin vào người yêu. Vinh thành đạt, lại theo đuổi phụ nữ nhiệt tình, biết cách chiều chuộng bạn gái nên việc Phương Đông nhanh chóng rơi vào lưới tình là dễ hiểu. Tuy nhiên, việc nhân vật này quá vồ vập ngay khi mới yêu là điểm trừ.

Phim Viet anh 2

Cù Thị Trà chưa gây ấn tượng về diễn xuất.

Ở những tập gần đây, Vinh đã dần bộc lộ thái độ lạnh nhạt với bạn gái. Vinh lấy lý do bận gặp khách hàng để hủy cuộc hẹn nhưng thực chất lại tới sinh nhật của bạn. Đáng nói, Phương Đông nghe thấy em họ của Vinh là Hân nói sẽ đi cùng nhau tới bữa tiệc sinh nhật đó. Ở câu lạc bộ đấu kiếm, Hân thậm chí mỉa mai Phương Đông mất lịch sự nên Vinh không dám giới thiệu cô với bạn bè xung quanh. Điều này khiến Phương Đông buồn nhưng lại không thẳng thắn nói chuyện với bạn trai.

Về mặt diễn xuất, Cù Thị Trà chưa làm hài lòng khán giả. Cô diễn chưa tự nhiên, thường biểu cảm nhăn mặt. Và thực tế, lối diễn hơi khoa trương là hạn chế chung của các diễn viên khác trong phim, kể cả Trần Trung Kiên vào vai Bảo. Biểu cảm thường xuyên trợn mắt, nhấn nhá quá mức vào khẩu hình miệng của nhân vật này gây mệt mỏi cho người xem.

Bảo vốn quen được gia đình chiều chuộng, ăn chơi lêu lổng, suốt ngày chỉ quan tâm tới phụ nữ mà không biết làm việc. Khi lên thành phố, Bảo dễ dàng bị một cô gái lừa tình cảm, thậm chí vì nghe lời bạn gái hờ đầu tư tài chính mà mất hàng trăm triệu đồng. Sau vấp ngã, Bảo trở về làng, tiếp tục công việc trồng trọt của gia đình.

Sau chuỗi biến cố, Bảo đã trưởng thành, chăm chỉ hơn, biết lo lắng cho cha mẹ. Nhân vật này còn những tính xấu, chẳng hạn sĩ diện, hay tự ái khi người khác góp ý. Dẫu vậy, sự trưởng thành, thay đổi cần cả quá trình dài nên những hạn chế nhỏ đó của Bảo có thể cảm thông.

Sách hay về tình yêu

Đã có nhiều sách, tác phẩm viết về tình yêu - câu chuyện của trái tim ấm nóng, thứ tình cảm thường được cho là phức tạp. Dưới “cái đầu lạnh” của những lý thuyết triết học, góc nhìn tâm lý học, tình yêu hiện lên sáng rõ nhưng cũng không thiếu cảm xúc.

Nghệ thuật yêu của nhà phân tâm học Erich Fromm xuất bản năm 1957. Đến nay, cuốn sách được dịch ra 34 thứ tiếng với hàng triệu bản in. Nó vừa là công trình nghiên cứu lý thuyết, vừa là cuốn sách tâm tình, gợi mở bạn đọc hiểu về bản chất của yêu.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm