Ashley Graham sinh năm 1987. Cô là người mẫu ngoại cỡ, nhà thiết kế áo tắm và MC truyền hình đình đám của Mỹ. Suốt những năm qua, công chúng không khó để bắt gặp hình ảnh Graham xuất hiện trên trang bìa các tạp chí danh giá nhất hành tinh như Vogue, Harper's Bazaar, Glamour, Elle.
Tại tuần lễ thời trang Thu - Đông đang diễn ra ở New York, Ashley Graham là vedette kết màn BST của nhà mốt Christian Siriano. Khoác lên người bộ váy ánh bạc điểm xuyết vô số viên đá pha lê lấp lánh, chân dài có số đo vòng eo 98 cm sải bước tự tin trên đường băng, như muốn truyền đến thông điệp: "Người mẫu béo vẫn có thể xuất hiện trên sàn diễn thời trang".
Từng mắc hội chứng ADHD và khó đọc
Hai năm trước, khi tham gia sự kiện dành cho phụ nữ của tạp chí Glamour, Ashley Graham lần đầu tiết lộ cô bị nhiễm hội chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý, có hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng tập trung) và khó đọc khi còn học tiểu học.
Ashley Graham mắc hội chứng khó đọc khi còn bé. Ảnh: ET Online. |
Giám khảo America's Next Top Model gặp rắc rối trong việc đánh vần các từ, đọc nhanh, viết chữ, "phát âm" các từ trong đầu, phát âm từ khi đọc to và nghe hiểu người khác đọc. Graham thừa nhận: "Đó là điều cha mẹ tôi không biết cách xử lý".
Song do phát hiện bệnh sớm, cùng với sự nỗ lực của bản thân và giúp đỡ từ giáo viên, cô đã tự tin đọc rành mạch con chữ sau một thời gian ngắn.
"Tôi xem chứng khó đọc như một đường cong của cuộc sống. Tôi biến nó từ khuyết điểm thành lợi thế. Bây giờ tôi đã nói rất nhiều trước công chúng, viết bài phát biểu là một thử thách thú vị đối với tôi", người mẫu chia sẻ.
Người mẫu ngoại cỡ đầu tiên được lên bìa tạp chí Sports Illustrated
Tạp chí danh tiếng Sports Illustrated được nhắc nhớ bởi loạt ảnh bìa các nữ người mẫu diện swimsuits khoe da nâu bóng giòn và 3 vòng nóng bỏng. Thế nhưng năm 2016, Ashley Graham - người mẫu béo đến từ Mỹ, đã ghi tên vào lịch sử khi là "model plus-size" đầu tiên có cơ hội xuất hiện trên bìa tạp chí này.
Cô gái cao 1,75 m đã sung sướng đến mức nhảy cẫng lên tại thời điểm đó. "Tôi nghĩ việc họ chọn người mẫu béo vào ấn phẩm đã là quyết định mạo hiểm. Và giờ tôi được lên trang bìa. Họ không chỉ phá vỡ những ranh giới, mà còn đang tạo ra chuẩn mực. Đội ngũ biên tập không chỉnh sửa bất cứ điểm nào trên cơ thể tôi. Tôi nghĩ chị em sẽ rất hứng thú với ấn phẩm lần này", Ashley cho biết.
Người mẫu Ashley Graham trên bìa Sports Illustrated năm 2016. Ảnh: Sports Illustrated. |
MJ Day - biên tập viên của Sports Illustrated - giải thích lý do chọn người mẫu sinh ra ở Nebraska lên bìa: "Không thể phủ nhận Graham mang đến một cái gì đó rất khác biệt. Thật thú vị khi gặp người hoàn toàn có thể tạo ra khoảnh khắc cuốn hút này và lan tỏa nó đến mọi người".
Thành công kể trên là bước đệm giúp Graham được chú ý khi bắt tay hãng Additionelle và Swimsuits For All trình làng 24 BST áo tắm mang đậm dấu ấn cá nhân của cô. Năm 2017, doanh thu từ việc kinh doanh áo tắm đã giúp Graham mang về 5,5 triệu USD, đứng vị trí thứ 9 trong top 10 người mẫu kiếm tiền nhiều nhất thế giới theo tạp chí Forbes.
Được chiêu mộ tại trung tâm thương mại
Năm 1999, khi đang mải mê mua sắm tại trung tâm thương mại với cha mình, Graham được đại diện công ty người mẫu I & I Modeling Agency tiếp cận và ngỏ lời mời cô về làm việc. Nữ sinh tuổi 12 đầy mơ mộng đã xiêu lòng trước lời hứa hẹn hấp dẫn và quyết tâm xin gia đình 2.000 USD làm chi phí học lớp đào tạo người mẫu. Kể từ đó, cô chính thức gia nhập giới thời trang hào nhoáng và lắm cạm bẫy.
Ashley Graham khi còn là một nữ sinh trên ghế nhà trường. Ảnh: The List. |
Người dẫn chương trình Miss Universe chia sẻ trên Vogue: "Cha mẹ ủng hộ hết mình khi tôi tìm thấy niềm đam mê của bản thân. Việc làm mẫu đã ăn sâu vào tiềm thức tôi, không đơn thuần chỉ là nghề nghiệp. Mẹ đã ký bản thỏa thuận để tôi được make-up theo phong cách airbrush (lối trang điểm phun sương) để che ngực của tôi lúc chụp ảnh".
Graham can đảm chụp ảnh bikini khi mới 13 tuổi. Đó là lúc cô bắt gặp những ánh mắt dè bỉu và lời lẽ tiêu cực về hình thể kém thon của mình. Không buồn bã mà ngược lại, 8X nói cô biến điều đó thành siêu năng lực để vượt qua định kiến xã hội. Hay theo cách gọi của người hâm mộ, Graham chính là "người mẫu phá bỏ mọi chuẩn mực về cái đẹp trong làng mốt".
Phát động chiến dịch đòi quyền lợi cho người mẫu ngoại cỡ
Năm 2015, Ashley Graham đã phát động chiến dịch đòi quyền lợi cho người mẫu ngoại cỡ. Ảnh: CBS News. |
Graham cũng khuyến khích các phụ nữ "plus-size" nên duy trì số đo 3 vòng của bản thân. Dù có số đo vòng eo lên đến 98 cm nhưng Graham chưa bao giờ cố ép cân để thay đổi nó. Đó cũng giống như cách cô giữ màu tóc nâu tự nhiên và ít khi thay đổi kiểu (tóc dài ngang lưng và thả tự nhiên) suốt bao nhiêu năm qua.
Không phải lúc nào cũng yêu cơ thể mình
"Tôi ghét cách gọi đó. Tôi nghĩ họ không thể giới thiệu theo kiểu 'Đây là Hailey gầy, còn đây là Ashley béo'. Chúng tôi đều là người mẫu và tôi chỉ muốn được công nhận như vậy" - Ashley Graham.
Giám khảo America's Next Top Model không phải lúc nào cũng yêu cơ thể mình. Ảnh: Pinterest. |